Sản phẩm giúp tăng cân - Dùng thế nào cho đúng?

16-12-2019 09:53 | Thông tin dược học

SKĐS - Cân nặng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Tăng cân không hề đơn giản với nhiều người.

Sử dụng thuốc tăng cân không chất lượng, không đúng cách cũng gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vậy nên sử dụng các sản phẩm giúp tăng cân thế nào cho đúng?

Cơ chế gây tăng cân và lưu ý cần thiết

Cơ chế tác dụng của các sản phẩm giúp tăng cân là kích thích ăn uống ngon miệng, tổng hợp protein, tăng cường hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng tiêu hóa, khắc phục nguyên nhân gây gầy gò, ốm yếu ở nhiều người. Đặc biệt, việc cung cấp thêm dưỡng chất, calo cho cơ thể người gầy như thành phần đạm và acid amin có tác dụng xây dựng cơ, mô và tế bào; tăng cường cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích hấp thu dinh dưỡng, chuyển hóa thức ăn hiệu quả...

Một số sản phẩm có chứa thành phần giúp người dùng được an thần, ngủ ngon giấc, giảm stress, những nguyên nhân ức chế hệ tiêu hóa hoạt động do thiếu ngủ và tăng cường thải độc cơ thể, đào thải độc chất, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể khỏe mạnh.

Thị trường thuốc tăng cân đa dạng, nhiều sản phẩm khác nhau được bào chế với nhiều công thức mang đến hiệu quả và tác động cho người dùng. Thông thường, có 2 nhóm lớn:

Sản phẩm thảo dược: Thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, tính an toàn cao, tác động từ từ nhưng cho hiệu quả tích cực. Các hoạt chất tự nhiên có thể chứa calo hoặc không chứa calo như nhân sâm, đẳng sâm, bạch truật, hoàng kỳ, linh chi, tinh bột nghệ...

Sản phẩm tân dược: Thuốc được sản xuất với thành phần vi nấm, hóa chất được bào chế dưới dạng tinh khiết, kiểm chứng về thành phần, nồng độ tác động lên cơ thể. Thuốc dạng tân dược tác động sửa chữa các mô cơ thể, tăng cường protein, cung cấp các vitamin và khoáng chất, các axit amin, các men tiêu hóa enzyme, men vi sinh... Trong thành phần các loại thuốc tân dược này thường có protein, các vitamin và khoáng chất...

Cảnh giác với thuốc tăng cân chứa corticoid gây hội chứng Cushing.

Cảnh giác với thuốc tăng cân chứa corticoid gây hội chứng Cushing.

Nên sử dụng thế nào?

Tránh sử dụng loại làm tăng cân nhanh

Người gầy luôn mong muốn tìm được một phương pháp giúp nhanh chóng thay đổi ngoại hình trong thời gian ngắn nhất nên các sản phẩm tăng cân nhanh luôn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, sản phẩm tăng cân nhanh thường nguy hiểm vì các loại thuốc này thường có thành phần corticoid ẩn chứa bên trong gây rất nhiều tác dụng phụ nếu dùng không đúng chỉ định, kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày...

Một trong những tác dụng phụ điển hình của corticoid là giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng nhưng cơ thể lại bị teo cơ. Vì vậy, người dùng sẽ có cảm giác là mình tăng cân nhưng đây là tăng cân giả tạo.

Khi uống các sản phẩm có corticoid giúp tăng cân nhưng khi ngừng uống sẽ lại giảm cân do tác dụng của corticoid hết ngay khi dừng thuốc và những tác dụng phụ khác ảnh hưởng lâu dài cho người sử dụng.

Cũng có không ít người chọn thuốc Đông y, thuốc gia truyền, thuốc Nam, thuốc Bắc được bán tràn lan trên mạng xã hội để tăng cân mà không biết rằng các loại thuốc này chưa có kiểm chứng, kiểm định về chất lượng, hàm lượng và cũng không có giấy phép của Bộ Y tế. Nếu sử dụng trong một thời gian dài cũng sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

Sử dụng thuốc tăng cân như thế nào?

Thuốc tăng cân được coi là giải pháp hiệu quả cho những trường hợp khó tăng cân, thiếu cân lâu ngày, do thể trạng yếu. Tuy nhiên, thuốc không thể sử dụng bừa bãi, không có liều lượng hay chế độ dùng thuốc phù hợp.

Cần kiểm tra thành phần của thuốc tăng cân, đảm bảo không có hóa chất tổng hợp, phụ gia bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe, dạ dày, hệ tiêu hóa. Thuốc đã được kiểm chứng lâm sàng hay chưa? Đã được cấp giấy phép của cơ quan chức năng chưa? Có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu?...

Nên mua thuốc tăng cân chính hãng từ các thương hiệu uy tín trên thị trường với thành phần được kiểm soát, hiệu quả sử dụng được kiểm chứng và chứng minh lâm sàng an toàn với người dùng.

Các sản phẩm uy tín được chuyên gia khuyến cáo sử dụng, sản xuất với công thức kiểm soát sẽ bảo vệ an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người dùng.

Người dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia khi quyết định sử dụng thuốc tăng cân. Sử dụng với liều lượng phù hợp.

Hiệu quả tác động sẽ tùy thuộc thể trạng của từng người nên cần kiên trì theo liệu trình hướng dẫn của thầy thuốc cùng chế độ ăn uống, luyện tập thích hợp.

Để đảm bảo cân nặng thích hợp, người gầy nên thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ và chỉ sử dụng thuốc khi có lời khuyên từ bác sĩ.

Không có một loại thuốc nào có thể thay thế thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cân cũng vậy, tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững. Do đó, muốn tăng cân, người gầy cần chú trọng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất kết hợp với lối sống lành mạnh: ngủ đủ giấc, đúng giờ, thường xuyên vận động tập thể dục thể thao.


ThS.BS. Lê Thị Hải
Ý kiến của bạn