Rúng động những vụ trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt trường học

17-08-2019 15:07 | Quốc tế

SKĐS - Nhiều vụ trẻ bị bỏ quên trên xe buýt trường học đã để lại cái kết thương tâm ở nhiều quốc gia trên thế giới, điển hình là một số vụ ở Mỹ, Trung Quốc hay UAE.

Trẻ 3 tuổi tử vong trên xe đưa đón mẫu giáo ở California

Vào tháng 7 năm nay, một cậu bé 3 tuổi đã tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón trường mẫu giáo tư nhân ở California, Mỹ.

Cảnh sát khẳng định người nữ lái xe đã đón cậu bé Isaiah Hazel từ nhà em ở đường Trotman, Couva và đưa em đến Trung tâm trẻ em ở California. Cảnh sát cho rằng cậu bé đã ngủ quên trên ghế sau xe và người nữ lái xe không để ý. Cô quay trở về nhà và đỗ xe.

Cậu bé 3 tuổi Isaiah bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở California

Cậu bé 3 tuổi Isaiah bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở California

Vài tiếng sau, người phụ nữ quay trở lại xe buýt và lái xe tới trường. Cô vẫn không để ý tới cậu bé vẫn còn đang ở trong xe. Các bạn của Isaiah đã phát hiện ra em khi lên xe về nhà vào chiều hôm đó.

Cảnh sát cho biết cậu bé nằm bất động trên sàn xe buýt và đã được hồi sức cấp cứu. Có lẽ cậu bé đã bị ngạt thở. Isaiah được đưa tới Bệnh viện quận Couva nhưng bác sĩ kết luận cậu bé đã tử vong.

Cái chết thương tâm của thiếu niên tự kỷ ở Mỹ

Vào tháng 3/2016, người lái xe buýt 36 tuổi đã bị bắt giữ sau cái chết của một học sinh tự kỷ được tìm thấy không nhúc nhích trên xe buýt ở Whittier, California, Mỹ vào cuối tháng 9/2015. Armando Able Ramirez bị bắt giữ tại nhà riêng ở thung lũng Apple Valley, sở cảnh sát Whittier cho biết.

Thiếu niên Hun Joon Lee 19 tuổi được xe buýt đón vào ngày 12/9/2015 vào lúc 8h sáng. Chiếc xe này do hãng vận tải học sinh Pupil Transportation điều hành. Khi cậu thiếu niên không về nhà như bình thường, mẹ cậu bé rất lo lắng và gọi đến trường.

Sau khi biết cậu bé đã không tới trường, người mẹ hoảng loạn chạy tới trường, trên đường đi gọi cho cảnh sát. Vào lúc này, trường học và đội ngũ điều hành xe đưa đón học sinh bắt đầu tìm kiếm thiếu niên mất tích. Chị Eun Ha Lee, mẹ cậu bé cho biết con trai mình mắc tự kỷ từ khi mới lên 3 tuổi.

Video Cái chết thương tâm của thiếu niên tự kỷ Hun Joon Lee do bị bỏ quên trên xe buýt trường học (Nguồn video: KTLA.com)

Cảnh sát nhận được cuộc gọi khẩn cấp 911 từ sân đỗ xe buýt ở tòa nhà 9400, Đại lộ Greenleaf, khi đến đấy họ thấy những người lái xe đang cố gắng hồi sức tim phổi cho một học sinh, theo sĩ quan cảnh sát Brad White. Các sĩ quan cũng cố gắng hồi sức cấp cứu cho cậu bé nhưng không thành. Theo thông cáo của cảnh sát, cậu bé đã tử vong vào lúc 4h33 chiều.

Theo người mẹ, cậu bé Hun Lee được phát hiện ở lối đi trên xe buýt. Bà mẹ cho biết, cậu bé mắc chứng tự kỷ, không nói năng gì, nên cậu bé sẽ không thể gọi giúp đỡ được.

Người mẹ đặt ra nghi vấn tại sao cậu bé có thể bị bỏ lại trên xe. Sáng hôm đó, chỉ có 3 học sinh khác nữa trên xe buýt. Người lái xe bị phạt 50.000 USD và bị ra tòa.

Video "Để trẻ trên xe một mình rất nguy hiểm. Trẻ có thể vã mồ hôi, sốc nhiệt, ngạt thở."

Bé trai 4 tuổi người Trung Quốc ngạt thở do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh mẫu giáo

Vào tháng 5/2018, một cặp vợ chồng điều hành nhà trẻ đã bị bắt giữ sau khi bỏ quên một đứa trẻ trên  xe buýt đưa đón học sinh dưới tiết nóng 30 độ C.

Theo truyền thông địa phương, một bé trai 4 tuổi ở Trung Quốc đã tử vong sau khi vô tình bị nhốt ở trong một chiếc xe đưa đón học sinh.

