Sáng nay, tàu ngầm Kilo Hà Nội tới quần đảo Trường Sa

30-12-2013 09:52 | Thời sự
google news

Vào lúc 23h38 đêm qua (tức 16h38 UTC), tàu Rolldock Sea đã nhổ neo rời cảng Singapore chở tàu ngầm Kilo về Việt Nam. Đây là hành trình ngắn cuối cùng của nó mang tàu ngầm Kilo Hà Nội về cảng Cam Ranh.

Vào lúc 23h38 đêm qua (tức 16h38 UTC), tàu Rolldock Sea đã nhổ neo rời cảng Singapore chở tàu ngầm Kilo về Việt Nam. Đây là hành trình ngắn cuối cùng của nó mang tàu ngầm Kilo Hà Nội về cảng Cam Ranh.

Vào khoảng 07h00 sáng 30/12, tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo Hà Nội đã tới ngang khu vực quần đảo Trường Sa.

Tàu ngầm Kilo sẽ về nước chậm 1 ngày

Theo thông tin trực tuyến của chuyên trang theo dõi hành trình tàu thuyền vận tải trên biển Marinetraffic.com, tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo Hà Nội đã chính thức nhổ neo, rời cảng Singapore, khởi hành về Việt Nam vào lúc 16h58 UTC (tức 23h58 giờ Việt Nam).

Vào lúc 20h55 UTC, tức 04h55 sáng ngày 29/12 (giờ Việt Nam), tàu Rolldock Sea đã hành trình ra khỏi eo biển Singapore. Lúc này tàu ở vị trí 1.326572N/104.3854E (1.32 độ vĩ bắc và 104.38 độ kinh đông), di chuyển theo hướng 47 độ với vận tốc 12,5 hải lý/h.

Theo thông tin trên trang web này, điểm đến tiếp theo và cũng là điểm dừng chân cuối cùng của tàu Rolldock Sea là cảng Cam Ranh của Việt Nam. Thời gian dự kiến đến cảng theo tính toán của Marinetraffic.com là 08h00 UTC ngày 31/12 (tức 15h00 ngày 31/12 tính theo giờ Việt Nam). Như vậy, tàu ngầm Kilo sẽ về Việt Nam chậm 1 ngày so với dự tính ban đầu là ngày 30/12.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này xuất phát từ việc Rolldock Sea đã dừng lại ở cảng Singapore quá lâu (16 tiếng) và do hải trình của tàu sẽ tuân thủ theo hành lang hàng hải quốc tế chứ không đi thẳng từ Singapore đến Cam Ranh. Điều này cũng phù hợp với đánh giá lộ trình trên trang Web chuyên về cảng biển quốc tế Ports.com.

Theo trang Web này, tổng hành trình mà Rolldock Sea phải di chuyển từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh là 958 hải lý, hành trình theo đường gấp khúc, trong đó có một đoạn di chuyển ngang khá dài làm kéo dài quãng đường và thời gian tàu về Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội
Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội

Với tốc độ trung bình khoảng 14 hải lý/h, tàu Rolldock Sea sẽ cần tới 68h mới về đến cảng Cam Ranh, mà nó xuất phát từ gần 00h00 UTC ngày 29/12. Như vậy, thời gian dự kiến là 08h00 UTC ngày 31/12, Rolldock Sea về đến cảng Cam Ranh là thời gian sớm nhất, có thể sẽ còn muộn hơn một chút.

Khoảng 07h00 ngày 30/12/2013, Rolldock Sea đến ngang quần đảo Trường Sa

Cũng theo số liệu của 2 trang Web chuyên về vận tải biển này, trên lộ trình trước khi về đến Việt Nam, tàu Rolldock Sea hành trình một mình, không có tàu hộ tống. Tất cả các số liệu có liên quan từ cảng đến, cảng đi, hành trình trên biển…, đều thể hiện duy nhất hành trình của tàu vận tải này. Sau khi tàu đến lãnh hải Việt Nam, việc có lực lượng tham gia hộ tống hay không thì không rõ.

Theo lộ trình này, tàu Rolldock Sea sẽ di chuyển theo hướng nam-bắc dọc theo kinh độ 105 (chạy qua điểm cực nam Tổ quốc ở tỉnh Cà Mau), đến khu vực giao cắt với vĩ tuyến 7 độ vĩ bắc, qua điểm cực tây nam của quần đảo Trường Sa một chút là bãi Tư Chính (7°26'14"N/109°39'36"E) thì nó bắt đầu rẽ sang hướng đông và di chuyển theo hành lang 7 độ vĩ bắc.

Lúc gần 05h00 ngày 29/12 (giờ Việt Nam), tàu Rolldock Sea đã vượt qua eo biển Singapore, ở tọa độ 1.326572N/104.3854E. Nó sẽ đi thẳng tiếp đến kinh độ 105, sau đó ngoặt trái, hành trình theo hướng nam - bắc, chạy thẳng lên điểm quặt ngang 7 độ vĩ bắc.

