Sân golf An Phú, TP.HCM - dự án hàng nghìn tỷ đồng: Mười năm vẫn giậm chân tại chỗ

13-01-2010 14:10 | Thời sự

Gần 10 năm qua, Dự án Khu liên hợp sân golf - Thể dục thể thao và nhà ở An Phú, quận 2, TP. HCM là cái tên được thường xuyên nhắc đến trên hàng loạt văn bản của các cơ quan chức năng về sự chậm trễ trong đền bù giải tỏa,

Gần 10 năm qua, Dự án Khu liên hợp sân golf - Thể dục thể thao và nhà ở An Phú, quận 2, TP. HCM là cái tên được thường xuyên nhắc đến trên hàng loạt văn bản của các cơ quan chức năng về sự chậm trễ trong đền bù giải tỏa, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Hệ quả là hơn 137ha đất vẫn đang nằm phơi mưa nắng, còn hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất vẫn thấp thỏm khi phải sống chung với dự án treo. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn vẫn loay hoay tìm cách tăng thêm số lượng biệt thự trên phần đất vừa được thu hồi của người dân với mức giá bất hợp lý.

Là một dự án kinh doanh với thời điểm được giao đất từ tháng 1/2001, nhưng phương án đền bù đất cho Dự án Khu liên hợp sân golf - Thể dục thể thao và nhà ở An Phú (gọi tắt là sân golf An Phú) được Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng quận 2 công bố lại căn cứ vào mức giá đất năm 1995 căn cứ theo Nghị định 22/1998/NĐ-CP.

Để thực hiện dự án xây dựng sân golf An Phú, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) được giao 137,4ha đất thuộc địa bàn phường An Phú, quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Về hiện trạng, đây là đất nông nghiệp xen kẽ kênh rạch. Số liệu của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng quận 2 công bố tháng 3/2003 trong phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho biết, có 288 hộ dân có nhà đất thuộc diện phải thu hồi để thực hiện dự án.

Đầu năm 2007, người dân nhận được thông báo về mức giá đền bù đất mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp là 150.000 đồng/m2 trong khi giá thực tế là 25.000.000 đồng/m2; còn phần đất phía trong lại có mức giá 76.000 đồng/m2. Không đồng ý với mức giá này, người dân đã liên tục khiếu nại và không chịu giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

 Sau gần 10 năm, Dự án sân golf An Phú vẫn ngổn ngang.

Một ngày giữa tháng 12/2009, có mặt tại khu đất được quy hoạch xây dựng dự án, chúng tôi chứng kiến cảnh "loang lổ da beo" của sân golf An Phú. Tuy chưa đền bù đất xong, nhưng toàn bộ diện tích dự án đã được chủ đầu tư cho quây rào bảo vệ. Dù đã công bố hoàn thành xong phần san lấp mặt bằng nhưng thực tế, hiện trạng còn khá ngổn ngang. Ông Lê Văn Tộ, ngụ tại số nhà 147F, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú bức xúc: Quy hoạch sân golf An Phú phải thực thi và phải làm ngay để cho người dân chúng tôi được nhờ. Trên mảnh đất này, chúng tôi đã bỏ bao nhiêu công sức đền bù, khai phá và được cấp sổ đỏ nên phải nhận được mức đền bù xứng đáng. Với mức giá 76.000 đồng/m2 lại không thay đổi trong gần 10 năm là điều không thể chấp nhận được. Nói thẳng về những bất cập trong chính sách đền bù giải tỏa, anh Đỗ Văn Dậu, một hộ dân bị thu hồi đất cho biết: Gia đình tôi có hơn 1.000m2 đất mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp. Trong khi đất của các hộ dân bên kia đường đang rao bán giá hàng chục triệu đồng một mét, thì của tôi lại bị thu hồi để phục vụ lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp tư nhân và chỉ được đền bù có 150.000 đồng/m2. Không hiểu căn cứ vào quy định nào, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng quận 2 đã xây dựng một "phương án đền bù đất giá bèo" sau khi chỉ tổ chức một cuộc họp để thông báo cho người dân biết. Lạ hơn nữa, dù Dự án sân golf An Phú được xác định rõ là phục vụ mục tiêu kinh doanh với vốn đầu tư 147 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục chính như khu sân golf 18 lỗ, khu thể dục thể thao - vui chơi giải trí; khu nhà ở biệt thự 50 căn, phân lô bán cho các đối tượng có nhu cầu, nhưng lại được áp dụng giá đền bù theo Nghị định 22/1998/NĐ-CP. Đây là điều không hợp lý vì nghị định này chỉ áp dụng trong việc đền bù đất các dự án công ích, an ninh quốc phòng.

Còn ông Nguyễn Văn Luân là hộ dân đầu tiên bị thu hồi đất lại bất bình với việc các cơ quan chức năng lại bố trí một sân golf tại quận trung tâm như quận 2. Vì sao không thu hồi dự án sân golf để bố trí diện tích đất này cho những công trình công cộng như bệnh viện, trường học để đáp ứng nhu cầu của người dân. Sau nhiều năm tìm hiểu dự án này, người dân đã phát hiện ra dự án này trên danh nghĩa là xây dựng sân golf và các hạng mục thể dục thể thao nhưng theo bản vẽ là xây biệt thự, khách sạn, nhà hàng để kinh doanh. Mà đã là dự án kinh doanh thì phải thỏa thuận mức giá đền bù đất với những người dân có sổ đỏ.

Cuối năm 2008, ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh đã có báo cáo cho rằng: 7 năm qua, chủ đầu tư Dự án sân golf An Phú chỉ mới được bồi thường khoảng 10ha. Dự án triển khai quá chậm, dẫn đến tiền đền bù tăng cao, từ quy mô vốn đầu tư chỉ 147 tỷ đồng, nay riêng tiền đền bù đã là 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khoản tiền đền bù khổng lồ này vẫn không biết đang ở đâu. Chỉ biết rằng, giá đền bù đất mà các hộ dân nhận được chỉ từ 76.000-150.000 đồng/m2 tùy vị trí. Với mức giá này thì mỗi mét vuông  đất, những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng sân golf An Phú sẽ tương đương với giá bán nửa con gà hoặc gần 1 con gà tùy theo thời điểm.

Bài và ảnh: THANH HẢI


Ý kiến của bạn