Rà soát toàn bộ hệ thống điều hòa trên tuyến Cát Linh - Hà Đông sau sự cố dột nước

21-05-2025 16:38 | Xã hội
google news

SKĐS - Sự cố nước từ điều hòa chảy xuống khoang hành khách trên tàu Cát Linh - Hà Đông buộc đơn vị quản lý phải mời chuyên gia hỗ trợ.

Không chỉ dột nước, tuyến Cát Linh – Hà Đông liên tiếp gặp sự cố kỹ thuật khi vận hànhKhông chỉ dột nước, tuyến Cát Linh – Hà Đông liên tiếp gặp sự cố kỹ thuật khi vận hành

SKĐS - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục gặp nhiều sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành, từ lỗi tín hiệu, trục trặc thiết bị cho đến rò rỉ nước trong khoang hành khách.

Vào khoảng 17h20 ngày 19/5, tại toa số 1 của đoàn tàu số 01 thuộc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, hành khách bất ngờ khi nước từ hệ thống điều hòa chảy xuống sàn toa. Kiểm tra ban đầu của Xí nghiệp 2A xác định nguyên nhân là do lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí khiến thoát nước không ổn định.

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, để xử lý sự cố, đơn vị đã chỉ đạo Xí nghiệp 2A phối hợp với chuyên gia kỹ thuật rà soát toàn bộ hệ thống điều khiển điều hòa không khí trên các đoàn tàu thuộc tuyến 2A. Mục tiêu là đảm bảo các đoàn tàu khi đưa vào khai thác phải đạt yêu cầu về chất lượng và an toàn kỹ thuật.

'Hà Nội Metro xin nhận lỗi với hành khách vì sự cố hy hữu gây bất tiện này và cam kết sẽ khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất', đại diện công ty nói.

Tuy nhiên, việc không thể tự khắc phục một sự cố cơ bản, buộc phải mời chuyên gia đã cho thấy sự lệ thuộc về kỹ thuật vẫn còn tồn tại. Trước đó, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông từng bị phản ánh về tình trạng thang máy tại một số nhà ga ngừng hoạt động, gây khó khăn cho hành khách.

Rà soát toàn bộ hệ thống điều hòa trên tuyến Cát Linh - Hà Đông sau sự cố dột nước- Ảnh 2.

Sự cố nước điều hòa chảy xuống khoang hành khách trên tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông buộc Hà Nội Metro phải mời chuyên gia hỗ trợ, đơn vị không thể tự xử lý.

Ông Khuất Việt Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro thừa nhận, trong quá trình chuyển giao dự án, đơn vị chỉ được đào tạo về bảo trì, bảo dưỡng, nhưng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng sửa chữa. Đây là nguyên nhân khiến mỗi khi có trục trặc, công ty phải mời chuyên gia.

"Hà Nội Metro đang triển khai Dự án trung tu đoàn tàu, trong đó chuyên gia sẽ trực tiếp vừa làm vừa đào tạo lại đội ngũ kỹ thuật để từng bước làm chủ việc sửa chữa. Đây là cách tiếp cận bền vững. Phải nhìn nhận thực tế rằng đường sắt đô thị là lĩnh vực hoàn toàn mới, trong nước chưa có đơn vị đủ kinh nghiệm thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật. Bài học là không thể làm nửa vời trong khâu đào tạo chuyển giao", ông Hùng nhấn mạnh.

Được biết, Hà Nội Metro cũng đang đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép lập Dự án trùng tu kết hợp đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường lâu dài, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ sư, nhân viên bảo trì, sửa chữa tàu và hệ thống kỹ thuật.

Xem thêm video được quan tâm:

Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.


Thành Long
Ý kiến của bạn