Rửa tay bằng nước mát hiệu quả như nước ấm trong loại bỏ mầm bệnh

05-06-2017 09:37 | Thông tin dược học

SKĐS - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers phát hiện ra rằng, rửa tay bằng nước mát cũng hiệu quả như nước ấm trong việc loại bỏ vi khuẩn gây hại.

Được đăng trên tạp chí Journal of Food Protection, nghiên cứu này đã xem xét hiệu quả loại bỏ vi khuẩn khi rửa tay với nước 15oC, 26 oC và 38 oC sử dụng 0,5 ml, 1 ml hoặc 2 ml xà phòng ở 29 người tham gia trong thời gian 6 tháng.

Rửa tay bằng nước mát hiệu quả như nước ấm trong loại bỏ mầm bệnh

Giáo sư Donald Schaffner tại Đại học Rutgers cho biết: “Mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi rửa tay, nhưng về hiệu quả thì nghiên cứu này cho thấy nhiệt độ nước không phải là vấn đề”. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngay cả rửa tay trong 10 giây cũng giúp loại bỏ vi khuẩn có hại. Việc sử dụng nước mát sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với nước ấm hoặc nước nóng.

Kết quả nghiên cứu này có thể tác động tới các nhà hàng và ngành công nghiệp thực phẩm vì theo hướng dẫn hiện tại của FDA Hoa Kỳ, hệ thống nước tại các nhà hàng và cơ sở thực phẩm phải đảm bảo cung cấp nước 38oC để rửa tay. Giáo sư Schaffner cho biết, nhiệt độ nước rửa tay là một vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm vì chưa có đủ bằng chứng khoa học ủng hộ việc thay đổi hướng dẫn hiện tại hoặc cung cấp bằng chứng cho thấy nhiệt độ nước tạo ra sự khác biệt khi rửa tay.


BS P.Liên
Ý kiến của bạn
Tags: