Ra mắt bộ Sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên dành cho tất cả các môn học

17-12-2019 20:11 | Thời sự

SKĐS - “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống” - Đó là tư tưởng cốt lõi, thống nhất và xuyên suốt mà bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều vừa được giới thiệu trong buổi tọa đàm chiều ngày 17/12 tại Hà Nội.

Bộ SGK Cánh Diều là kết quả hợp tác giữa Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam. Đây là bộ SGK xã hội hoá đầu tiên, hiện thực hoá và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, trong đó có yêu cầu “thực hiện xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học” (Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội).

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Bá Cường - Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm cho biết: Bộ SGK Cánh Diều là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ SGK dành cho tất cả các môn học (Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1) và hoạt động giáo dục bắt buộc (Hoạt động trải nghiệm 1) của lớp 1 theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS Nguyễn Bá Cường – Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ngoài ra, Cánh Diều cũng là bộ sách quy tụ được hầu hết chuyên gia Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tác giả bộ SGK Cánh Diều là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục uy tín của các trường đại học sư phạm, viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục khác. Đó là những người am hiểu sâu sắc về giáo dục phổ thông, giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn trong việc biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông và SGK, trong đó có Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hầu hết thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là Chủ biên, tác giả Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục (theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo): Tiếng Việt – Ngữ văn, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Khoa học tự nhiên, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất,...

Chỉ tính riêng bộ SGK của lớp 1, bộ SGK Cánh Diều đã quy tụ được 6/8 chuyên gia là Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chủ biên Chương trình môn học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 làm Tổng Chủ biên, Chủ biên SGK lớp 1, đồng thời có nhiều tác giả Chương trình môn học và các tác giả khác có uy tín, kinh nghiệm tham gia biên soạn. Điều này có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng biên soạn SGK vì bản thân mỗi tác giả đều đã thấm nhuần nội dung Chương trình giáo dục phổ thông mới và hiện thực hoá, cụ thể hoá những yêu cầu cần đạt của Chương trình trong từng bài học trong SGK lớp 1.

Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm giới thiệu bộ SGK Cánh Diều.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS.TSKH Đỗ Đức Thái (chủ biên môn Toán học) cho rằng: “Chúng tôi muốn mở toang cánh cửa của nhà trường ra để cho cuộc sống tràn vào nhà trường. Với SGK Toán lớp 1 trong Cánh Diều đã thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, đó là giảm tải, giảm tải một cách hợp lý, mỗi giờ học toán là một giờ học vui. Từng bài học đã được thiết kế cho giáo viên có thể tổ chức được các hoạt động học tập một cách sáng tạo, theo đúng tiến trình sư phạm, theo đúng năng lực nhận thức của học sinh. Đó là sự đóng góp lớn của các tác giả và cũng là những kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với nhà trường của các tác giả.

Bộ SGK Cánh Diều được viết trên nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học sinh có thể tự học dưới sự giúp đỡ của thầy cô, cha mẹ và đó cũng là điểm khác so với SGK hiện hành. Bộ SGK Cánh Diều được in 4 màu rất đẹp, về hình thức không kém gì một quyển SGK của một nước phát triển”.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn