Quy định mặc áo phao khi đi trên sông - vẫn chỉ trên giấy!

03-08-2012 21:21 | Thời sự
google news

Theo quy định tại Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình di chuyển đến khi cập bến an toàn.

(SKDS) -  Theo quy định tại Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 15/7, tất cả hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình di chuyển đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông từ chối chuyên chở với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao… Tuy nhiên, đến nay, sau hơn nửa tháng quy định này có hiệu lực, nhiều người dân vẫn tỏ ra thờ ơ với việc phải mặc áo phao cho dù việc này có lợi cho chính họ…

Coi thường tính mạng vì không quen… mặc áo phao

Tại một số bến đò ngang sông hằng ngày có đông người và phương tiện qua sông như Minh Châu (Ba Vì), Đường Lâm,Vĩnh Thịnh (Sơn Tây), Chương Dương (Thường Tín), vườn Chuối, Văn Nhân (Phú Xuyên)..., mặc dù áo phao, phao cứu sinh đã được trang bị trên đò, trên phà nhưng số lượng còn rất hạn chế so với số hành khách thực tế trên từng chuyến. Tuy nhiên, điều đáng buồn hơn, có áo phao, phao cứu sinh nhưng không hề thấy hành khách mặc khi đò, phà rời bến để sang sông.
 
Tại bến Chu Phan, Mê Linh; Đông Hội - Ngọc Thụy... mặc dù các tàu đã được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh nhưng 100% hành khách, lái tàu không hề mặc áo phao hay cầm theo dụng cụ nổi khi qua sông. Tìm hiểu nguyên nhân, một chủ phương tiện tại bến đò Đông Hội - Ngọc Thụy lý giải, có đưa áo phao thì cũng không ai chịu mặc, có người cầm trên tay cho có. Khi cập bến, vì vội xuống đò, họ vứt áo bừa bãi rất bẩn nên chúng tôi đành xếp lại một góc cho gọn! Còn hành khách thì biện đủ lý do. Người thì bảo qua sông một đoạn ngắn, mặc áo phao phải cởi vào cởi ra rất mất thời gian. Người khác thì chê áo phao bẩn không mặc.

Ở bến đò Chương Dương (huyện Thường Tín đi Khoái Châu, Hưng Yên), hình ảnh này vẫn không thay đổi. Theo lý giải của chủ đò ở đây, quy định của Nhà nước là vậy, nhưng bao nhiêu năm nay người qua sông đều không bao giờ mặc áo phao. Giờ yêu cầu họ mặc áo phao làm sao họ mặc ngay được. Bên cạnh đó, đa phần những người đi đò đều là người quen, chỉ vì họ chưa quen mặc áo phao mà không cho họ qua sông là điều rất khó!

 Hành khách ở bến đò Râm Bầu (nối huyện Nhà Bè - TP.HCM với tỉnh Long An) không có ai mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân. Ảnh: V.N

Cần có chế tài xử phạt nặng

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, tình trạng không trang bị hoặc có trang bị nhưng hành khách không sử dụng các dụng cụ cứu sinh trên các đò, phà qua sông bị buông lỏng. Thực trạng đó phần nào lý giải tại sao không ít vụ đò, phà gặp sự cố bị chìm đã để lại hậu quả đau lòng. Trong số những vụ chìm đò gây hậu quả nghiêm trọng phải kể đến là vụ chìm đò ngang ở bến đò Chôm Lôm trên sông Cả, xã Lãng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cách đây vài năm làm 19 em học sinh thiệt mạng; rồi vụ chìm đò tại xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng làm chết 6 người trong đó có 5 em học sinh; vụ chìm đò trên Sông Gianh những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2009 làm 42 người bị chìm hay vụ chìm đò cuối năm 2011 tại bến đò Kỳ Hà, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) làm hàng chục người, trong đó có cả học sinh và người già bị chìm...

Ông Nguyễn Văn Cường - Phó phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Hà Nội cho rằng, mặc áo phao, cầm theo dụng cụ nổi cá nhân trên đường thủy cũng như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ. Do vậy, để quy định này sớm đi vào thực tế, các cơ quan chức năng nên xây dựng chế tài xử phạt các chủ phương tiện và hành khách cố tình không chấp hành pháp luật về trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Vui - Cục Cảnh sát giao thông đường thủy cho rằng, ngoài việc bổ sung chế tài xử phạt, cần phải xác định rõ khi hành khách không mặc áo phao qua sông thì sẽ phạt chủ tàu, lái tàu hay phạt hành khách?

Quy định bắt buộc phải mặc áo phao hoặc mang phao cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy trên các phương tiện vận tải ngang sông là đúng đắn và cần thiết. Nhưng trên thực tế, những gì đã và đang diễn ra tại nhiều bến khách ngang sông trên cả nước cho thấy quy định này vẫn chưa được nghiêm chỉnh chấp hành. Rõ ràng, để quy định này thực sự có hiệu lực, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhiều người với việc mặc áo phao hoặc mang phao cứu sinh mỗi khi qua sông trên các phương tiện đường thủy, đòi hỏi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý cương quyết hơn. 

Thanh Lan

Ý kiến của bạn