Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin Truyền thông) khẳng định, tín hiệu gây nhiễu chèn sóng cho đài thông tin vô tuyến điện điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 16/6 không phải từ bên ngoài mà từ bên trong sân bay.
Ông Hoan cũng cho biết, sau khi Cục Tần số Vô tuyến điện phối hợp với Cục Hàng không truy tìm và xử lý nguồn nhiễu, đến ngày 19/6, kết quả kiểm soát tần số và phối hợp điều tra giữa Cục Tần số Vô tuyến điện và Cục Hàng không Việt Nam đã cùng xác định được kết quả trên. Việc điều tra nguyên nhân kỹ thuật khác cũng đang được Cục Hàng không thực hiện, và Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không để điều tra.
Hệ thống điều hành luôn có tần số dự phòng trong trường hợp bị can nhiễu. (Ảnh: GTVT)
Trước việc một số thông tin cho rằng, hệ thống điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bị tê liệt, bị chèn sóng, đè sóng… ông Hoan cho biết đây là thông tin không chính xác và gây hoang mang về khả năng mất an toàn khi di chuyển bằng máy bay. Cục Tần số Vô tuyến điện đã cấp các tần số dự phòng cho hệ thống thông tin hàng không sử dụng ngay trong trường hợp bị can nhiễu, nên không có tình trạng uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, đây không phải lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng do can nhiễu tần số. Từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, ngành hàng không đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng can nhiễu tần số, đặc biệt là công tác điều hành bay ở một số sân bay, do bị can nhiễu từ hệ thống các đài truyền thanh không dây của các phường, xã và các đài phát thanh huyện gây ra.
Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, do các đài này thường dùng dải tần số 87 – 108MHz nhưng chất lượng phản xạ kém, không đạt chỉ tiêu về kĩ thuật, dẫn đến gây can nhiễu cho tần số 121MHz của điều hành bay. Còn trong năm 2014, có một số đài phát thanh không dây sử dụng thiết bị không đạt quy chuẩn kĩ thuật gây nhiễu cho hệ thống điều hành bay của hàng không.
Trước đó, ngày 16/6 từ 7h47’ đến 8h5’ đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sự cố này khiến đài kiểm soát không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất không thể liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát.
Sau đó Trung tâm điều hành bay chuyển sang sử dụng các tần số dự phòng theo đúng quy trình và đảm bảo điều hành bay an toàn. Đến 8h5’ việc điều hành bay đã trở lại bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong khoảng thời gian trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị./.