Sacombank thua kiện, phải trả 46,9 tỉ đồng cho khách hàng ở Khánh Hòa

04-07-2024 15:40 | Pháp luật

SKĐS - Ngày 4/7, TAND TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) tuyên xử Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Saccombank) thua kiện một khách hàng, buộc phải trả lại số tiền lớn.

Trước đó, bà Hồ Thị Thùy D. (sinh năm 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng Saccombank trả 26,9 tỉ đồng trong tổng số 46,9 tỉ đồng (trước đó Saccombank đã trả cho khách hàng 20 tỉ đồng) bị "bốc hơi" tại ngân hàng này.

Theo trình bày của người đại diện bên khởi kiện tại tòa án: Trách nhiệm của Ngân hàng Saccombank trong việc trả lại tiền 46,9 tỉ đồng là lẽ đương nhiên theo quy định pháp luật.

Cụ thể, năm 2022, tài khoản bà D. mở tại Phòng giao dịch Saccombank Cam Ranh bỗng nhiên bị mất 46,9 tỉ đồng. Sau khi yêu cầu trích lục sao kê, cho thấy tài khoản bà D. có 12 giao dịch rút tiền. Các giao dịch này không phải do vợ chồng bà D. thực hiện.

Sau khi xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử, Toàn án nhân dân TP. Cam Ranh đã nhận định:

Thứ nhất, chủ tài khoản là bà Hồ Thị Thùy D. không thực hiện việc rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản đứng tên bà D. Trong 12 giao dịch có 2 giao dịch rút tiền trong khoảng thời gian bà Hồ Thị Thùy D. không có mặt tại Khánh Hòa. Việc các nhân viên, quản lý của Ngân hàng Saccombank tự ý rút tiền của khách hàng tại Phòng giao dịch Saccombank Cam Ranh là hành vi lặp lại nhiều lần thể hiện tại bản kết luận điều tra đề nghị truy tố số 127/KLĐT-CSKT ngày 10/11/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Sacombank thua kiện, phải trả 46,9 tỉ đồng cho khách hàng ở Khánh Hòa- Ảnh 1.

Phiên xét xử của Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh buộc Ngân hàng Saccombank thua kiện.

Thứ hai, bà Hồ Thị Thùy D. không đồng ý bằng văn bản, không ủy quyền, không ủy nhiệm cho người khác thực hiện việc rút tiền, chuyển khoản.

Thứ ba, thủ tục, quy trình rút, chuyển khoản số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản đứng tên bà Hồ Thị Thùy D. tại Ngân hàng Saccombank có nhiều sai sót như: không có người vẫn cho rút tiền; rút tiền, chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt hạn mức... Với những sai sót này, Ngân hàng Saccombank phải chịu trách nhiệm theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng nhà nước.

Thứ tư, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của pháp nhân khi do người của pháp nhân gây ra: Theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự năm 2015: "Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật".

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử, Toàn án nhân dân TP. Cam Ranh tuyên buộc Ngân hàng Saccombank phải trả cho bà Hồ Thị Thùy D. số tiền gốc còn lại là 26,9 tỉ đồng (trước đó, ngân hàng Saccombank đã trả lại cho bà D. 20 tỉ đồng). Nội dung phán quyết của tòa án cũng là đề nghị của đại diện viện kiểm sát cùng cấp.

Sau khi phiên tòa kết thúc, bản án đã nhận được sự đồng tình của đại đa số người dân tham dự phiên tòa. Một người dân sinh sống TP. Cam Ranh cho biết: Trước đây rất bức xúc về việc mất tiền trong tài khoản của bà D. và cách Ngân hàng Sacombank đùn đẩy trách nhiệm cho nhân viên của mình. Bản án của Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh là khách quan và công bằng, bảo đảm được quyền lợi, củng cố niềm tin của người dân khi gửi tiền vào ngân hàng.

Cảnh báo mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảoCảnh báo mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chiều 1/7 đã phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.


Hưng-Huy.H.
Ý kiến của bạn