Ra máu sau ngừng thuốc tránh thai, vì sao?

Suckhoedoisong.vn - Em 30 tuổi, đã dùng thuốc tránh thai viên uống hàng ngày loại 21 viên được 2 tháng thì gặp nhiều tác dụng phụ, nên đến tháng thứ 3...

Em 30 tuổi, đã dùng thuốc tránh thai viên uống hàng ngày loại 21 viên được 2 tháng thì gặp nhiều tác dụng phụ, nên đến tháng thứ 3, em uống được 10 này thì em bỏ không uống nữa. Sau khi ngưng sử dụng thuốc khoảng 4 ngày, em thấy ra huyết một tuần (mặc dù chưa đến ngày kinh). Xin bác sĩ giải đáp giúp em là hiện tượng ra huyết này có phải do ngưng dùng thuốc tránh thai đột ngột và có gì bất thường không,? Em có nên dùng thuốc để tránh thai nữa không?

Lê Mỹ Hà (Hà Nội)

Thuốc tránh thai hàng ngày là sự kết hợp giữa 2 hormon estrogen và progesteron gây ức chế tuyến yên khiến các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được, từ đó giúp bạn tránh thai. Ngoài ra, thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp chu kì kinh nguyệt đều đặn hơn, giảm nguy cơ u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng, u lành ở ngực, giảm đau bụng kinh nguyệt, giảm co thắt tử cung. Do sự ức chế giảm tiết một số hormon ở phụ nữ điều này khiến cho da mặt ít bị dầu nhờ từ đó giảm bớt mụn, da mặt đẹp hơn…Tuy nhiên thuốc tránh thai cũng gây khá nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng như: đau đầu, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn, căng tức ngực, chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt, tăng cân, tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ…

Bạn dùng thuốc chưa được 3 tháng. Đây là thời gian mà người sử dụng gặp nhiều tác dụng phụ nhất. Sau đó, có thể các khó chịu sẽ giảm dần. Khi dừng thuốc, trong máu không còn nội tiết được cung cấp như mọi khi, lập tức niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây hiện tượng hành kinh sau đó. Việc bạn dùng thuốc được 10 ngày rồi dừng lại và ra máu sau 4 ngày, đó là tình trạng ra huyết sau khi ngừng thuốc tránh thai đột ngột.

Lượng máu này thông thường sẽ kéo dài trong vài ngày, không ảnh hưởng gì cho sức khỏe. Nếu lượng máu ra nhiều, tình trạng ra máu này kéo dài trên 7 ngày chưa hết thì được gọi là rong huyết, lúc đó bạn cần đi khám tại các chuyên khoa phụ sản và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó bao lâu kinh nguyệt thực sự trở lại thì sẽ phụ thuộc vào hoạt động nội tiết trong cơ thể của bạn.

Có rất nhiều loại thuốc tránh thai trên thị trường nhưng mỗi loại lại có những chống chỉ định riêng và phù hợp với một số nhóm đối tượng khác nhau. Nếu bạn vẫn muốn dùng thuốc tránh thai thì cần đi khám để được tư vấn dùng loại thuốc cho phù hợp. Nếu đã dùng sang một vài loại thuốc khác mà vẫn gặp tác dụng phụ thì bạn có thể lựa chọn một số biện pháp tránh  thai khác như đặt vòng hoặc bao cao su.

Chúc bạn thành công!

DS. Hà Lê

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ra máu sau ngừng thuốc tránh thai, vì sao?
  • hương (đoanthihuonghuong)

    em có đặt vòng nhưng kinh e vào đúng dịp tết nên e có hỏi bác sĩ thuốc uống để coz kinh sớm .bác sĩ bán cho e thuốc tránh thai loai 28 viên.e uống 2 viên thì bị tác dụng phụ nên e ngưng được 2 ngày thì e lại coz kinh trong khi e chỉ có kinh cách đây 10 ngày có sao ko ạ
  • Hạnh (Nguyenthikimanh12122000@gmail.com)

    Bác sĩ ơi. Em năm nay 38 tuổi em đã dùng thuốc tránh thai hơn một năm loại 28 viên nến. Em đừng dùng thuốc cách đây 2 tuần nhưng sau khi ngừng thuốc em bị hành kinh dù chưa đến tháng cứ 4 ngày từ khi hết lại bị mỗi lần cách nhau 4 ngày. Em xin hỏi em bị làm sao ạ? Như vậy có nguy hiểm k ạ? Mong bác sĩ giúp e ạ. Em cảm ơn bác sĩ..
  • Nguyen Phuong (nguyenphuongsocson91@gmail.com)

    Chào bác sĩ. E năm nay 28 tuổi. Vừa rồi e có dùng thuốc tránh thai hằng ngày loại 28 viên sau đó e ngưng dùng. Khi e ngưng dùng thì e có hành kinh nhưng dù đã hết tháng mà 1 tuần nay e vẫn thấy ra chất nhầy màu lờ lờ máu cá. Bác sĩ cho e hỏi là e bị sao vậy ạ? E cảm ơn ạ.
  • NhI (Nhinhi0979143370@gmail. Com)

    Chào bác sĩ em nay 18 tuổi em vừa sanh bé được 3 tháng 8 tuần sau sinh thì em bắt đầu dùng thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên, sau khi uống được 18 viên thì kinh nguyệt đầu tiên của em xuất hiện sau 6 ngày thì hết nhưng 8 ngày sau em lại có kinh nguyệt em đã ngưng thuốc khi có kinh lần 2 trong tháng và ngưng 4 ngày đến nay em vẫn có kinh, cho em hỏi có phải do thuốc hay không và khi dùng thuốc em không có chịu chứng buồn nôn hay gì cả mà chỉ nóng trong người nổi mụn rất nhiều em bị viêm họng đến nữa tháng có phải vì thuốc nóng hay không Mong b.s trả lời ạ
  • Khanh Ly (huonglyhuongly01021995)

    cho em hỏi ra ít máu nâu đỏ sau khi ngưng thuốc tránh thai duoc 2 ngày và trong ngày ra ít máu đó vợ chồng em có quan hệ thì liệu có sao k ạ?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT