Safe-zone là tên mô hình can thiệp phòng, chống HIV/AIDS dành cho công nhân nhà máy khu công nghiệp. Đây là sáng kiến can thiệp của Trung tâm LIFE (Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống), nhằm tăng cường kết nối nhóm công nhân lao động, người trẻ trong nhà máy khu công nghiệp, đến với các dịch vụ và thông tin liên quan đến HIV/AIDS và STIs (nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục).
Với 10 sự kiện truyền thông can thiệp Safe-zone trong 3 tháng đầu năm 2023, chuỗi hoạt động Safe-zone lần này không chỉ mang kiến thức, thông tin, thông điệp và kỹ năng liên quan đến DOME (triển khai mô hình cửa hàng dịch vụ tư vấn sức khỏe 1- cửa tại cộng đồng), HIV, STIs, xét nghiệm định kỳ, điều trị sớm và thực hành an toàn tình dục đến với đông đảo công nhân lao động tại cơ sở sản xuất, công xưởng, nhà máy khu công nghiệp… mà còn mang cả dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, kết nối điều trị PrEP và ARV đến tận khu nhà trọ, khu dân cư, tập trung nhiều đối tượng đích.
DOME Glink mang lại một chương trình Safe-zone vui nhộn và đầy ý nghĩa tại khu nhà trọ công ty TNHH Kim Hăng (Quận 8) với những tiết mục hóm hỉnh và tương tác sôi động giúp cho gần 200 công nhân lao động tại đây được lần đầu tiên tiếp cận với nhiều thông tin, kiến thức mới liên quan đến HIV, STIs, sử dụng bao cao su và chăm sóc sức khỏe bản thân.
Dưới sự điều phối của Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm LIFE, công đoàn các địa phương cùng 4 tổ chức cộng đồng DOME (Glink, Alo Boy, G3VN và M for M) đã chủ động kết nối và phối hợp tổ chức các sự kiện cộng đồng, thu hút sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm công nhân lao động và đoàn viên thanh niên mỗi địa điểm.
Những hoạt động truyền thông Safe-zone trực tiếp tại cơ sở nhà máy doanh nghiệp và khu cư trú công nhân lần này với chủ đề ‘yêu an toàn’ đã truyền tải và lan tỏa những thông điệp, kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tình dục an toàn, và phòng tránh HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) một cách vui vẻ, gần gũi - dân dã, cởi mở và hiệu quả.
Sau chuỗi hoạt động Safe-zone này, hàng ngàn công nhân lao động, đặc biệt là thanh niên trẻ tại các công xưởng sản xuất, nhà máy doanh nghiệp, khu nhà trọ và khu cư trú công nhân – người lao động có thêm hiểu biết, kiến thức và chuẩn bị tốt kỹ năng phòng tránh HIV/AIDS, đảm bảo an toàn tình dục, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, người thân và cộng đồng…
Quan trọng hơn, ngoài mục tiêu duy trì và nâng tầm hợp tác chiến lược giữa các tổ chức cộng đồng, Trung tâm LIFE và các đối tác còn quảng bá trang Web cbo.life-vietnam.org - địa chỉ số kết nối khách hàng là công nhân lao động có nhu cầu với những địa chỉ DOME hay tổ chức cộng đồng gần nhất để tiếp cận dịch vụ sức khỏe liên quan đến HIV và STIs một cách chủ động, thường xuyên, bảo mật, thân thiện và miễn phí.
Thêm vào đó, hàng nghìn công nhân tham gia sự kiện Safe-zone cũng được giới thiệu và hướng dẫn tải được ứng dụng D.Heatlh 2.0, hoàn toàn mới trên thiết bị thông minh, tích hợp không chỉ kho kiến thức đầy đủ, chuẩn xác và trực quan sinh động về HIV, STIs, an toàn tình dục hay kết nối các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV và chuyển gửi điều trị PrEP, ARV một cách chủ động, riêng tư và miễn phí… mà còn tích hợp cửa hàng dịch vụ tư vấn sức khỏe 1-cửa trực tuyến (O-OSS) để khách hàng có nhu cầu có thể tương tác, đặt mua kit xét nghiệm HIV với giá 0 đồng – mọi lúc mọi nơi, tiện lợi và hoàn toàn bảo mật.
Để nhân rộng mô hình can thiệp Safe-zone, cần thêm sự chung tay của các cơ quan, ban ngành địa phương liên quan và các đối tác doanh nghiệp, nhà máy khu công nghiệp… nhằm lan tỏa những thông tin kiến thức sức khỏe bổ ích cần thiết cho người lao động; truyền tải những thông điệp ý nghĩa về chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, tiếp cận dịch vụ y tế định kỳ, chăm sóc sức khỏe… giữ gìn hạnh phúc cho bản thân, gia đình cộng đồng; đồng thời thay đổi nhận thức của đại đa số những người trẻ, công nhân lao động về HIV, STIs … góp phần giảm kỳ thị và phân biệt đối xử.
Tại mỗi sự kiện, các DOME đều có bàn truyền thông để quảng bá về tổ chức và các dịch vụ HIV cộng đồng, phân phát các vật phẩm giảm hại và tài liệu truyền thông đồng thời cũng cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV và kết nối chuyển gửi PrEP tại chỗ để khách hàng có nhu cầu có thể đăng ký lấy kit tự xét nghiệm và sử dụng dịch vụ.
Điều quan trọng hơn là chia sẻ kiến thức cho đông đảo đối tượng đích, những công cụ ứng dụng công nghệ, để họ có thể nâng cao hiểu biết và tiếp cận dịch vụ sức khỏe liên quan đến HIV một cách chủ động hơn, hiệu quả hơn và thường xuyên hơn.
Mời độc giả xem thêm video:
Hiểu đúng về sức đề kháng và cách tăng sức đề kháng