Đó là chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi khai mạc lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đơn vị y tế khu vực phía Bắc, diễn ra ngày 27/3, tại Hà Nội.
Y đức và những thách thức
Theo Luật sư Đoàn Hữu Đủ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế, trong những năm qua, ngành y tế đã đạt được những thành tích đáng khích lệ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực sự quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức nghề nghiệp, còn để xảy ra tình trạng viên chức y tế có thái độ cáu gắt với người bệnh và gia đình, tình trạng quá tải ở một số bệnh viện gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội... Còn theo ThS. Phạm Đức Mục, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, hiện nay, trong bối cảnh mới của hệ thống y tế, công tác KCB tồn tại dưới cả hai hình thực dịch vụ công và dịch vụ tư nhân làm cho y đức đang đứng trước một thách thức của cơ chế thị trường... Chưa bao giờ người dân và cộng đồng đòi hỏi gay gắt việc nâng cao đạo đức nghề y và chuẩn mực chăm sóc y tế như hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực điều dưỡng, hộ sinh... Theo ThS. Mục, y đức đang là vấn đề cả xã hội quan tâm, bản thân cán bộ y tế cũng phải chịu nhiều áp lực và nhiều thách thức. Đã xuất hiện một số sự kiện chưa có tiền lệ từ phía người nhà bệnh nhân mà các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế cần cảnh giác như hành hung cán bộ y tế, làm hại tính mạng bác sĩ, gây rối loạn an ninh trong bệnh viện... Phó Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam, BS. Trần Thanh Tâm trăn trở, mặc dù y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào nhưng còn một số khó khăn cần tháo gỡ, một số vấn đề trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp các đơn vị chưa thực hiện triệt để. Có thể chúng ta làm trăm điều tốt nhưng chỉ vi phạm một lần thì tiếng xấu lại đeo đẳng và tạo dư luận không tốt trong xã hội từ đó làm phai nhạt thành quả đạt được cũng như hình ảnh người thầy thuốc.
Thầy thuốc cũng phải biết cảm ơn người bệnh
Theo ThS. Phạm Đức Mục, để thực hiện Chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên chúng ta cần có nhận thức mới về vai trò của người bệnh. Mỗi thầy thuốc, điều dưỡng viên cần biết cảm ơn người bệnh, vì vậy cần tạo ra văn hóa bệnh viện trong đó không chỉ người bệnh cảm ơn bác sĩ mà thầy thuốc và điều dưỡng viên cũng phải biết cảm ơn người bệnh. Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Điều dưỡng BV Phổi Trung ương lại đưa ra quan điểm, có hai vấn đề cần phải nhìn nhận chính xác về thái độ ứng xử với người bệnh đó là cả người dân và thầy thuốc đều phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử với người bệnh...
GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết, thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi, bệnh nhân không chỉ chữa bệnh bằng thuốc họ cũng cần được chia sẻ, nếu cán bộ nhân viên y tế có sự chia sẻ, nói năng nhẹ nhàng, thăm hỏi động viên thì người bệnh cảm thấy yên tâm hơn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt thái độ ứng xử với người bệnh cũng mang lợi ích cho bệnh viện, đã đến lúc BV phải xác định, bệnh nhân là khách hàng và quy tắc đối với khách hàng thì cần có thái độ ứng xử nhã nhặn, phù hợp… Mỗi một bác sĩ khi ứng xử tốt với bệnh nhân lại thấy mình làm thêm một việc tốt nữa, sự thiện cảm, ân cần với bệnh nhân sẽ là liều thuốc tinh thần giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh, cho đi nụ cười để nhận được tin yêu…
Chia sẻ tại buổi khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục tập trung tổng kết và quyết tâm thực hiện cải thiện chất lượng KCB, nâng cao y đức trong cán bộ nhân viên y tế. Điều đó thể hiện quyết tâm chính trị của ngành. Bộ trưởng mong muốn lãnh đạo các đơn vị sẽ cùng ngành y tế quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đề ra, đồng thời đề nghị các bệnh viện thực hiện ký cam kết giữa GĐ bệnh viện với trưởng phó khoa phòng, các trưởng phó khoa phòng với nhân viên về việc cam kết không nhận quà, phong bì. Đồng thời ký cam kết giữa bệnh nhân với bệnh viện trong việc bệnh nhân không đưa quà, phong bì cho bác sĩ.
Ng. Hồng