Rước họa vì phẫu thuật làm đẹp cấp tốc

17-01-2020 07:43 | Thời sự

SKĐS - Liên tục trong thời gian gần đây, biến chứng do làm đẹp chỉ vì tin lời quảng cáo làm đẹp cấp tốc đón Tết các thẩm mỹ liên tục xuất hiện, đã có những trường hợp vì tiêm filler làm đẹp mà bị biến chứng mù mắt; hút mỡ bụng, mỡ đùi bị bỏng rộp nghiêm trọng...

phải vào các bệnh viện để điều trị. Thực trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo cho việc người dân chỉ vì tin lời quảng cáo mỹ miều, muốn làm đẹp cấp tốc mà coi thường tính mạng của mình.

Phải ghép da, mù mắt vì đi hút mỡ, tiêm filler làm đẹp

Các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia mới đây cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân ở Vĩnh Phúc bị bỏng độ 3 da vùng đùi, tiên lượng có thể phải ghép da một số vị trí và di chứng để lại sẽ là các vết sẹo khiến da bệnh nhân bị co kéo, ảnh hưởng đến chức năng của 2 chân sau khi làm thẩm mỹ tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn (83 Nguyễn Khang - Cầu Giấy - TP. Hà Nội). Theo lời kể của nữ bệnh nhân, sau sinh con, cơ thể tăng cân nhanh khiến chị mất tự tin. Qua lời giới thiệu, chị tìm đến thẩm mỹ viện Việt Hàn để thực hiện hút mỡ bụng dưới và 2 bên đùi. Đặc biệt, ca hút mỡ của chị Hằng được tiến hành ngay sau khi xảy ra ca tai biến làm tử vong nam giới 43 tuổi đến hút mỡ bụng ở chính thẩm mỹ viện Việt Hàn. Cũng theo lời bệnh nhân, để hút mỡ 3 vùng nói trên, chị đã đóng 50 triệu đồng. Sau hút, vùng bụng tuy không có biến chứng nhưng mặt trong 2 bên đùi bỏng rát, phồng rộp, hết sức đau đớn.

Một ca biến chứng do tiêm filler.

Một ca biến chứng do tiêm filler.

Theo BS. Hoàng Thanh Tuấn - Trung tâm Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ - Viện Bỏng Quốc gia, nữ bệnh nhân này bị bỏng độ 3 da vùng đùi, tiên lượng có thể phải ghép da một số vị trí và di chứng để lại sẽ là các vết sẹo khiến da bệnh nhân bị co kéo, ảnh hưởng đến chức năng của 2 chân. Trường hợp diễn biến điều trị tốt, bệnh nhân không phải ghép da thì da cũng sẽ không đều màu, nhiều vị trí sẽ bị thâm, ảnh hưởng về thẩm mỹ. “Tôi đã siêu âm kiểm tra lại và thấy bệnh nhân sau hút mỡ nhưng lớp mỡ vẫn còn nguyên, lớp mạch máu dưới da lại bị hút mạnh ảnh hưởng chức năng nuôi da, bệnh nhân đã bị hút sai lớp mỡ và đây là nguyên nhân của biến chứng”, BS. Thanh Tuấn nói.

Tại BV Chợ Rẫy,  BS. Đỗ Quang Hùng - Trưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân N.T.T. (sinh 2005, quê huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) bị biến chứng mù mắt trái do tiêm filler tại một cơ sở spa. Hiện tượng tiêm filler gây mù mắt rất đáng báo động bởi trên thực tế, theo BS. Hùng, trong năm 2019, Khoa Tạo hình thẩm mỹ đã tiếp nhận khoảng 10 ca mù mắt do tiêm filler.

Đừng làm đẹp kiểu “ăn xổi”

Theo BS. Hoàng Thanh Tuấn, các dịch vụ thẩm mỹ được đông đảo người dân lựa chọn là tạo hình mắt hai mí hay còn gọi là cắt mí và nâng mũi. Ngoài ra, nâng ngực, hút mỡ và tạo hình thành bụng, lấy lại vóc dáng thon gọn cũng là những dịch vụ được đông đảo chị em quan tâm và lựa chọn.

BS. Hoàng Thanh Tuấn cho hay, bản thân anh cũng như nhiều bác sĩ trong chuyên ngành công tác tại các bệnh viện công lập đã phải tiếp nhận “bất đắc dĩ” nhiều trường hợp bị tai biến sau phẫu thuật làm đẹp. Nguyên nhân đầu tiên phải kể ra là do nhận thức về làm đẹp của nguời dân còn hạn chế, còn thiếu sự hiểu biết về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp. Rất nhiều người đi làm đẹp tại cơ sở mình hay gội đầu, massage, chăm sóc da.

Một vấn đề nữa là do sự nhập nhằng về tên gọi các cơ sở thẩm mỹ dẫn đến sự mập mờ về thông tin cho “người tiêu dùng”. Cụ thể đó là tên gọi “Thẩm mỹ viện” hay sang hơn có thể đổi thành “Viện thẩm mỹ’ đang được gọi chung cho tất cả các cơ sở làm đẹp: Từ cơ sở cắt tóc gội đầu, spa, phun xăm, chăm sóc da... cho đến các phòng khám chuyên khoa da liễu thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Do đó, người tiêu dùng không thể biết được đâu chỉ là cơ sở chăm sóc da và đâu là cơ sở được phép thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

Chia sẻ thêm thông tin, ThS. BS. Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ - Bệnh viện E cho biết, có không ít bệnh nhân tìm đến Khoa đề nghị “Bác sĩ tiêm filler nhanh cho em đi, bên ngoài họ làm 15 phút là xong mà sao trong viện phức tạp thế?” hoặc “Bác sĩ có thực hiện tiêm silicon lỏng vào mông, vào ngực cho nhanh không ạ?”.

“Rất nhiều câu hỏi kiểu như vậy mà chúng tôi đã tiếp nhận từ phía người sử dụng dịch vụ. Để đảm bảo sự an toàn cho mọi người, chúng tôi buộc phải từ chối trước những yêu cầu này bởi dịch vụ dù đơn giản chỉ là tiểu phẫu cũng phải được tính toán tỉ mỉ và đặt sự an toàn cao nhất lên người bệnh. Vì một thực tế các ca “chết người” hoặc những ca gặp biến chứng không mong muốn đã xảy ra là do: sốc phản vệ, sử dụng quá liều thuốc tê (mê) hay đơn giản là cơn tăng huyết áp kịch phát khi mà bệnh nhân quá lo sợ gây nên. Nếu như không phải trong các cơ sở uy tín được cấp phép thì những nguyên nhân này sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường”, BS. Minh nêu thực trạng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân phải tìm hiểu thật kỹ cơ sở thực hiện thẩm mỹ, đặc biệt là phải biết chắc chắn bác sĩ thực hiện phẫu thuật làm đẹp cho mình có phải là bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hay không? Và không ham rẻ, không tin thái quá vào quảng cáo...


Thái Bình
Ý kiến của bạn