Sàng lọc PSA giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt

06-09-2017 16:59 | Sức khỏe sinh sản

SKĐS - Hai thử nghiệm quan trọng về sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt cung cấp bằng chứng cho thấy việc sàng lọc giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Các kết quả này cho thấy cần xem lại những khuyến cáo hiện tại chống lại việc sàng lọc thường quy bằng xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là cách thực hiện việc sàng lọc để đảm bảo lợi ích lớn hơn các nguy cơ tiềm ẩn về việc chẩn đoán quá mức và điều trị quá mức.

Các hướng dẫn hiện tại từ Cơ quan dịch vụ dự phòng Hoa kỳ khuyến cáo không nên sàng lọc PSA để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt do bằng chứng từ thử nghiệm cho thấy khả năng giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt rất thấp. Khuyến cáo này chủ yếu dựa trên các kết quả từ ERSPC (Nghiên cứu ngẫu nhiên ở châu Âu về sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt) và PLCO (Thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại tràng và buồng trứng), với các kết quả khác nhau. Nghiên cứu ERSPC cho thấy mức giảm đáng kể trong khi thử nghiệm PLCO không cho thấy giảm nguy cơ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan và Viện Ung thư quốc gia đã tìm hiểu xem liệu tác động của việc sàng lọc đối với tử vong do ung thư tuyến tiền liệt có khác biệt giữa ERSPC và PLCO, đồng thời ước tính tác động sàng lọc ở cả hai thử nghiệm so với không sàng lọc. Sử dụng một mô hình toán học có tính đến sự khác biệt về tuân thủ thực hiện và cơ sở thực hành, kết quả cho thấy sàng lọc có thể giảm đáng kể tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn