Roger Federer vẫn là “cỗ máy in tiền”

26-01-2014 08:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Mặc dù đang ở giai đoạn cuối của sự nghiệp, tay vợt người Thụy Sĩ - Roger Federer vẫn được xem là “cỗ máy in tiền” mà khó có đồng nghiệp nào có thể vượt qua.

Mặc dù đang ở giai đoạn cuối của sự nghiệp, tay vợt người Thụy Sĩ - Roger Federer vẫn được xem là “cỗ máy in tiền” mà khó có đồng nghiệp nào có thể vượt qua. Mùa hè năm nay trôi qua thật tệ đối với Federer khi anh thất bại ở Wimbledon và đỉnh điểm là cú ngã ngựa ngay tại vòng 4 U.S. Open. Bất chấp tất cả, Federer vẫn được xem là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại vì anh giữ kỷ lục về số danh hiệu Grand Slam đánh đơn của nam (17) và số tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới (302). Một điều đặc biệt là trong khi sự nghiệp đang đi xuống, cây vợt người Thụy Sĩ vẫn cho thấy anh có khả năng kiếm tiền giỏi như thế nào từ danh tiếng của mình. Tờ Forbes ước tính tài sản của Federer vào khoảng 400 triệu USD. Trong số này, 77 triệu USD là số tiền mà “Tàu tốc hành” thu được từ sự nghiệp thi đấu bắt đầu vào năm 1998 và phần còn lại đến từ những hợp đồng quảng cáo cho các công ty như Rolex, Nike, Gillette, Moet & Chandon và Credit Suisse. Thế nên, tuy tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng quần vợt nam thế giới nhưng Federer vẫn đứng thứ 2 trong giới VĐV, trên cả Kobe Bryant và LeBron James, chỉ sau tay golf Tiger Woods trong việc kiếm tiền.

 

Roger Federer là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

Roger Federer là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

 

Có thể nói, sức hút ở bên ngoài sân quần của Federer dường như không hề suy giảm. Số đông người hâm mộ được hỏi vẫn chọn Federer là tay vợt yêu thích nhất của họ ở ATP Tour trong 10 năm liên tiếp. Anh cũng chưa bao giờ bị một chấn thương nào lớn và điều này giải thích tại sao FedEx thường vào đến những vòng đấu cuối cùng, cũng như giúp anh thu hút được lượng người xem đông đảo qua truyền hình. Lợi thế của quần vợt là khả năng thu hút các nhà tài trợ do fan hâm mộ thường là những người có thu nhập cao và mùa giải kéo dài quanh năm. Một lợi thế nữa là các giải đấu lại diễn ra ở khắp thế giới. Do vậy, Federer có thể quảng cáo cho Nike hay Gillette ở bất cứ đâu. Thêm nữa, yếu tố quốc tịch Thụy Sĩ cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Mọi người vẫn xem Thụy Sĩ là một đất nước hòa bình, thân thiện, khiêm tốn,  tài giỏi. Federer xem như đã hội tụ tất cả những phẩm chất đó. “Cứ như thể sự trung lập của Thụy Sĩ đã biến Roger trở thành một công dân toàn cầu” - Tony Godsick, người đại diện của Federer, khẳng định. Cộng thêm phong cách lịch sự và tinh tế, Federer rất được những thương hiệu đắt giá như Rolex và Moet & Chandon ưa chuộng.

Quan trọng là thương hiệu

Điều gì sẽ xảy ra khi FedEx không còn là người giỏi nhất? Kể từ khi bắt đầu mùa giải 2010, anh chỉ giành được 2 danh hiệu Grand Slam và 3 lần lọt vào chung kết. Còn trong năm 2013 này, anh thậm chí chỉ thắng được ở một giải.

Nếu nhìn vào kết quả thi đấu như vậy, hẳn nhiều người có thể lo lắng cho thương hiệu Federer, nhưng có vẻ số 1 thế giới đang tập trung nhiều hơn vào những bản hợp đồng quan trọng và giá trị. Nên nói thêm là trong tư cách chủ tịch Hội đồng cây vợt ATP Tour từ năm 2008, anh đã vận động thành công việc tăng giải thưởng cho hệ thống giải Grand Slam.Quan trọng hơn, những hợp đồng quảng cáo của Federer đều dài hạn và dự kiến sẽ được kéo dài ngay cả khi anh không còn là cây vợt hàng đầu nữa. Chẳng hạn như năm 2008, Nike đã đồng ý trả cho anh bản hợp đồng 160 triệu USD trong hơn 10 năm. Đấy thực sự là một quyết định hiếm hoi trong làng thể thao, đặc biệt vì quần vợt không phải là môn thể thao có thể kéo dài sự nghiệp của một cây vợt. Thêm nữa thì như tất cả đều thấy, một khi cây vợt từ vị trí số 1 rớt ra khỏi tốp 10 và có nguy cơ bị loại ở các vòng đấu đầu tiên, người xem truyền hình và giới truyền thông sẽ không có nhiều cơ hội gặp lại anh ta cũng như nhà tài trợ của anh ta. Các chuyên gia tài chính nhận định thu nhập của Federer sớm muộn cũng sẽ giảm sút trong một vài năm tới. Nếu không thành công, thật khó để anh thuyết phục được những nhà tài trợ. Ngược lại, Federer đến giờ vẫn là một hình ảnh đẹp trong lòng các CĐV và có lẽ là cả các nhà tài trợ.

Thương hiệu Federer vì thế còn lâu mới bị phai mờ cho dù anh gác vợt trong tương lai gần. Ngoài quần vợt, Federer cũng đang có những dự án từ thiện tại châu Phi (mẹ anh là người Nam Phi) và chỉ riêng hành động đó cũng đủ giúp anh thu hút được sự quan tâm của cả thế giới!           

M.H

 


Ý kiến của bạn