Người lái xe đã không nhận ra cậu bé Tian Tian vẫn đang ở trong chiếc xe 7 chỗ ngồi, sau khi trả  học sinh về trường. Cậu bé đã bị kẹt bvài tiếng đồng hồ trong xe với cái nóng lên tới 30 độ C.

Cảnh sát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã bắt giữ hiệu trưởng trường mầm non không được cấp phép cùng người chồng làm lái xe. Mẹ của bé trai cho biết, chị đã đưa  bé lên xe vào lúc 7h20 sáng, cho đến mãi 4h chiều nhà trẻ  liên lạc thông báo cậu bé đã chết.


Cha mẹ của cậu bé xấu số người Trung Quốc bên ngoài nhà trẻ nơi em đã thiệt mạng

Cha mẹ của cậu bé xấu số người Trung Quốc bên ngoài nhà trẻ nơi em đã thiệt mạng

"Con trai tôi vẫn đi chiếc xe này hàng ngày để tới trường và người lái xe làm việc cho nhà trẻ.", người mẹ cho biết. "Chiếc xe này không có nhãn hiệu gì để chỉ ra đây là xe đưa đón trường học. Nó chỉ là một chiếc xe tư của người lái xe".

Người lái xe khai nhận với cảnh sát ông ta đã đưa đón 8 em nhỏ tới trường mẫu giáo vào sáng hôm đó và có hai giáo viên đã đón các em trước khi đưa vào lớp. Tuy nhiên, cả người lái xe lẫn giáo viên đều không để ý rằng cậu bé vẫn còn trên xe.

Người lái xe khi đó lại cho xe quay trở về nơi làm việc và đỗ xe bên ngoài trời nắng nóng. Vợ ông tới lấy xe vào lúc 3h chiều để chở học sinh về nhà và tìm thấy cậu bé bất tỉnh trong xe. Dù đã cố hết sức, các bác sĩ cũng không thể cứu cậu bé và kết luận em đã tử vong do ngạt thở.

Nhiều trẻ thiệt mạng do bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón học sinh ở UAE và Saudi Arabi

Theo trang tin thenational.ae và Khaleej Times, một bé trai 6 tuổi đã tử vong sau khi bị bỏ lại trên xe buýt ở Dubai trong cái nắng nóng gay gắt vào giữa tháng 6 mùa hè năm nay.

Cảnh sát cho biết, khi thảm kịch xảy ra, cậu bé đang ở trên chiếc xe thuộc về một trung tâm tưởng niệm Quran ở Al Quoz. Tất cả các bé khác đã xuống xe khi tới nơi vào khoảng 8h sáng ngày thứ 7 cuối tuần. Nhưng cậu bé 6 tuổi vẫn còn ở trên xe và người ta chỉ phát hiện ra sự vắng mặt của em rất lâu sau đó. Cấp cứu đã không thể cứu mạng cậu bé.

"Cậu bé 6 tuổi mang quốc tịch châu Á đã chết trên chiếc xe buýt thuộc về một trung tâm tưởng niệm Quran ở Al Quoz sau khi tất cả các học sinh xuống xe và đóng cửa lại", cảnh sát Dubai thông báo trên Twitter. Chỉ tới khi người lái xe quay trở lại để đón học sinh, họ mới phát hiện ra cậu bé trên xe. Cảnh sát cho biết thi thể cậu bé đã được mang đi khám nghiệm tử thi.

Mohamed Farhan Faisal, cậu bé đáng thương tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón học sinh bên người cha Mohamed Faisal Kara kunhi. (ảnh do gia đình cung cấp)

Mohamed Farhan Faisal, cậu bé đáng thương tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón học sinh bên người cha Mohamed Faisal Kara kunhi. (ảnh do gia đình cung cấp)

Cậu bé là con út trong một gia đình có 3 con. Em chỉ vừa mới gia nhập trung tâm tưởng niệm Quran vào đầu năm nay. Cha mẹ em đã rất sốc trước thảm kịch khi tới đón các con.

Ở quốc gia Trung Đông như Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nhiệt độ có thể lên tới đỉnh điểm 48 độ C ở một vài nơi và vào cái ngày thảm kịch đó, nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ C  tại Dubai. Nguyên nhân cậu bé tử vong chưa được làm rõ.

Vào tháng 10/2014, Nizaha Aalaa, một cô bé 3 tuổi từng chết vì kiệt sức do vô tình bị nhốt trong trong xe buýt trường học ở Abu Dhabi. Vụ bé gái tử vong đã gây sốc khắp UAE và dấy lên các cuộc thảo luận về an toàn xe buýt đối với trẻ nhỏ. Cả hiệu trường, lái xe lẫn người giám sát đều phải ngồi tù và chịu phạt 100.000 Dh (trên 27.000USD). Người lái xe ngồi tù 3 năm. Trường tư thực Al Worood cũng bị đóng cửa và bị phạt 150,000 Dh (gần 41.000 USD).

