Quýt làm Cam chịu

01-07-2019 06:54 | Xã hội

SKĐS - Hai Phiếm đọc báo và bảo với Nghĩ tôi:

- TP.HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỷ đồng  đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm không đúng quy định. Đến 31/12, nếu không thực hiện, “Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang công an” là kết luận của Thanh tra Chính phủ.

- Thế “TP.HCM” là ai? Khoản phải hoàn trả là tiền từ đâu để nộp?

- Tất nhiên là tiền ngân sách!

- Tức là tiền dân nhưng dân có đút túi hay hưởng lợi từ chuyện giảm khoảng 50% chi phí đầu tư bình quân so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu.

- Thấy nói thường trực thành ủy, UBND TP phê duyệt là 26 triệu đồng/m2 đất thương mại - dịch vụ - nhà ở...

- Đó là ông Lê Thành ủy hay Nguyễn Ủy ban?

- Đấy là tập thể. Trong 12.000 tỷ đồng cho dự án 4 tuyến đường chính một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng. Rồi dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, TP cũng “trái lệnh” Thủ tướng khi tự ý thay đổi chỉ định nhà đầu tư, thay đổi quy mô đầu tư. Trong 4.000 tỷ tổng mức đầu tư, thanh tra phát hiện một số khoản chi phí không đúng quy định 250 tỷ. Ngần ấy tiền cá nhân sao có để trả...

- Nhưng ai là người được lợi, chênh lệch địa tô lọt túi ai? Sao không làm tới cùng truy cho ra... Sai phạm là sai phạm và khắc phục chỉ là một phần của việc xử lý. Cái khoản 26.300 tỷ mà “UBND TP.HCM phải thu hồi và hoàn trả ngay” hay 4.200 tỷ các khoản vay ngân hàng để đầu tư cho Thủ Thiêm - không chừng rồi lại lấy từ ngân sách Nhà nước, tức là từ tiền thuế dân, để khắc phục hậu quả cho sai phạm của một số cá nhân.

- Thế mới là Quýt làm Cam chịu mà dân ta luôn là Cam!


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn