Sao nhãng là chập cháy

03-10-2013 07:11 | Thời sự

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục vụ cháy lớn nhỏ tại các tỉnh trong cả nước đã xảy ra. Trước tình trạng này, ngày 1/10, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký điện số 277-BCA gửi Tổng cục trưởng Tổng cục VII,

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục vụ cháy lớn nhỏ tại các tỉnh trong cả nước đã xảy ra. Trước tình trạng này, ngày 1/10, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký điện số 277-BCA gửi Tổng cục trưởng Tổng cục VII, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng cháy và chữa cháy yêu cầu phải làm nghiêm túc, hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy.
 
Tại Hà Nội, lo lắng cho một vụ việc tương tự sẽ xảy ra, lực lượng chức năng của TP. Hà Nội vừa tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất với nội dung kiểm tra: danh sách lực lượng được phân công ứng trực; vị trí các chốt trực; giả định tình huống cháy nổ; điều kiện an toàn phòng cháy và hệ thống thiết bị PCCC... Qua kiểm tra cho thấy, công tác PCCC của các chợ và trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể, kiểm tra tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), nhân viên của cơ sở này tỏ ra rất lúng túng khi tiếp nhận lệnh kiểm tra đột xuất và cũng không xuất trình được hồ sơ công tác PCCC cũng như phương án PCCC và danh sách đội chữa cháy cơ sở của mình. Tại Chợ Đồng Xuân (dù đã từng bị bà hỏa thiêu rụi) song tiểu thương ở đây vẫn vô tư vi phạm các điều kiện phòng, chống cháy nổ.
 
Sao nhãng là chập cháy 1
 Kiểm tra và vận hành thử hệ thống phòng cháy chữa cháy Chợ Đồng Xuân, Hà Nội.
Theo Công ty cổ phần Đồng Xuân, trong 6 tháng đầu năm đã lập tới 300 biên bản vi phạm lối đi và lấn chiếm hệ thống PCCC của tiểu thương. Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra, chúng tôi đánh giá có nhiều chợ và TTTM duy trì lực lượng thường trực chữa cháy cũng như là bảo quản bảo dưỡng các hệ thống chữa cháy, nhận thức về quy trình thực hiện khi cháy xảy ra là rất tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị còn chủ quan. Bản thân sau vụ cháy TTTM Hải Dương như vậy nhưng cũng có những chợ và TTTM qua kiểm tra chúng tôi cũng thấy hệ thống báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy thì sự cố.
 
Thống kê cho thấy, hiện nay Hà Nội có khoảng 450 chợ, TTTM, trừ số lượng đếm trên đầu ngón tay được trang bị hệ thống PCCC hiện đại thì hầu hết chợ và TTTM đều thiếu và yếu, trong khi ý thức của người dân buôn bán trong chợ và TTTM về công tác PCCC còn kém thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là rất cao.

Mạnh Quân


Ý kiến của bạn