Rapper lọt top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới

05-07-2017 08:42 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày 8/6/1977 thế giới xuất hiện Kanye West, nhân vật đến những năm đầu thế kỷ XXI, nhờ lao động nghệ thuật hết mình và những quan điểm cá nhân,

Ngày 8/6/1977 thế giới xuất hiện Kanye West, nhân vật đến những năm đầu thế kỷ XXI, nhờ lao động nghệ thuật hết mình và những quan điểm cá nhân, đã trở thành một trong số rapper (ca sĩ nhạc rap) nổi tiếng nhất thế giới. Bản thân West tự nhận, anh là một trong những người quan trọng nhất hành tinh. Sự thật Kanye West là nhân vật thế nào?

1. Có ảnh hưởng lớn. Hai năm 2005 và 2015, Kanye West lọt top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí “Time” Mỹ. Cùng năm 2015, tạp chí thời trang nam giới hàng đầu “GQ” bình chọn Kanye là người đàn ông có phong cách nhất thế giới và gần như tất cả đĩa hát của ca sĩ rap cuối năm đều nằm trong top những ấn phẩm xuất sắc nhất 12 tháng đã qua. Cũng nên nhớ, bất chấp những sự cố tài chính năm 2016, Kanye vẫn có tên trong top đầu những rapper kiếm tiền nhiều nhất trong bảng xếp hạng của tạp chí “Forbes”.

2. Gây nhiều tranh cãi. Ít sao nào có khả năng phân hóa môi trường âm nhạc và hàng triệu người yêu nhạc trên toàn thế giới như Kanye West. Một số người coi West như ca sĩ tầm thường, số khác coi anh như vị thánh. Bản thân West có thể gây những xáo trộn cực mạnh, cả bằng ca từ cũng như hành động.West đã hơn một lần gây “bão” dư luận, bởi những độc thoại liên quan đến nhiều chủ đề, như chính sách đối nội của các tổng thống Mỹ George W, Bush, Barack Obama và Donald Trump, về những tấm ảnh nude của chính vợ mình, về giá cả trang phục và thực phẩm, về nhạc rap, thời trang và nhiều chủ đề khác.

3. Giàu tham vọng. West đã trải qua con đường từ nhà sản xuất làm việc với những rapper quan trọng nhất, đến ngôi sao rap, nhân vật có ảnh hưởng đáng kể đến ngành âm nhạc. Từ tuổi ấu thơ Kanye đã cho thấy sự cần cù của bản thân, song rapper thành đạt chủ yếu nhờ tự học, không qua trường lớp chính quy.

Rapper lọt top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giớiKanye West, rapper nổi tiếng gây nhiều tranh cãi trên sàn diễn.

Rapper kiêm nhà sản xuất đĩa hát nhanh chóng leo lên đỉnh ngành công nghiệp giải trí. Album 808’s & Hearbreak đã tạo bước ngoặt đối với toàn bộ nền công nghiệp âm nhạc, bởi Kanye đã phổ cập có hiệu quả phong cách auto-tune vốn bị nhiều nhạc sĩ căm ghét.

West thậm chí có thể trả giá cho sự cần cù của mình bằng mạng sống. Năm 2002, kiệt sức sau nhiều ngày làm việc liên tục tại studio ghi âm, rapper đã ngủ gục trên tay lái trong lúc điều khiển xe hơi về nhà. Tai nạn khiến West bị vỡ hàm. Chấn thương cản trở rapper ham việc không nhiều, bởi không đầy 2 tuần sau anh đã hoàn thành đĩa hát Through The Wire (mô tả cuộc sống tác giả sau tai nạn), còn trong trả lời phỏng vấn báo chí, West cho rằng, lao động sáng tác là thuốc gây mê của anh.

4. Phần tử quậy phá nguy hiểm. Gần như cứ sau vài tháng, Kanye West lại gây sự kiện khiến tất cả người hâm mộ đều bị choáng. Điển hình là màn West hồn nhiên nhảy lên sân khấu lễ trao giải MTV 2009, hay giải Grammy 2015 để hồn nhiên... hát. Song “khủng bố” nhất vẫn là màn rapper đả kích Tổng thống Mỹ George W. Bush trên kênh truyền hình NBC, năm 2005. Tham gia chương trình các ngôi sao sàn diễn kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ nạn nhân cơ bão Katrina phát sóng trực tiếp, West đột nhiên hét lớn: “Tổng thống Bush không hề quan tâm đến người da đen!”.

Đôi lúc West có những hành vi hết sức kỳ quặc. Giữa chương trình biểu diễn trước hàng vạn công chúng ở Yerevan, Thủ đô Armenia, sao nhạc rap Mỹ bất ngờ nhảy xuống vòi phun nước. Hoặc trong thời gian trả lời phỏng vấn báo chí West mất khả năng làm chủ, dẫn đến kết cục la hét vô cớ, cãi vã với người dẫn chương trình, và thậm chí... òa khóc. Tột đỉnh hành vi dị thường của rapper ghi nhận cuối năm 2016 tại Los Angeles. Sau màn diễn thuyết dài và gay gắt, West rời khỏi sàn diễn, bỏ dở chương trình. Khoảng nửa giờ sau, Ban tổ chức xin lỗi khán giả và thông báo, rapper bị suy nhược nặng (do stress và mệt mỏi), không thể tiếp tục biểu diễn, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó West nằm viện tròn 10 ngày.

5. Nghệ sĩ sáng tạo. Bất chấp tất cả hành vi dị thường, West vẫn là một trong số rapper kiêm nhà sản xuất có cá tính nhất và lao động năng suất nhất. Kanye cộng tác với những nghệ sĩ gạo cội và nổi tiếng nhất, những người không che giấu sự ngưỡng mộ cách thức làm việc của West. Trong những nhân vật nổi tiếng công khai ca ngợi Kanye West có Madonna, Drake, 50 Cent, Chlldish Gambino, Kendrick Lamar, RZA, Anna Wintour, Jay z. Beyonce, Bruce Springsteen và nhiều đại diện khác của ngành giải trí.

6. Nghiện công việc và đa tài. Bất chấp lịch ghi âm, ghi hình, làm đĩa... chật cứng, West vẫn không ngừng triển khai ý tưởng sáng tác mới - rapper đã trở thành nhà thiết kế mẫu thời trang, đạo diễn, West cũng nghĩ đến hoạt động từ thiện tiếp theo, viết vài trò chơi điện tử, ngoài ra anh có trong đầu vài dự án chưa thể thực hiện vì lý do tài chính. Mặc dù vậy giới quan tâm có thể hy vọng, trong tương lai không xa, Kanye West chắc chắn sẽ mang đến tối thiểu vài bất ngờ thú vị.


Vinh Thu
Ý kiến của bạn