Ròm hâm nóng rạp phim Việt

09-10-2020 09:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Sau nhiều lần tạm hoãn công chiếu vì dịch COVID-19, phim Ròm của đạo diễn trẻ Thanh Huy đã ra mắt khán giả vào cuối tháng 9/2020. Đáng chú ý, sau 3 ngày ra rạp, Ròm có doanh thu hơn 30 tỷ và trở thành phim điện ảnh Việt ăn khách nhất tính đến hiện tại.

Những phim Việt ra rạp gần đây dù đã nỗ lực đẩy mạnh quảng bá nhưng doanh thu đều èo uột và chịu cảnh thua lỗ. Có thể kể đến Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, ra rạp vào gần cuối tháng 5 nhưng chỉ thu được gần 900 triệu đồng. Tương tự, phim Bằng chứng vô hình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh ra mắt đầu tháng 7 chỉ đạt doanh thu gần 4,6 tỷ sau gần 1 tuần công chiếu.

Cuối tháng 9/2020, Ròm của đạo diễn Thanh Huy chính thức ra rạp sau ít nhất 2 lần phải hoãn chiếu vì dịch COVID-19. Trước ngày ra rạp, Ròm được bảo đảm về mặt chất lượng khi đã nhận giải “Phim hay nhất” Liên hoan phim quốc tế Busan (lần thứ 24) và mới nhất là giải “Best First Feature - Phim đầu tay hay nhất” của Liên hoan phim quốc tế Fantasia tại Canada.

Không như các phim Việt chiếu rạp trước đó, Ròm sau 3 ngày đã thu về 30 tỷ, cao nhất cho phim điện ảnh Việt hiện tại trong năm và có doanh thu cao hơn một số phim nhập ngoại. Từ lúc rục rịch chiếu rạp, Ròm đã khiến nhiều khán giả tò mò, trao đổi rôm rả trên các diễn đàn mạng, hội nhóm phim bởi để ra rạp, Ròm phải chỉnh sửa nội dung theo yêu cầu của Hội đồng duyệt phim (Cục Điện ảnh). Tác phẩm này được đạo diễn trẻ Thanh Huy phát triển từ 16h30 - phim ngắn từng đoạt giải Cánh diều Vàng 2012. Sau 8 năm, Ròm khai thác chủ đề người lao động nghèo, đặc biệt các thiếu niên đường phố. Phim lấy bối cảnh một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa tại Sài Gòn, kể về cuộc sống của những người dân nơi đây. Họ đều chơi số đề với hy vọng kiếm được một khoản tiền lớn để đổi đời.

Ròm là tên nhân vật chính (Trần Anh Khoa đóng), cậu bé làm “cò đề” để kiếm sống qua ngày. Nhân vật này chuyên tư vấn cho người dân những con số may mắn để họ có cơ may trúng đề. Tuy nhiên, Ròm phải cạnh tranh sống còn với Phúc, một tay cò đề giang hồ cùng khu. Có cuộc sống vất vả nhưng Ròm vẫn rất lạc quan. Cậu mong kiếm được nhiều tiền để đi tìm cha mẹ đã thất lạc. Qua Ròm, ê-kíp làm phim muốn truyền tải đến người xem một thế giới vừa xa lạ vừa quen thuộc về những người lao động nghèo.

Ròm hâm nóng rạp phim ViệtCảnh trong phim Ròm.

Khán giả kéo đến rạp xem Ròm bởi tất cả các cảnh hành động trong phim đều được thực hiện thật bởi chính các diễn viên chính, do đó từng phân cảnh của tác phẩm này đều rất chân thật. Sự chỉn chu của đạo diễn và nhà sản xuất còn thể hiện ở cách quay góc nghiêng xuyên suốt. Bên cạnh đó, từ những phút đầu tiên, Ròm đã thể hiện chất Việt Nam. Nhiều người nhận xét rằng Sài Gòn trong Ròm là một nơi vừa lạ vừa thân quen. Bởi lẽ, trái với sự phồn hoa của chốn đô thị mà nhiều người biết đến, Sài Gòn trong Ròm là những chung cư xập xệ, những kiếp người mưu sinh. Nhưng cũng ở đó, vẻ đẹp của con người lao động Việt Nam lại được khắc họa rõ nét: chân thực, mộc mạc và đa màu sắc.

Ròm chạm đến cảm xúc của công chúng chính còn bởi những tình tiết phim mang đậm nét hiện thực cuộc sống. Trong Ròm, ai cũng khổ, khổ vì nghèo và khổ vì tự làm mình khổ, vì lười biếng, sống dựa hơi “kiếp đỏ đen”. Những khung hình chao nghiêng đầy sức hút thị giác là biểu tượng về tâm lý chênh vênh, vô định của các nhân vật đối với chính cuộc đời của họ. Nhạc nền, âm thanh dồn dập tựa như nhịp tim, bước chân chạy không ngừng nghỉ của họ trên đường đời. Chạy để kiếm ăn, mong đổi đời, nhưng chạy hoài, chạy mãi, họ cũng chẳng biết phải chạy bao lâu, bao xa mới thực sự thoát ra được cảnh nghèo túng về vật chất lẫn tinh thần.

Điều đáng tiếc của Ròm, mỗi cá thể là một chiến tuyến và sức mạnh của cơ bắp, của đồng tiền đã áp đảo những thứ còn lại. Do đó mà nhân vật Ròm bơ vơ, ngơ ngác giữa những cuộc rượt đổi, dù tận sâu trong tâm hồn cậu bé là một trái tim nhân hậu, đầy tình yêu thương. Xem phim, đôi lúc khán giả có cảm giác hụt hẫng, chơi vơi bởi ở đây những giá trị như tình yêu, tình bạn, lòng thương xót,... ít có cơ hội bày tỏ. Mặc dù vậy, theo đánh giá của đạo diễn Charlie Nguyễn, Ròm sẽ là động lực để những người làm phim trẻ không còn cảm thấy rụt rè hay chùn bước khi thực hiện tâm huyết của mình.


Mộc Lan
Ý kiến của bạn