Rối loạn tiêu hóa do kháng sinh có nên ngừng thuốc?

20-10-2019 07:10 | Dược

SKĐS - Tôi bị viêm họng được bác sĩ kê đơn dùng thuốc kháng sinh cephalexin. Khi tôi uống thuốc này vào thấy bị rối loạn tiêu hóa và thỉnh thoảng có buồn nôn. Có phải là do thuốc không, tôi nên uống tiếp hay ngừng thuốc?

Nguyễn Thu Hoài (Bắc Ninh)

Để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó viêm họng do nhiễm khuẩn thì bác sĩ buộc phải cho dùng thuốc kháng sinh. Có rất nhiều kháng sinh được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và biến chứng của bệnh như: amoxicillin kết hợp với axit clavulanic, cephalexin, ceftriaxone hoặc erythromycin, clarithromycin, azithromycin... Ở đây, bác sĩ cho bạn dùng kháng sinh cephalexin và có thể thêm một vài loại thuốc trị triệu chứng khác, ví dụ như paracetamol (khi có sốt và/hoặc đau họng) hay kháng viêm (để giảm viêm)... Bạn nên dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý điều chỉnh thời gian hoặc liều lượng thuốc. Đối với dạng viên nang hoặc viên nén, không được nhai hoặc nghiền nhỏ thuốc mà phải uống toàn bộ thuốc với một cốc nước đầy.

Cũng giống như các loại thuốc kháng sinh khác, khi dùng cephalexin có thể xảy ra một số bất lợi mà rối loạn tiêu hóa (thậm chí là tiêu chảy do kháng sinh), buồn nôn là bất lợi thường gặp nhất. Nếu các tác dụng phụ này nhẹ, thoảng qua thì không cần phải ngừng thuốc. Tuy nhiên, cần lưu ý về cách uống thuốc để khắc phục buồn nôn do thuốc.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới một số bất lợi khác dễ nhận thấy khi dùng thuốc này như: đau đầu, mệt mỏi, tiểu tiện ít, xuất hiện ảo giác, kích động, lú lẫn hoặc nước tiểu có màu sậm... Nếu bất lợi xảy ra trầm trọng, bác sĩ có thể sẽ thay thế thuốc khác.


DS. Hoàng Thị Thủy
Ý kiến của bạn