Hiện trường cậu bé 6 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh hàng giờ đồng hồ liền trong cái nắng gắt Dubai. (Ảnh: Sở cảnh sát Dubai)

Sau vụ tai nạn, Sở Giáo dục và Kiến thức Abu Dhabi đã phải đảm bảo tất cả xe buýt trường học được lắp camera và cảm ứng có thể phát hiện ra sự hiện diện của trẻ em, thậm chí ngay cả khi động cơ xe đã tắt.

Năm ngoái, một học sinh từng bị bỏ quên tại trường học 5 tiếng liền nhưng may mắn không sao.

Trước sự ra đi của cậu bé 6 tuổi, cộng đồng mạng thúc giục các nhà chức trách cần có chương trình tập huấn cho những người lái xe buýt để tránh những cái chết thương tâm trong tương lai. "Xe buýt nên để cửa mở trước khi tắt máy và đỗ xe, và tài xế xe buýt cần kiểm tra lại bên trong xe".

Những thảm kịch trước đó từng xảy ra còn có thể kể đến vụ việc xảy ra vào ngày 17/9/2018 ở Saudi Arabi, một trẻ đã ngạt thở tới chết sau khi người lái xe quên kiểm tra xem còn ai bị bỏ sót trên xe hay không. Ngày 26/4/2008, trẻ 4 tuổi Aiman Zeeshan chết trong bệnh viện sau khi được tìm thấy bất tỉnh trong một xe buýt trường học ở Abu Dhabi.

Ý kiến chuyên gia: Xe bị khóa là cái bẫy tử thần

Theo BS. Farah, khoa cấp cứu Bệnh viện Garhoud, để trẻ bên trong một chiếc xe bị khóa, đặc biệt trong tiết trời nóng như đổ lửa ở Dubai có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể và dẫn tới tử vong. Nó thậm chí còn đe dọa tính mạng của người lớn, nhưng đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với trẻ em bởi cơ thể của trẻ dễ bị mất nước nhanh hơn.

"Trẻ sẽ bị mất dịch, mất nước nghiêm trọng và ngạt thở khi bị bỏ lại trong xe buýt dưới nhiệt độ cao ", BS Farah cho biết.

Một bác sĩ khác cho tờ Khaleej Times biết rằng nhiệt độ bên trong một chiếc xe ô tô có thể tăng thêm khoảng 20 độ C chỉ trong vòng 10 phút và tăng thêm 40 độ C chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. "Có thể bạn nghĩ rằng chỉ mất một lát để đổ xăng, hay đi tới tiệm tạp hóa và quay lại. Vào lúc đó bạn sẽ lãnh hậu quả, có thể lúc đó đã quá muộn", bác sĩ này cho hay.

Công nghệ ngăn chặn trẻ bị bỏ quên trên xe buýt ở Mỹ

Có một sự thật là các vụ trẻ em bị người lớn bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong đã từng xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt như Mỹ hay Trung Quốc. Thậm chí năm 2016, Mỹ đã phải thông qua luật an toàn xe buýt trường học lấy tên Pauline, một học sinh tự kỷ chết do bị bỏ quên trên xe buýt. Cũng trong một ngày nóng bức, và tất cả các cửa sổ đều đóng chặt.

Ở Mỹ, xe đưa đón học sinh ngoài màu sơn riêng biệt là màu vàng, cơ quan an ninh giao thông đường cao tốc Mỹ cũng ban hành nhiều tiêu chuẩn thiết kế xe buýt đưa đón học sinh.


Video Công nghệ ngăn chặn trẻ bị bỏ quên trên xe buýt ở Mỹ

Ngoài những quy định về ghế ngồi, an toàn, hệ thống thoát hiểm, để ngăn ngừa tối đa tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe, các xe buýt này cũng được trang bị không chỉ một, mà nhiều hệ thống cảnh báo kiểm tra trẻ em.

Tiêu biểu nhất là hệ thống quét hành khách trên xe. Hệ thống này thậm chí sẽ liên tục quét chuyển động nhiều giờ sau khi xe buýt ngưng chạy để thông báo nếu con trẻ ngủ quên hay mắc kẹt. Ngoài ra, hệ thống báo động nâng cấp được gọi là kiểm tra trẻ có những nhiệm vụ nhắc nhở các tài xế xe buýt và người giám sát của nhà trường kiểm tra tình trạng học sinh đảm bảo không có trẻ nào bị bỏ quên lại trên xe.

Một thiết bị báo động điện tử khác chỉ có thể tắt bằng tay ở phía sau xe. Nếu một tài xế cố gắng rời xe mà không tắt thiết bị này, tiếng còi sẽ vang suốt nửa tiếng cho tới khi tài xế hoàn thành việc kiểm tra trên xe.



Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn