Rung tâm nhĩ có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

26-06-2019 11:03 | Thông tin dược học

SKĐS - Một nghiên cứu lớn mới đây do GS Boyoung Joung Đại học Y ở Seoul, Hàn Quốc dẫn đầu, đã đưa ra kết luận rằng, rung tâm nhĩ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ngay cả ở những người không bị đột quỵ và thuốc chống đông máu có thể làm giảm nguy cơ này.

Một nghiên cứu lớn mới đây do GS Boyoung Joung Đại học Y ở Seoul, Hàn Quốc dẫn đầu, đã đưa ra kết luận rằng, rung tâm nhĩ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ngay cả ở những người không bị đột quỵ và thuốc chống đông máu có thể làm giảm nguy cơ này.

Rung tâm nhĩ là tình trạng tim đập không đều. Đây là dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến từ 2,7 đến 6,1 triệu người trưởng thành tại Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu này, GS Joung và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 262.611 người lớn từ 60 tuổi trở lên, những người không mắc bệnh rung tâm nhĩ hoặc mất trí nhớ lúc ban đầu, vào năm 2004. Các nhà khoa học đã truy cập dữ liệu từ đoàn hệ cao cấp của Dịch vụ bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc và theo dõi những người tham gia nghiên cứu cho đến năm 2013.

Trong thời gian nghiên cứu, 10,435 người tham gia đã phát triển rung tâm nhĩ. Trong số này, 24,4% cũng phát triển chứng mất trí. Tuy nhiên, chỉ có 14,4% số người tham gia không mắc chứng rung tâm  nhĩ phát triển chứng mất trí.

GS Joung cho biết: Chúng tôi thấy rằng những người phát triển rung tâm nhĩ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng 50% so với những người không phát triển tình trạng này. Rung tâm nhĩ làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ mạch máu.

Tuy nhiên, trong số những người bị rung tâm nhĩ và dùng thuốc chống đông đường uống, như warfarin hoặc thuốc chống đông máu kháng vitamin K như dabigatran, rivaroxaban, apixaban hoặc edoxaban, thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau đó giảm 40% so với những bệnh nhân không dùng thuốc chống đông máu.

Về thuốc chống đông máu (chất làm loãng máu), giáo sư Joung cho biết, thuốc chống đông máu kháng vitamin K có nguy cơ xuất huyết não thấp hơn đáng kể so với warfarin, có thể hiệu quả hơn warfarin về phòng ngừa chứng mất trí nhớ và điều này sẽ được trả lời bởi một thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra.

" Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa rung tâm nhĩ và chứng mất trí nhớ và nếu bệnh nhân dùng thuốc chống đông đường uống sẽ làm giảm nguy cơ này. Vì vậy, các bác sĩ nên cân nhắc cẩn thận và kê đơn thuốc chống đông máu cho bệnh nhân rung tâm nhĩ để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ”. Giáo sư Gregory Lip, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Các tác giả cảnh báo rằng nghiên cứu chỉ cho thấy mối liên hệ giữa rung tâm nhĩ và chứng mất trí nhưng không đề xuất quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học những người mắc bệnh rung tâm nhĩ thường bị thay đổi mạch máu trong não, có thể dẫn tới tổn thương não, dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Theo Giáo sư Joung, nghiên cứu này xác nhận rằng rung tâm nhĩ là một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của chứng mất trí nhớ. Do đó, việc ngăn ngừa rung tâm nhĩ có thể là một biện pháp để giảm tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ. Chứng mất trí nhớ là một căn bệnh không thể chữa khỏi, và vì vậy việc phòng ngừa là rất quan trọng.

Rung nhĩ (hay rung tâm nhĩ) là một loại rối loạn nhịp tim. Bệnh xảy ra khi tim có hiện tượng một nhịp tim đập bất thường, hay còn gọi là loạn nhịp. Khi tim bị loạn nhịp, các cơ trông như đang rung thay vì co lại như thông thường.Rung nhĩ thường gặp hơn ở những người mắc một bệnh lý tim mạch nào đó như: Tăng huyết áp; Người bị xơ vữa động mạch; Những người mắc bệnh van tim... Các triệu chứng của rung nhĩ bao gồm: Cảm thấy tim đập bất thường hoặc quá nhanh (đánh trống ngực);Khó thở;Đau ngực;Ngất xỉu;Cảm thấy mệt mỏi và không thể vận động...


Ngọc Bích
Ý kiến của bạn