Sân chơi nào dành cho nhà thuốc truyền thống trong thời đại 4.0?

13-04-2023 07:30 | Y học 360
google news

Sự phát triển của công nghệ, cùng sự bùng nổ của các kênh truyền thông số không chỉ mở ra nhiều phương thức mới để thúc đẩy doanh số cho các đơn vị kinh doanh dược phẩm, mà còn đẩy thị trường trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn.

Sân chơi nào dành cho nhà thuốc truyền thống trong thời đại 4.0? - Ảnh 1.

Trước đây, các nhà thuốc chỉ cạnh tranh với bệnh viện, phòng khám, thì nay phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn như chuỗi nhà thuốc, shop thực phẩm chức năng, sàn thương mại điện tử, cùng các hình thức bán hàng qua các KOC, KOL. Song song đó là sự dịch chuyển hành vi khách hàng, từ offline sang online, đã đòi hỏi các nhà thuốc tư nhân cần chuyển đổi số để sinh tồn và đi nhanh hơn trong thời điểm hiện tại.

Nhà thuốc tư nhân chuyển đổi số - Sự dịch chuyển tất yếu

Kể từ sau đại dịch COVID-19, hành trình mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi, chuyển từ mua offline tại nhà thuốc sang mua online tại nhà. Cùng với đó là sự bùng nổ của các kênh mạng xã hội như Tiktok hay Youtube, nên không quá khó để thấy được nhiều nhãn hàng đã lựa chọn Marketing thông qua mạng xã hội, thay vì sử dụng phương pháp quảng cáo truyền thống.

Sân chơi nào dành cho nhà thuốc truyền thống trong thời đại 4.0? - Ảnh 2.

Điều này đã khiến bài toán doanh số tại nhiều nhà thuốc ngày càng nan giải hơn, nhất là trong bối cảnh các cách làm marketing theo kiểu truyền thống đã dần đi vào lối mòn và khách hàng không quá mặn mà với việc ra cửa hàng.

Đỉnh điểm là sự kiện giữa bộ ba nhãn hàng - KOC - nhà thuốc vừa nổi trên mạng thời gian qua, tựa như hồi chuông báo hiệu, các nhà thuốc cần chuyển đổi số nhanh chóng để bắt nhịp cùng thời đại trước làn sóng bùng nổ của truyền thông số.

Cách mới để nhà thuốc truyền thống chuyển mình

Để thành công chuyển mình, các nhà thuốc cần mở rộng các kênh thông tin cửa hàng để có thể tiếp cận với nhiều tệp khách khác nhau, ví dụ như:

- Xây dựng landing page bán hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, cũng như tăng sự uy tín của nhà thuốc.

- Tư vấn chăm sóc khách hàng online, giải đáp thắc mắc về thông tin thuốc.

- Tìm KOC để giới thiệu về nhà thuốc thông qua những video với kịch bản đơn giản.

- Livestream bán hàng - Vừa là nhà bán, vừa trở thành KOC của nhãn hàng.

Tuy nhiên, chuyển đổi số thiếu sự tính toán là một con dao hai lưỡi, có thể giúp nhà thuốc chuyển mình hoặc không.

Đơn cử như sự kiện trên, nếu nhãn hàng liên tục giảm giá sâu thông qua livestream thì hệ lụy là các khách hàng có thể sẽ dần rời bỏ những điểm phân phối truyền thống và chuyển đổi sang mua online. Theo thời gian, các điểm bán có nguy cơ bị đào thải khỏi thị trường.

Ngược lại, nếu các nhà thuốc bắt đầu gia nhập thị trường bán online mà không có kế hoạch cụ thể, thì gần giống như đốt tiền cho quảng cáo. Đến khi nguồn vốn cạn kiệt, nhà bán cũng không thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Do đó, để gia nhập thị trường online thành công mà không tiền mất tật mang, các đơn vị nhà thuốc cần một kịch bản chuyển đổi chi tiết hơn để tối ưu doanh thu và hiểu rõ cách thức sử dụng công nghệ để tối ưu hóa và bắt kịp thời đại.

Tất cả những điều trên sẽ được chia sẻ qua kinh nghiệm thực tiễn từ những chuyên gia trong ngành Dược, tại sự kiện PHARMA UP 2023, với chủ đề "Đột phá doanh thu nhà thuốc - Bằng mô hình công nghệ 4.0"

Pharma Up 2023: Đồng hành cùng nhà thuốc đột phá doanh thu

Sân chơi nào dành cho nhà thuốc truyền thống trong thời đại 4.0? - Ảnh 3.

Hội thảo được đồng hành cùng các diễn giả đang giữ vị trí quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp, hệ thống nhà thuốc như:

Dược sĩ Vũ Hoài Nam: Founder của website Pharmalink.vn, CEO Hệ thống nhà thuốc liên kết PharmaOTC.

Ông Khoa Lê: Founder/CEO của Siêu thị sống khỏe - Chuỗi nhà thuốc Vivita và Sieuthisongkhoe. com.

Ông Nguyễn Đình Nam: Founder/CEO Vita Media - Định hướng, cùng quản lý hơn 100+ Creator TikTok và hệ thống Vita Hub - Cung cấp nguồn dược mỹ phẩm với 50+ nhãn hàng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Quản trị hội quầy thuốc & nhà thuốc Việt Nam, CEO công ty truyền thông Wephar- Giải pháp truyền thông chuyên biệt cho ngành dược phẩm.

Bác sĩ Trần Đức Cung: Bác sĩ chuyên khoa Ung bướu & Phụ khoa; Founder kênh Tiktok Bs Cung và Dr. Cung Healthcare là Kênh Tiktok chuyên gia có nhiều người theo dõi trong ngành hàng sức khỏe.

Bà Nguyễn Gia Linh: Co-founder chuỗi hệ thống DR Cung Healthcare, vận hành và quản lý kênh Tiktok chuyên gia Bác Sĩ Cung.

Sự kiện Pharma Up 2023 với chủ đề: "Đột phá doanh thu nhà thuốc - Bằng mô hình công nghệ 4.0" diễn ra tại:

- Địa điểm: Tầng 5, Trung tâm Hội nghị METROPOLE - 216 Lý Chính Thắng, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

- Thời gian: 13h30 - 18h00, ngày 22/4/2023 (Thứ 7)

Các đơn vị nhà thuốc, doanh nghiệp quan tâm và đăng ký tham gia sự kiện vui lòng đăng ký tại https://www.pharmaup.vn/

Sự kiện PHARMA UP 2023 hứa hẹn mang đến cho đơn vị kinh doanh Dược góc nhìn mới mẻ và các giải pháp thiết thực hơn để tối ưu chiến lược đa kênh khi bắt đầu chuyển đổi số.

Trân trọng cảm ơn sự đồng hành cùng PHARMA UP 2023 là các nhà tài trợ:

- Nhà tài trợ kim cương: Công ty Truyền thông và Giải trí Sắc màu (Color Media)

- Nhà tài trợ vàng: Công ty Cổ phần Nam Dược – Tự hào thuốc Nam người Việt.


PV
Ý kiến của bạn