Hà Nội

Sốc phản vệ nghi do tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh

24-07-2021 1:44 PM | Dược

SKĐS- Tự ý mua và sử dụng kháng sinh đã được cảnh báo là gây nhiều hệ luỵ. Vì vậy, người dân cần phải hết sức lưu ý.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 88 tuối trú tại Thị xã Quảng Yên nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ độ 2 do tự ý sử dụng kháng sinh. 

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, trước đó bệnh nhân có thấy đau, chảy mủ ở tai. Sau đó có tự ra hiệu thuốc và mua 1 loại thuốc kháng sinh có tên là Penicilin về uống.

Sau khi uống được 1 liều vào buổi sáng thì đến khoảng đầu giờ trưa thấy có hiện tượng đau bụng, mẩn đỏ toàn thân, khó thở, nôn nhiều. Gia đình đã ngay lập tức đưa người bệnh đến viện để cấp cứu.

Sốc phản vệ nghi do tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh - Ảnh 2.

Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh như một con dao 2 lưỡi

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da nổi mẩn đỏ toàn thân, đau tức vùng thượng vị nhiều. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu cho người bệnh theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ.

Hiện tại sau 2 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện.

Các bác sĩ cảnh báo những người có tiền sử dị ứng, phản vệ với dị nguyên như thuốc, thức ăn..., cần cẩn trọng.

Đặc biệt đối với các nhóm thuốc kháng sinh chỉ sử dụng thuốc theo đơn và có hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng để tránh các tác dụng phụ, phản ứng thuốc và tình trạng sốc phản vệ có thể xảy ra.

Xem thêm Video để nâng cao sức khoẻ

Những bài tập thể dục buổi sáng giúp bạn tăng cường sức khỏe


BS Phan Hà
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn