Sắc màu mùa thu tháng Tám

16-08-2015 07:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhà thơ Đoàn Phú Tứ có một bài thơ khá nổi tiếng Màu thời gian giàu nhịp điệu hân hoan da diết với “Hương thời gian thanh thanh - Màu thời gian tím ngát”.

Nhà thơ Đoàn Phú Tứ có một bài thơ khá nổi tiếng Màu thời gian giàu nhịp điệu hân hoan da diết với “Hương thời gian thanh thanh - Màu thời gian tím ngát”. Tháng 8 nước ta có hai mùa thu: mùa thu thiên nhiên và mùa thu cách mạng. Chúng ta nhớ về những tháng ngày ấy cách đây 70 năm sắc màu thời gian vẫn còn nguyên vẹn không phôi phai trong ký ức lịch sử. Một Huế tháng 8 của nhà thơ Tố Hữu ngân vang, dào dạt, cuồn cuộn sóng dâng trào trong những ngày: “Gió ơi gió hãy làm giông làm tố - Vàng, vàng bay, đẹp quá, sao, sao ơi - Ta ngã vật trong dòng người cuộn thác”. Đó chính là màu đỏ sao vàng quốc kỳ của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa trong thơ Xuân Diệu : “Cờ Việt Nam oanh liệt gió mừng bay - Vàng huy hoàng sánh giữa thắm hây hây - Thắm lộng lẫy nở quanh vàng rực rỡ - Tất cả vàng là một cười thắm đỏ” (Ngọn quốc kỳ).

Có thể nói sắc vàng của mùa thu như mật ong - nắng ngọt. Ngọt từ lòng người, ngọt từ môi cười giọng nói. Ngọt từ hương thơm trái chín. Ngọt từ bao tích lũy sinh thành ươm mầm, gieo hạt để bừng nở, sáng tươi, trào dâng một sắc vàng đắm đuối, một biển vàng huy hoàng cờ sao dân tộc. Màu của lá quốc kỳ đã từng nhuộm máu bao anh hùng liệt sĩ, đã từng là cờ đỏ búa liềm những năm 30 Xô Viết Nghệ Tĩnh, đã từng là ngọn cờ của đội tuyên truyền giải phóng quân được thành lập ở khu rừng Trần Hưng Đạo. Nhạc sĩ Xuân Oanh trong niềm vui bất tận những ngày đó đã ca vang khúc hát 19 tháng 8 khúc hành ca rầm rập bước quân hành. Trong lời ca có cả tươi thắm sắc cờ đỏ sao vàng tạo ra một gam màu hòa âm tổng thể. Sắc màu mùa thu tháng 8 vẫn không đổi thay mà càng tươi thắm hơn, sáng bừng hơn, lộng lẫy và phần phật tung gió hơn.

Sau 70 năm trở lại Thủ đô Hà Nội, những hàng cây xanh non ngày ấy giờ đã là cổ thụ. Tán cây xòe rộng đến đâu, rễ cây mọc chùm đến đó như biểu tượng của sức sống thời gian. Cỏ trên quảng trường Ba Đình vẫn xanh da diết bền bỉ. Ta vẫn còn nghe âm vọng đâu đây rầm rập bước chân đoàn người về Bắc Bộ phủ cướp chính quyền, cánh cổng Bắc Bộ phủ màu sơn vẫn còn vẹn nguyên như chứng tích của lịch sử nhuộm nắng mùa thu tháng 8. Sắc màu mùa thu Hà Nội còn có một vẻ gì đó thật mộng mơ và đắm đuối. Vẫn cái màu xanh cao rộng ngày nào: “Mây của ta trời thắm của ta” (Tố Hữu),  nhưng nước Việt Nam non trẻ từ mùa thu cách mạng năm ấy nay đã trưởng thành:  Một Việt Nam có cả bề dày lịch sử bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước với bao chiến công oanh liệt. Một nước Việt Nam qua bao thời đại, bao quốc hiệu, bao màu sắc quốc kỳ để quy tụ vào hào quang thành sắc cờ đỏ sao vàng hôm nay: Sắc màu mùa thu tháng 8!

Ngọc Nguyễn

 

 


Ý kiến của bạn