Trong các buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại đơn vị bầu cử, nổi cộm lên vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải sinh hoạt, nhiều ý kiến kiến nghị của các cử tri thuộc các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy... lên tiếng về việc các xe thu gom, vận chuyển rác tham gia giao thông để rò rỉ nước thải gây ô nhiễm môi trường, các điểm tập kết còn để rác thải ùn ứ, chậm di chuyển về nơi xử lý... Theo đó, tiếp thu kiến nghị của cử tri với các ĐBQH TP. Hà Nội trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã tổng hợp và chỉ đạo UBND các quận nội thành, các đơn vị có liên quan xử lý quyết liệt việc này giải quyết một cách triệt để không còn các hiện tượng như các cử tri kiến nghị...
Quá tải vì rác
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, chỉ tính riêng tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) - thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 4.000 tấn rác, với gần 500 lượt xe vận chuyển của 25 đơn vị thu gom rác qua lại ngày/đêm - vượt gần 5 lần công suất thiết kế. Với số lượng rác lớn như vậy, các công ty vận chuyển rác thải phải gánh một lượng rác quá tải, nhiều xe vận chuyển rác nhanh chóng xuống cấp, chủ yếu hư hỏng phần máng thu nước rác, khiến loại nước bẩn này chảy lênh láng gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.
Việc thu gom và xử lý rác thải gây bức xúc cho nhân dân.
Trao đổi với Thượng tá Trần Quốc Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường (PC49) CATP Hà Nội cho biết: Thực trạng xe thu gom rác thải sinh hoạt của các công ty môi trường đô thị che chắn không đúng quy định, để nước rác rò rỉ ra khắp các tuyến đường thành phố, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn Hà Nội.
Cũng theo Thượng tá Dũng: Theo quy định, nước thải là chất thải nguy hại, cần được thu gom xử lý theo quy định. Do vậy, các phương tiện đặc chủng này đã được nhà sản xuất thiết kế một hệ thống máng kín dưới gầm xe, có van xả để thu gom triệt để nước rác trong khi di chuyển. Tuy nhiên, nhiều xe chở rác hiện không đáp ứng được yêu cầu này, máng thu gom nước thải này bị hư hỏng nhưng không được đơn vị quản lý phương tiện sửa chữa đã gây nên tình trạng trên.
Cần đổi mới quy trình vận chuyển thu gom rác
Đó là ý kiến của nhiều cử tri đối với việc gây ô nhiễm môi trường bởi các xe thu gom rác thải. Theo quy trình thu gom rác thải hiện nay, hầu hết thông qua các xe đẩy thùng hở từ các khu dân cư, sau đó tập kết về một điểm tự phát để chuyển tiếp lên ôtô chuyên dụng, chở tới khu vực tập kết. Tại các điểm tập kết, suốt quá trình đưa rác lên thùng xe chuyên dụng, ép rác thành khối, nước bẩn tiếp tục chảy xuống đường và suốt quãng thời gian di chuyển sau đó, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Rác thải vốn đã nồng nặc hôi thối, các xe đẩy thu gom lại thiết kế thiếu quy chuẩn nên đi tới đâu, nước rác chảy lan tới đó. Tình trạng này có thể bắt gặp ở nhiều tuyến phố nội đô, nhưng phổ biến nhất vào cuối giờ chiều tối hàng ngày, trên các trục đường vành đai.
Nguyên nhân chính là do các phương tiện này không đảm bảo đúng như thiết kế vốn có ban đầu. Mặt khác, các phương tiện này đang phải cố “gồng mình” để ôm một khối lượng rác quá tải trong suốt hành trình di chuyển. Do vậy, các công ty thu gom rác thải cần đổi mới quy trình thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư, thay thế các bộ phận máng thu gom nước hư hỏng, nên thay đổi giờ vận chuyển rác vào buổi tối. Đối với các điểm tập kết rác, các điểm trung chuyển cũng cần che đậy cẩn thận, gọn gàng.
Tăng cường kiểm tra
Cũng theo Thượng tá Trần Quốc Dũng: Về việc các xe thu gom, vận chuyển rác lên Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) để rò rỉ nước rác gây ô nhiễm môi trường, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội, công an một số quận, huyện lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường nhằm xử lý dứt điểm các vi phạm. Theo đó, nhìn chung tình trạng gây ô nhiễm môi trường do các xe vận chuyển rác gây ra đã được khắc phục.
Trong thời gian tới, cùng với công tác tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường kiến nghị các đơn vị có liên quan, phối hợp tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật các phương tiện chuyên dùng vận chuyển rác, nhắc nhở các đơn vị thu gom thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế bộ phận máng thu nước thải bị mọt, hư hỏng nhằm hạn chế tình trạng xe chở rác gây ô nhiễm môi trường. Hy vọng, đến đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII này sẽ không còn ý kiến kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề rác thải gây ra.
Trần Hoàn