Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa diễn ra chiều nay - 30/5, PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho hay, ngành sữa Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào nền kinh tế của đất nước với mức tăng trưởng nhanh chóng. Hàng năm, sản lượng sữa luôn được duy trì đà tăng trưởng.
Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy công nghệ hiện đại, áp dụng kinh tế tuần hoàn, thực hành nông nghiệp tái tạo, sử dụng năng lượng xanh – sạch (nhà máy, trang trại đạt chứng nhận Netzero, trồng cây xanh, năng lượng tái tạo,…) hướng đến tiêu dùng xanh.
PGS.TS Trần Quang Trung cho biết, trước dịch COVID-19, ngành sữa tăng trưởng 2 con số. Riêng năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước có phần chững lại do ảnh hưởng kinh tế hậu COVID-19, ước đạt hơn 1.800 triệu lít, tăng 7,5%, sữa bột đạt 154.800 tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.
Thực tế này cho thấy ngành sữa tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Mặc dù vậy, tiêu thụ sữa của người Việt vẫn còn rất thấp so với các nước lân cận. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm, mỗi người Việt chỉ tiêu thụ khoảng 26-28 lít, trong khi Thái Lan là 35 lít/người, Singapore là 45 lít/người, các nước châu Âu lên đến 80-100 lít/người, Hà Lan 300 lít/người...
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành về sữa và sản phẩm sữa có quy mô lớn, duy nhất tại Việt Nam.
Triển lãm tổ chức định kỳ 2 năm/ lần là bức tranh tổng thể của ngành sữa, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu có thể gặp gỡ, thảo luận và trao đổi thông tin về sản phẩm sữa và các xu hướng mới nhất trong ngành, là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình và giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, người tham dự triển lãm cũng có cơ hội tham gia chương trình giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế...