Nghị định 147/NĐ-CP/2024 mới được Chính phủ ban hành có nhiều quy định mới, trong đó quy định người dưới 18 tuổi không được chơi một game quá 60 phút/ngày.
Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải có hệ thống kỹ thuật quản lý thời gian chơi game của người chơi dưới 18 tuổi, mỗi tài khoản không được chơi quá 180 phút/ngày, không được chơi một game quá 60 phút/ngày.
Những đơn vị phát hành phải có thông tin khuyến cáo "chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe". Thông tin này phải được hiển thị tại vị trí dễ nhận biết ở diễn đàn của trò chơi và trên màn hình thiết bị với tần suất 30 phút/lần trong suốt quá trình chơi.
Trước thông tin quy định thời gian chơi game của người dưới 18 tuổi, nhiều giáo viên, phụ huynh bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng cần thiết.
Chia sẻ với phóng viên, chị Thúy Diệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi có 3 người con trong độ tuổi học sinh, khi bố mẹ đi làm, phải để máy tính ở nhà cho con tự học online do vậy đôi lúc khó kiểm soát. Vì vậy, việc ra quy định với các doanh nghiệp game giới hạn thời gian chơi trong ngày được tôi và các bậc phụ huynh hoàn toàn ủng hộ".
Chị Diệu cũng kể về trường hợp "dở khóc, dở cười" của con mình trong thời gian dịch COVID-19 phải học online. Cậu con trai học lớp 8 của chị "mê" game liên quân, luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để chơi. Thậm chí cậu còn bị cô giáo phát hiện đang chơi game trong giờ học online bởi nhìn vào màn hình nhưng tắt tiếng. Sau đó, cô đã điện thoại thông báo cho gia đình.
Tương tự, anh Minh Công (TP Thái Bình, Thái Bình) cho biết, bản chất của một số trò chơi điện tử không xấu. Thế nhưng, khi trẻ chơi game liên tục không được kiểm soát dẫn đến tổn hại cả về tinh thần và sức khỏe. Đơn cử, trẻ dành nhiều thời gian chơi game dẫn đến lười làm việc nhà, lười học bài, xa rời các mối quan hệ xã hội... rồi thậm chí "nghiện" game, ảnh hưởng đến việc học tập. Việc ban hành quy định thời gian chơi game đối với người dưới 18 tuổi là hoàn toàn hợp lý.
Không chỉ phụ huynh, khi quy định này được ban hành, nhiều giáo viên cũng lên tiếng đồng tình, giúp trẻ tạo nếp sinh hoạt lành mạnh, cân bằng giữa học tập và vui chơi.
Cô Hoàng Giang (giáo viên tiểu học tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ: "Nghị định 147/NĐ-CP/2024 quy định các doanh nghiệp phát hành game cần có thông tin khuyến cáo với nội dung chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người chơi trên màn hình. Tuy nhiên, không thể chủ quan đã có dòng cảnh báo. Gia đình, mà trực tiếp là các bậc phụ huynh, cần tăng cường giám sát. Nhà trường cần tạo nhiều sân chơi cho các em học sinh. Phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ, phân công con làm một số công việc nhà, giúp con có thêm kĩ năng sống".
Về góc độ pháp lý, theo luật sư Nguyễn Lan Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, trước đây, tại Nghị định 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trong việc phân loại trò chơi theo độ tuổi:
- Tự phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi quy định.
- Thể hiện kết quả phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi trong hồ sơ đề nghị phê duyệt nội dung, kịch bản đối với trò chơi điện tử G1, trong hồ sơ thông báo cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3 và G4. Việc phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi là một trong các nội dung được thẩm định của trò chơi điện tử G1.
- Thể hiện kết quả phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi người chơi ở vị trí phía trên, góc bên trái của khung quảng cáo và màn hình thiết bị trong khi người chơi sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử.
Theo luật sư Nguyễn Lan Anh, Nghị định 27/2018/NĐ-CP chỉ quy định về giới hạn thời gian 180 phút và áp dụng với trò chơi được phân loại G1, tức có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp.
Nét mới của Nghị định 147/NĐ-CP/2024 đã mở rộng thêm quy định về việc chơi 60 phút một trò chơi; đồng thời áp dụng trong việc cấp phép mọi trò chơi G1, G2, G3, G4, tức bao gồm cả các trò chơi online, offline, có tương tác giữa người chơi với nhau hay người chơi với máy.