Rò rỉ hồ sơ Panama: CIA sử dụng chiêu gì che giấu hoạt động “mờ ám”?

13-04-2016 10:11 | Quốc tế

SKĐS - Các cơ quan tình báo ở nhiều quốc gia khác nhau đã sử dụng dịch vụ từ công ty luật Mossack Fonseca (Panama) trong nhiều năm để che giấu hoạt động của họ, một cơ quan truyền thông tại Đức vừa cho biết.

Mossack Fonseca hiện đang trong tâm điểm của một vụ bê bối trốn thuế quy mô toàn cầu. Doanh nghiệp này bị tố giúp đỡ những cá nhân có quyền lực và giàu có trốn thuế bằng cách sử dụng doanh nghiệp lập ở nước ngoài làm vỏ bọc.

Theo báo Sueddentsche Zeitung, các cơ quan mật vụ và tình báo trên khắp thế giới, bao gồm Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng rộng rãi dịch vụ của Mossack Fonseca và mở doanh nghiệp vỏ bọc ở nước ngoài để che giấu hoạt động của họ.

Khách hàng của Mossack Fonseca là những người liên quan đến bê bối chống Iran  quy mô quốc tế trong những năm 1980, khi đó các quan chức cấp cao Mỹ bí mật tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán vũ khí đến Iran.

Tờ báo Đức cho biết thêm một số quan chức hiện tại hoặc đã nghỉ hưu của các cơ quan tình báo Saudi Arabia, Colombia và Ruwanda có liên quan đến vụ bê bối.

Vào đầu tháng 4, bằng cách sử dụng thông tin thu thập được từ những nguồn tư liệu bị rò rỉ từ Mossack Fonseca, tờ báo đã công bố Hồ sơ Panama cáo buộc một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo trên thuế giới trốn thuế.

Mossack Fonseca đáp lại bằng cách phủ nhận thông tin bị rò rỉ và tố cáo các nhà báo truy cập dữ liệu không đúng quy định của pháp luật, đó là một hành vi phạm tội. Công ty cảnh báo sẽ không ngần ngại trừng phạt những người làm rò rỉ Hồ sơ Panama bằng biện pháp pháp lý.


Hoa Quỳnh (Theo Sputniknews)
Ý kiến của bạn