Như vậy để đến được ngang khu vực Trường Sa, Rolldock Sea cần vượt quãng đường khoảng gần 7 độ, mỗi độ = 111,7km (tương đương khoảng 780 km ≈ 425 hải lý).

Lộ trình di chuyển của Rolldock Sea từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh
Lộ trình di chuyển của Rolldock Sea từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh

Với tốc độ hành trình trung bình 14 hải lý/h, dự kiến Rolldock Sea phải mất thời gian hành trình ít nhất 31h mới chạm đến điểm rẽ, ngang với khu vực quần đảo Trường Sa, lúc đó là vào khoảng 07h00 sáng ngày 30/12. Lúc này nó sẽ đi ngang, di chuyển trong vùng phân giới biển của Việt Nam.

Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam đã sẵn sàng

Khi tàu ngầm Kilo Hà Nội về nước thì Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Cam Ranh cũng đã sẵn sàng. Đây là một cơ sở huấn luyện trên bờ, trông giống như một chiếc tàu ngầm nhưng không có lớp vỏ bên ngoài, nó sẽ được sử dụng để huấn luyện, bồi dưỡng các thao tác cho thủy thủ đoàn và nhân viên trên tàu ngầm Kilo mà Việt Nam đặt mua của Nga.

Trung tâm huấn luyện này do Liên hiệp sản xuất khoa học Avrora – Nga, liên kết với hơn 100 doanh nghiệp cung ứng thiết bị cho tàu ngầm Việt Nam thiết kế, chế tạo. Mô hình này tích hợp 30 thiết bị huấn luyện trong một hệ thống, là sự tổng hợp những thành tựu khoa học công nghệ của các nhà khoa học và kinh nghiệm thực tiễn của các thủy thủ tàu ngầm.

Trên những thiết bị này có thể giúp các học viên nghiên cứu phương pháp thao tác và vận hành tàu ngầm trong điều kiện hoạt động thông thường cũng như huấn luyện cách xử lý tình huống của thủy thủ đoàn trong những tình huống bất thường, ứng cứu khẩn cấp cho đến mức báo động cao nhất.

Kết cấu của Trung tâm đào tạo được xây dựng trên cơ chế chuyển động trên ba mặt phẳng, thể hiện tình hình thực tế trên biển trong điều kiện sóng lớn, rung chấn, nghiêng mạn lúc lặn và nổi lên mặt nước. Khi thực hiện một thao tác sai, ngay lập tức thủy thủ sẽ có cảm nhận sàn sẽ xô lệch hay trồi sụt bất thường y hệt tình huống của một con tàu thật.

Các thủy thủ có thể được huấn luyện thoát hiểm qua các ống phóng lôi
Các thủy thủ có thể được huấn luyện thoát hiểm qua các ống phóng lôi

Điểm trong tâm là cấu tạo trung tâm tập luyện này đặc biệt chú trọng đến khả năng sinh tồn của thủy thủ. Tại trung tâm thiết kế một đầm sâu đặc biệt có cơ chế tạo khói, thủy thủ sẽ huấn luyện công tác sửa chữa, cứu hỏa trong môi trường cháy nổ hoặc thoát hiểm khẩn cấp qua đường ống phóng ngư lôi.

Trong thời gian hai năm xây dựng trung tâm huấn luyện, đội ngũ viên tương lai của trung tâm này bao gồm gần 50 sĩ quan và giảng viên cũng trải qua khóa đào tạo đặc biệt tại Saint-Peterburg. Trong đó có các nhân viên thao tác hệ thống, học tập về vận hành các phần mềm điều khiển trung tâm, xử lý các tình huống… Toàn bộ giáo trình và ngôn ngữ giảng dạy đều bằng tiếng Nga.

Các giáo viên tương lai phải trải qua khóa học tiếng Nga trong một năm rưỡi, sau đó họ phải nắm vững chi tiết kết cấu, nguyên lý hoạt động của từng bộ phận cấu thành trên tất cả các hệ thống trong trung tâm đào tạo và được thực hành lý thuyết trên tàu ngầm thật đang hoạt động trên biển.

Tất cả các khóa trình đều rải qua các kỳ sát hạch khắc nghiệt và các giáo viên tương lai của Việt Nam đều đạt kết quả rất tốt. Ngày 5/11 năm nay, Trung tâm đã xây dựng xong và chính thức bàn giao cho phía Việt Nam, tốp giáo viên và huấn luyện viên của Việt Nam cũng đã về nước và sẽ chính thức chính thức bắt tay vào công tác giảng dạy huấn luyện các thủy thủ và nhân viên kỹ thuật tàu ngầm Việt Nam.

Theo Năng lượng mới


Ý kiến của bạn