Sản phụ suýt chết trên bàn mổ sinh vì thuyên tắc ối

24-10-2018 13:52 | Camera bệnh viện

SKĐS - Chị H.T.T.D., 30 tuổi, ở Long An, đến BV. Hùng Vương ngày 4/10 với chẩn đoán bị đái tháo đường, mang song thai 36 tuần 6 ngày tuổi, một thai nhi ngôi đầu và một bé ngôi mông.

Sau khi thăm khám, chị D. được chuyển đến khoa Sản 4 theo dõi chỉ định mổ sinh lúc 8h45 ngày 9/10. Bé gái nặng 2,8kg chào đời lúc 8h50, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh, tuy nhiên khi các bác sĩ lấy bằng chân bé trai nặng 2,7kg (sau đó một phút) thì mẹ co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Các bác sĩ lập tức báo động đỏ toàn viện và liên viện.

BS. Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, trưởng tua trực , cho biết: “Trước tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với BV. Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến và đặt ống dẫn lưu và đóng bụng trước khi được chuyển sang BV. Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”.

Tại BV. Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm qua ống dẫn lưu khoảng 1 lít sau mổ lần đầu 3 giờ đồng hồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. BS. Quang đã sang BV. Chợ Rẫy hội chẩn nghi chẩn đoán chảy máu do rối loạn đông máu không liên quan chảy máu do phẫu thuật, nên quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại. Theo dõi đến 20h cùng ngày cho thấy ống dẫn lưu vẫn ra 500ml máu nâu sậm tuy nhiên tình trạng rối loạn đông máu bắt đầu ổn. Cho đến sáng ngày 10/10 thì hết ra máu và huyết động học tiến đến ổn định.

Đến chiều 11/10, tức sau 2 ngày được các bác sĩ BV. Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp điều trị, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng sức khỏe của 2 bé hoàn toàn bình thường, cả hai đang được chăm sóc tại BV. Hùng Vương. Người mẹ sau đó cũng được chuyển về BV. Hùng Vương trước khi xuất viện.

Nhận định về ca bệnh, BS.CKII. Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc BV. Hùng Vương, cho biết:

“Ngay sau khi bệnh nhân có dấu hiệu nguy kịch, dưới sự điều phối của ban giám đốc bệnh viện và trưởng tua trực, toàn êkíp trực đã tập trung hồi sức tim phổi cho bệnh nhân. Người bệnh ngay sau đó được chuyển thẳng từ phòng mổ của BV. Hùng Vương sang BV. Chợ Rẫy đã giúp rút ngắn thời gian cứu sống. Điều quan trọng hơn cả là trong thời khắc khó khăn nhất, chúng tôi đã quyết định bằng mọi cách giữ được tử cung cho bệnh nhân”.

Sản phụ bị thuyên tắc ối thường có biểu hiện suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn tim phổi và rối loạn đông máu. Cụ thể, sản phụ bị nghi thuyên tắc ối khi đột ngột có ít nhất một trong 3 dấu hiệu như tím tái, khó thở, ngưng thở, SpO2 ≤ 90%; ngưng tim, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt và cuối cùng là chảy máu không có cục máu đông.

Thuyên tắc ối được xem là bệnh lý nguy hiểm nhất, không thể dự phòng. Các bác sĩ thường chỉ cứu sống bệnh nhân bằng cách cung cấp oxy đầy đủ, hỗ trợ tuần hoàn và điều chỉnh rối loạn đông máu.


THIÊN CHƯƠNG
Ý kiến của bạn