Sản phụ tử vong ở BV Trung ương Huế đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ

13-10-2015 14:04 | Thời sự

SKĐS Sáng 13/10/2015, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã có phản hồi chính thức về ca tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà hôm 12/10/2015 vừa qua.

PGS – TS Nguyễn Duy Thăng Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế thông tin cho báo SK&ĐS biết về trường hợp tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú tại 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) nguyên nhân là đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan.

Sản phụ Hà nhập viện vào ngày 5/10/2015 tại khoa Phụ - Sản Bệnh viện Trung ương Huế được chẩn đoán thai con so 37 tuần, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng ( viết tắt của cụm từ Syndrome of Hemolysis, Elevated Liver enzymes and Low Platelets) có thương tổn sán lá gan kèm theo. Hội chứng HELLP là một hội chứng đặc trưng bới các triệu chứng tan huyết tăng men gan và giảm tiểu cầu, cho đến nay dù đã được nghiên cứu kỹ cùng với tiến bộ của y học nhưng tỷ lệ tử vong cao đến 25%.

Do vậy, bệnh nhân đã được điều trị tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị tiểu cầu. Đến ngày 7/10/2015, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, lấy ra được 1 bé gái sống nặng 3.000g. Sau mổ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức được truyền 1 đơn vị hồng cầu khối và 150ml plasma tươi. Diễn biến những ngày sau mổ có chiều hướng tích cực và dự kiến chuyển về phòng hậu sản của khoa Phụ - Sản để tiếp tục theo dõi và điều trị. Tuy nhiên, đến 4h ngày 12/10/2015, sau khi đại tiện bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu, người nhà bệnh nhân có gọi điều dưỡng trực xem bệnh, ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo và đo huyết áp lúc 4h30 là 158/90 mmHg đồng thời báo cáo bác sĩ trực cho y lệnh điều trị: thở oxy, thuốc hạ huyết áp . Đến 5h10 ngày 12/10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100 mmHg. Kíp trực gồm các bác sĩ trực và điều dưỡng đã tập trung mọi phương tiện hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6h30 ngày 12/10/2015.

Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, ban giám đốc bệnh viện đã có mặt tại khoa gây mê hồi sức gặp gia đình bệnh nhân và họp để làm rõ nguyên nhân tử vong và nhận định: Đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao, đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị, cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật. Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh diễn biến có chiều hướng tạm ổn định và khoa gây mê hồi sức cũng thận trọng giữ bệnh nhân tại khoa lâu hơn các bệnh nhân mổ đẻ khác để theo dõi nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

“Việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh nhân cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình và có liên quan đến trách nhiệm bác sĩ trực do vậy giám đốc bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác của 2 nhân viên trong kíp trực gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Hiện tại, cháu bé đang được phòng sơ sinh thuộc Khoa Phụ - Sản chăm sóc tận tình và chu đáo, sức khoẻ ổn định”, PGS – TS Nguyễn Duy Thăng nói.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cũng gửi lời chia buồn tới gia đình bệnh nhân.

PV

 


Ý kiến của bạn