Sàn giao dịch xăng dầu được kỳ vọng làm minh bạch thị trường xăng dầu
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, một chuyên gia về kinh tế, cơ bản, chúng ta đã có thể tự sản xuất xăng dầu được khoảng 70%, dù vẫn phải nhập khẩu một lượng xăng dầu tương đối lớn từ nước ngoài. Thế nhưng rõ ràng, việc để kinh doanh xăng dầu đi theo thị trường là điều chúng ta phải làm.
"Trước sau gì chúng ta cũng phải có một sàn giao dịch xăng dầu như các hàng hóa khác, để từ đó làm cơ sở cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, kể cả bán buôn, bán lẻ giao dịch trên sàn này, đảm bảo cung cầu và giá cả phù hợp. Việc thành lập sàn giao dịch là đương nhiên", PGT.TS Thịnh nói.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu rất đồng tình với đề xuất thành lập sàn giao dịch xăng dầu tại Việt Nam.
"Chúng ta đã có thị trường xăng dầu, nhưng để thị trường này có thêm tính minh bạch, thông thoáng thì giá xăng dầu cần được niêm yết trên một sàn giao dịch, để mọi người biết được giá biến động như thế nào.
Thông tin về giá cả, những ai tham gia ở trên thị trường là những thông tin hết sức quan trọng. Thứ nhất là để các thành viên trong thị trường có những thông tin chính xác về tình hình thị trường tại bất cứ thời điểm nào. Thứ hai là có thể giúp cho các thành phần kinh tế, ngay cả cơ quan quản lý nhà nước có những dự báo chính xác, nếu các thông tin hiện tại của thị trường được đăng tải trên các sàn giao dịch.
Thứ ba, chắc chắn một sàn giao dịch có tất cả các thành viên tham dự, cùng với thông tin giá cả, lượng mua bán diễn ra thế nào, sẽ làm cho thị trường hết sức minh bạch và trong sáng. Đó là bước tiến khá quan trọng và tôi rất hoan nghênh đề xuất này", TS Hiếu chia sẻ.
Cần có những nghiên cứu thêm về hạ tầng cơ sở và quy định cho sàn giao dịch.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết thêm, trong điều kiện như hiện nay, chúng ta thành lập sàn giao dịch ngay chắc chắn còn nhiều khó khăn, và cần phải có thời gian nghiên cứu.
"Chúng ta cần xem xét cách thức triển khai như thế nào, đối tượng tham gia ra sao, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục, cơ chế, rồi nhiều vấn đề khác như thế nào. Từ đó có thể xây dựng ra một văn bản quy định chi tiết những vấn đề liên quan đến sàn giao dịch xăng dầu.
Tất nhiên, những việc này cần thời gian xem xét, nghiên cứu, chứ không thể làm một sớm một chiều. Quan trọng là chúng ta phải bắt tay vào nghiên cứu ngay, từ đó có thể đưa sàn giao dịch vào hoạt động và chỉnh sửa dần" PGS.TS Thịnh nêu quan điểm.
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chúng ta có 2 vấn đề trước việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu. Đó là hạ tầng cơ sở và quy định cho sàn giao dịch.
"Thứ nhất, đây là sàn giao dịch sử dụng rất nhiều hạ tầng công nghệ cao, tiên tiến và có thể kết nối với các sàn giao dịch khác trong nước và trên thế giới. Vấn đề hạ tầng cơ sở là quan trọng, đòi hỏi sự đầu tư nhiều và mạnh mẽ từ phía Chính phủ. Chúng ta biết rằng rất nhiều sàn giao dịch tại Việt Nam, thi thoảng lại bị hack, hoặc có những vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch. Tất cả những vấn đề kỹ thuật đó, Việt Nam chúng ta cần phải rất quan tâm để sàn giao dịch hoạt động an toàn.
Thứ hai, Chính phủ hoặc một ủy ban quản lý sàn giao dịch cần phải quy định chắt chẽ: những ai được phép tham gia sàn giao dịch, những thông tin nào được phép đưa lên sàn giao dịch, và vấn đề là để các thành phần kinh tế tiếp cận sàn giao dịch như thế nào,... đó là những điều quan trọng. Ngoài vấn đề hạ tầng kỹ thuật thì cũng cần có những quy định chặt chẽ để quản lý", TS Hiếu phân tích.