Sai phạm ở Chung cư 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội: Cần xử lý quyết liệt hơn

21-12-2018 10:42 | Xã hội

SKĐS - Gần 4 năm cư dân chưa được cấp sổ hồng; Chiếm dụng phí bảo trì, chưa thành lập Ban quản trị; Tự ý cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái, tự ý chuyển công năng sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng là những sai phạm của Chủ đầu tư Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến (CĐT) tại dự án số 25 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Mặc dù UBND phường Tân Mai đã có 2 thông báo đề nghị trả lại theo thiết kế ban đầu nhưng CĐT vẫn cố tình làm ngơ. Người dân đặt câu hỏi rằng CĐT đã coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng của người dân đến mức nào…?

Coi thường pháp luật

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, cư dân chung cư số 25 Tân Mai cho rằng hành vi cơi nới này của CĐT đã làm tăng mật độ xây dựng, gây nên sự quá tải của các thiết bị hạ tầng phục vụ của tòa nhà, làm biến dạng nghiêm trọng các tính năng kỹ thuật thiết kế của tòa nhà. Việc làm này đang vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn cho các cư dân đang sinh sống tại tòa nhà này. Đặc biệt, tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...

Theo đó, người dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần phải đình chỉ và khôi phục lại hiện trạng, tầng áp mái của tòa nhà theo đúng phê duyệt trong hồ sơ thiết kế tòa nhà. Chấm dứt việc tự ý chuyển tầng kỹ thuật thành văn phòng cho thuê, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân sử dụng không đúng mục đích công năng của tầng kỹ thuật để xảy ra vụ cháy và có biện pháp khắc phục hậu quả chất lượng của công trình tòa nhà chung cư sau vụ cháy vào đêm ngày 8/11/2018 vừa qua.

Sai phạm ở Chung cư 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội: Cần xử lý quyết liệt hơnĐơn kêu cứu của cư dân 25 Tân Mai.

Đồng thời, yêu cầu mời một đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng tiến hành kiểm định lại độ an toàn của tòa nhà. Nếu kiểm định không đạt yêu cầu, có ảnh hưởng đến chất lượng thì phải có giải pháp an toàn cho người dân và giải pháp đó phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định phê duyệt.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Tân Mai, được biết, ngày 14/11/2018, phường đã có Thông báo số 213/TB-UBND yêu cầu CĐT phải tự tháo dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng xong trước ngày 18/11/2018. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy phía CĐT vẫn chưa tự tháo dỡ các hạng mục đã lắp dựng trên tầng áp mái. Ngày 30/11/2018, UBND phường Tân Mai một lần nữa ra Thông báo số 223/TB-UBND yêu cầu CĐT nghiêm chỉnh chấp hành thông báo của UBND phường tự tháo dỡ toàn bộ bộ phận công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên trước ngày 6/12/2018. Bên cạnh đó, UBND phường cũng yêu cầu CĐT cùng với các hộ dân tổ chức họp để bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Tuy nhiên, đến nay, CĐT vẫn cố tình chây ì, thậm chí vẫn tiếp tục hoạt động xây dựng gây bức xúc cho cư dân, coi thường pháp luật.

Theo thông tin từ phía người dân, hiện khoảng 7 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì của cư dân vẫn đang nằm trong tay CĐT. Và người dân cũng không được biết hiện trạng số tiền này đang nằm ở đâu?

Cần biện pháp xử lý quyết liệt hơn

Tại cuộc họp với các cư dân vào ngày 16/11/2018, ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến đã thừa nhận sai phạm xây dựng khi không có giấy phép trên tầng 18, thừa nhận cơi nới, cải tạo để làm văn phòng, thậm chí còn hứa trước cư dân sẽ sẵn sàng dỡ bỏ và trả lại nguyên hiện trạng cho tòa nhà.

Sai phạm ở Chung cư 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội: Cần xử lý quyết liệt hơnChủ đầu tư đã coi thường pháp luật, xem thường tính mạng cư dân khi tự ý cơi nới tầng 18.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi diễn ra cuộc họp với cư dân Chung cư 25 Tân Mai nhưng tất cả vẫn còn nguyên hiện trạng, toàn bộ văn phòng cho thuê không hề có dấu hiệu chuyển ra khỏi tòa nhà khiến cư dân vô cùng bức xúc. CĐT vẫn chưa hề có động thái tháo dỡ mà ngược lại, vật liệu vẫn được chuyển lên để phục vụ cho việc cơi nới trên tầng này.

Câu hỏi đặt ra là liệu CĐT Công ty Xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến có đang coi thường chính quyền, bất chấp luật pháp. Người dân cho rằng, để xảy ra những sai phạm như vậy cho thấy liệu có phải có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cho CĐT tự ý xây dựng sai phép, tự ý cơi nới mà lại không phát hiện ra để ngăn chặn kịp thời.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu các căn hộ và tuân thủ theo quy định của pháp luật, nhằm góp phần thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước quy định về nhà ở, thiết nghĩ, về phía UBND Phường Tân Mai, cần kiên quyết tiến hành lập hồ sơ chuyển cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Báo cáo UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai xử lý và trả lại đúng nguyên trạng của công trình, cùng với đó là sự thượng tôn pháp luật, tránh việc coi thường sinh mạng người dân nếu có hỏa hạn xảy ra lần nữa tại chung cư này.


Lâm Viên
Ý kiến của bạn
Tags: