Hà Nội

“Rối như tơ vò” chuyện trông trẻ của phụ huynh thời COVID-19

14-07-2021 4:22 PM | Thời sự

SKĐS - Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, trẻ mầm non tại một số địa phương theo chỉ thị giãn cách xã hội ngừng tới trường từ nhiều tháng nay. Đáng ngại, nhiều trẻ rơi vào tình trạng chưa nói được khi đã 2 tuổi. Vì vậy, nhiều mẹ đã tự “liên kết” lại để cùng thuê cô trông 2, 3 con vừa để cha mẹ có thời gian đi làm, vừa là cách tạo môi trường để con giao tiếp, thoát nỗi lo trẻ tự kỷ. Tuy nhiên giải pháp này có thực sự khả thi?

Muôn nỗi khó của các lớp học tự phát

Kỳ nghỉ hè năm nay với trẻ mầm non tại Hà Nội tới sớm hơn mọi năm. Đã gần tròn 3 tháng nghỉ ở nhà (từ 30/4 là đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 4 cho tới thời điểm hiện tại), nhiều cha mẹ chia sẻ do không thể nghỉ nên đã lên các nhóm xã hội tìm kiếm giáo viên.

Có những cô giáo dạy trường tư thục mầm non đã nhận tới nhà, chăm sóc 1 cô 1 trẻ gồm các hoạt động: cho bé ăn, chơi từ 7h đến 18h. Vì vậy, dịch vụ trông trẻ tại nhà cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Thường theo chi phí chung với giá từ 200 ngàn đồng/ngày tới 300 ngàn đồng/ngày. Nhiều cô giáo vừa trông trẻ, vừa giao tiếp toàn bộ bằng tiếng Anh với trẻ theo hình thức song ngữ thường lấy chi phí 300 ngàn đồng/ngày. Như vậy, tính chi phí cho cả tháng gửi trẻ vào khoảng 5,2 tới 7, 8 triệu/cháu/tháng.

Đó là với những gia đình có điều kiện, mức lương của cha mẹ đủ sức để chi trả thuê riêng cô giáo còn với những cha mẹ đi làm thu nhập thấp thì thực sự việc thuê giáo viên riêng tới nhà trông con là điều không thể thực hiện được.

Có gia đình muốn "liên kết" lại mời cô tới dạy chung cho 2, 3 trẻ do cha mẹ sốt ruột lo sợ con mình bị trầm cảm, nhút nhát. (Hình: minh họa

Bên cạnh phương án thuê cô tới nhà trông 1 cô trông 1 trẻ, cũng có gia đình muốn "liên kết" lại mời cô tới dạy chung cho 2, 3 trẻ bởi có một số gia đình trẻ tới 2 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, nhút nhát do ở nhà lâu ngày nên cha mẹ sốt ruột lo sợ con mình bị trầm cảm.

Các mẹ chia sẻ, việc dạy 2, 3 trẻ như vậy với mong muốn tạo được môi trường cộng đồng cho trẻ phát triển ngôn ngữ và bạo dạn hơn.

Tuy nhiên, để thực hiện điều này không dễ dàng bởi, với số lượng 3 hay 4 trẻ, các mẹ phải mời được đúng cô đã từng dạy các con tại trường để con đã quen các cô. Tránh tình trạng, cô trông trẻ là cô giáo mới, lớp học mới, trẻ như bước vào một môi trường mới, sẽ khóc như bầy ong vỡ tổ, các cô giáo cũng bó tay chào thua....

Việc trông 3, 4 trẻ này chi phí cũng không ít hơn so với việc giáo viên trông 1 kèm 1 bởi 1 cô giáo vừa lo trông trẻ, vừa dạy và lo bữa ăn cho trẻ là điều rất khó khăn nên vẫn cần có sự hỗ trợ về việc nấu bữa ăn cho trẻ. Mà bữa ăn của trẻ là một phần cũng rất quan trọng được các cha mẹ quan tâm.

 


Công tác phụn khử khuẩn tại các trường mầm non

Liệu có đáp ứng được quy định an toàn phòng dịch?

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, chuyện giữ trẻ tự phát rất khó khăn trong phòng chống dịch COVID-19 bởi cô giáo không nắm được lịch trình của phụ huynh và bé, phụ huynh không nắm được lịch trình của cô. Vì vậy có thể là một trong những mầm mống lây lan dịch bệnh COVID-19.

Còn theo một cô giáo Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục tại quận Hà Đông, giáo viên tư thục gặp nhiều khó khăn khi trường đóng cửa nên cố gắng xoay xở tìm việc để có thể duy trì cuộc sống là điều hết sức bình thường. Hơn nữa, việc gửi con là mong muốn của phụ huynh nên nhà trường không ngăn cấm. Khi cô giáo đến nhà trông trẻ thì không gọi là dạy học, mà là chơi cùng con.

Tuy nhiên, cả phụ huynh và cô giáo phải đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm. Bản thân phụ huynh phải hỏi kỹ giáo viên, hoặc chắc chắn nữa nên liên lạc trạm y tế của phường, xin thông tin các trường hợp để kiểm tra, nhất là những giáo viên ở các địa phương khác đang có dịch về làm việc tại địa bàn khác.


Thanh Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
;