Rạn nứt cả trong lẫn ngoài

27-08-2008 16:50 | Thời sự
google news

Liên tục trong thời gian gần đây, sự cố rạn nứt 4 đốt hầm dìm, hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây (công trình trọng điểm quốc gia) đã tạo nên sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Theo chân đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng,

Liên tục trong thời gian gần đây, sự cố rạn nứt 4 đốt hầm dìm, hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây (công trình trọng điểm quốc gia) đã tạo nên sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Theo chân đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng, chúng tôi ghi lại một số hình ảnh tại bể đúc 4 đốt hầm chui tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Hiện nay, chưa có thống kê đầy đủ về số lượng vết nứt nhưng theo một số kỹ sư thi công thì cả 4 đốt hầm sau khi đúc xong bị rạn đều giống như được phủ một lớp gốm men rạn.

 Cả 4 đốt hầm đều bị rạn nứt cả mặt trong và ngoài.
 
Theo ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chất lượng thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Quan điểm của UBND thành phố, cũng là chủ đầu tư của toàn bộ dự án là có thể tiến độ thi công chậm nhưng chất lượng thi công phải đảm bảo vì công trình này có thời gian sử dụng là 100 năm, lại nằm sâu dưới đáy sông. Nếu xảy ra sự cố sau khi được đưa vào sử dụng thì thiệt hại sẽ rất lớn và khó khắc phục.
Cũng trong buổi họp ngày 23/8/2008 bàn về giải pháp khắc phục sự cố rạn nứt 4 đốt hầm dìm thuộc hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây, UBND TP.Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng đã thống nhất ý kiến sẽ tìm đơn vị tư vấn độc lập để làm rõ nguyên nhân sự cố.
 
 Chưa rõ có bao nhiêu vết rạn nứt tại 4 đốt hầm.
Nước thấm qua hơn 1m bê tông làm ố cả một mảng hầm và được ghi chú bằng dòng chữ bút lông đỏ: Thấm nước.
Kỹ sư của Công ty Obayashi Corporation (Nhật Bản),
đơn vị thi công 4 đốt hầm đang bàn bạc giải pháp khắc phục sự cố.

       Gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) trị giá 2.083 tỷ đồng. Hầm dìm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu, có chiều dài 1.490m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 371m chia làm 4 đốt hầm. Mỗi đốt dài 92,4m, rộng 33,2m, cao 9m, nặng 25.000 tấn), có 6 làn xe. Nhà thầu đã đúc đốt hầm đầu tiên vào ngày 13/9/2007. Đến tháng 6/2008, cả 4 đốt hầm đã được đúc xong.

Ngọc Tấn

Ý kiến của bạn