Sao cứ tự làm đau mãi!?

05-05-2014 07:15 | Tin nóng y tế

SKĐS - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính từ 30/4 đến hết ngày 3/5, cả nước xảy ra 193 vụ tai nạn giao thông, 99 người chết, 127 người bị thương.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính từ 30/4 đến hết ngày 3/5, cả nước xảy ra 193 vụ tai nạn giao thông, 99 người chết, 127 người bị thương. Riêng trong ngày 3/5, có tới 55 vụ tai nạn, 26 người chết và 39 người bị thương, trong đó có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại địa phận tỉnh Hà Nam khiến 3 cảnh sát giao thông Công an Hà Nội tử nạn và 2 cảnh sát bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội. Trước đó, ngày 30/4, nhiều vụ tai nạn giao thông đã gây tắc trên nhiều tuyến quốc lộ: vụ đâm xe liên hoàn 4 ôtô trên quốc lộ 1A đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ gây tắc nghẽn giao thông tới các nhánh đường vành đai 3 trên cao và  Ngã tư Vọng, Hà Nội; Quốc lộ 5 cũng tắc ở Hải Dương do tai nạn giao thông giữa 2 xe ôtô... Mất mát này còn nhanh và nhiều hơn cả bệnh dịch nguy hiểm!

Ngay trước dịp nghỉ lễ này, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành triển khai nhiệm vụ bảo đảm kỳ nghỉ lễ lành mạnh, an toàn; tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm qui định an toàn giao thông, nhất là phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý 34.419 trường hợp vi phạm, tạm giữ 68 xe ôtô, 5.171 xe môtô; thu và nộp ngân sách hơn 17 tỉ đồng. Trước tình hình các vụ tai nạn giao thông vẫn tiếp tục xảy ra, ngày 4/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện yêu cầu công an các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ.

Như vậy là các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực để hạn chế tai nạn giao thông. Nhưng tại sao cứ mỗi dịp nghỉ lễ, tai nạn giao thông lại gia tăng cả về số vụ và số người thương vong so với ngày thường? Tại sao đường được mở rộng, nâng cấp mà số vụ tai nạn thảm khốc lại không giảm? Ở đây không thể có câu trả lời khác ngoài nguyên nhân: ý thức của người tham gia giao thông kém.

Chợt nhớ đến một người nước ngoài mới sang ta công tác, thấy cảnh giao thông xô bồ, hỗn loạn, ông nhận xét: Sao các bạn coi thường sinh mạng thế nhỉ? Chẳng biết trả lời ông thế nào! Mà cũng lạ thật! Ai cũng vội vã, hối hả, kể cả ngày nghỉ. Nhiều khi người ta quên rằng chỉ vì sớm muộn dăm mười phút mà họ đã đánh cược sinh mạng của mình và bao người khác. Ở một góc độ khác, một nỗi đau khác, đó là phần lớn những người bị tai nạn giao thông đang là lao động chính, là trụ cột gia đình. Đằng sau các vụ tai nạn ấy sẽ là những gia đình, những con người vật vã đối diện với khó khăn, với đói nghèo ập đến.

Thiết nghĩ, cùng với các biện pháp mạnh của cơ quan chức năng, phải “nâng cấp” bằng được  ý thức người tham gia giao thông mới có thể giảm thiểu tai nạn, giảm thiểu nỗi đau; và xa hơn, giảm nguy cơ đói nghèo cùng bệnh tật.

Hương Trầm

 


Ý kiến của bạn