Sản phụ bị vỡ tử cung do rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược được cứu sống ngoạn mục

31-05-2018 06:44 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ khoa Sản theo yêu cầu, BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung do rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược

Sản phụ Đào Thị Hồng Loan 29 tuổi trú tại Hoành Sơn – Kinh Môn - Hải Dương được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu lúc thai được 37 tuần 3 ngày. Tiền sử, sản phụ chuyển dạ ở thai lần 3 trên vết mổ đẻ cũ 2 lần. Qua tiến hành thăm khám và dựa trên hình ảnh siêu âm các bác sĩ phát hiện sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ.

Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong là rất cao. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, nhân lực để xử lý. Sản phụ được chuyển ngay đến khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu.

Sản phụ đã ổn định và sẽ được xuất viện trong 1 -2 ngày tới

Các bác sĩ cho biết do sản phụ có tiền sử mổ đẻ 2 lần, khi tiến hành phẫu thuật sản phụ bị dính ruột, mạc nối vào vết mổ cũ nên việc bóc tách, gỡ dính để rạch thân tử cung lấy thai gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa rau tiền đạo trung tâm đã bám hết phần eo và mặt trước tử cung nên các bác sĩ phải tiến hành rạch phía trên thân tử cung lấy thai bằng phương pháp lấy thai ngược được 1 bé gái hồng hào, khóc to nặng 2.860 gram.

Cũng theo bác sĩ, do sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược khiến cho máu chảy dữ dội. Để đảm bảo cho việc cầm máu, tránh nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung bán phần thấp cho người bệnh và truyền 4 đơn vị máu. Nếu không được tiến hành cắt tử cung và cầm máu kịp thời thì sản phụ sẽ bị mất máu nhiều, suy đa phủ tạng và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Hiện tại sức khỏe 2 mẹ con sản phụ Loan ổn định và sẽ được xuất hiện trong 1 đến 2 ngày tới.

Theo BSCKII Vũ Thị Dung - Trưởng khoa Sản theo yêu cầu, rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược đối với trường hợp như sản phụ Loan  là rất nguy hiểm do trước đó sản phụ đã mổ đẻ 2 lần. Sản phụ có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ.

Bác sĩ khuyến cáo, đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Rau cài răng lược là một bệnh hiếm gặp và dễ bị bỏ sót khi thăm khám và chẩn đoán. Rau cài răng lược góp phần làm tăng tai biến sản khoa và tử vong cho mẹ. Đây là tình trạng nguy hiểm, nguy hiểm hơn là bệnh khó chẩn đoán được trước sinh, nên mọi xử trí rất bị động.
Rau cài răng lược là sự bám bất thường hoặc xâm lấn một phần hay toàn bộ bánh rau vào lớp cơ tử cung. Về mặt mô học có thể thấy do sự thiếu vắng một phần hay toàn bộ màng rụng đáy do gái rau bám vào cơ tử cung.
Tùy vào mức độ xâm lấn của bánh nhau mà chia ra làm 3 mức độ : Mức độ nhẹ: Là bánh nhau bám và xâm lấn một phần lớp cơ tử cung. Mức độ trung bình: Bánh nhau bám sâu vào lớp cơ tử cung nhưng chưa xuyên qua các cơ quan lân cận. Mức độ nặng: Bánh nhau ăn xuyên hết lớp cơ, lớp thanh mạc tử cung và ăn lan đến những cơ quan lân cận như bọng đái và ruột.
Những phụ nữ có tiền sử mổ lấy thai có nguy cơ cao bị rau cài răng lược, Tỉ lệ tăng theo số lần mổ lấy thai trước đó. Mỏ lần một tăng nguy cơ cho mang thai lần sau là 4,5 lần, mổ lần hai tăng 11,3 lần. Tiền căn bóc nhân xơ tử cung, u xơ tử cung dưới niêm mạc, dính buồng tử cung. Có lạc nội mạc tử cung ở cơ tử cung.Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi. Đẻ nhiều lần: 1/4 sản phụ rau cài răng lược có số lần mang thai hơn 6 lần. Tiền sử nạo phá thai nhiều lần.

Nhị Vũ
Ý kiến của bạn