Quỹ BHYT chi trả cho 76 dịch vụ và 241 loại thuốc tại cơ sở y tế tuyến xã

29-10-2017 18:12 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Từ ngày 1/12/2017, người dân khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở sẽ được cung cấp các Gói dịch vụ y tế (DVYT) cơ bản do quỹ BHYT chi trả gồm 76 dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh và 241 loại thuốc áp dụng tại cơ sở y tế tuyến xã và Gói DVYT cơ bản phục vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu (CSSKBĐ), dự phòng và nâng cao sức khoẻ gồm có 17 dịch vụ…

 

Các dịch vụ này được quy định cụ thể tại Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói DVYT cơ bản cho tuyến cơ sở vừa được Bộ Y tế ban hành. Thông tư này quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị áp dụng đối với các cơ sở y tế tại tuyến y tế cơ sở (gồm tuyến huyện và tuyến xã) và mọi người dân.

Gói dịch vụ y tế cơ bản  gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe”.

Gói DVYT cơ bản do quỹ BHYT chi trả gồm 76 dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh và 241 loại thuốc tại cơ sở y tế tuyến xã

Cụ thể, theo Thông tư 29, gói DVYT cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả gồm 76 DVKT khám bệnh, chữa bệnh (trong các Thông tư số 43/2013/TT-BYT, Thông tư số 21/2017/TT-BYT và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC) và 241 loại thuốc áp dụng tại cơ sở y tế tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình độc lập, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y).

Đo huyết áp cho người dân tại trạm y tế xã Chí Tiên- huyện Thanh Ba- tỉnh Phú Thọ

Người tham gia BHYT  khi sử dụng các dịch vụ y tế thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản được hưởng quyền lợi theo phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT và các quy định tại Thông tư này. Người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế và các quyền lợi khác không thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản quy định tại Thông tư này tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc được cơ quan BHXH thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT.

Giá các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá khám bệnh, chữa bệnh BHYT và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC  của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Giá thuốc, vật tư y tế được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế.

17 dịch vụ của gói DVYT cơ bản phục vụ CSSKBĐ, dự phòng và nâng cao sức khỏe

Theo Thông tư 39, gói DVYT cơ bản phục vụ CSSKBĐ, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm 17 dịch vụ thiết yếu áp dụng tại trung tâm y tế huyện (trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) và các trạm y tế xã, phường, thị trấn để chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe.

Các DVYT cơ bản này bao trùm hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân như: khám chữa bệnh, điều trị, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, dịch vụ bác sĩ gia đình chăm sóc sức khỏe tại nhà (phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, phòng chống ung thư), khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm nguy cơ cao cho cộng đồng; các dịch vụ khám, quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe...

Đặc biệt, gói DVYT cơ bản này cũng bảo đảm cả cung cấp dịch vụ tư vấn, truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe; dự phòng bệnh, dịch truyền nhiễm, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Thông tư 39 cũng nêu rõ các gói DVYT cơ bản này sẽ được cập nhật định kỳ từ 1-2 năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

Mức thanh toán các DVYT theo từng gói như thế nào?

Thông tư cũng quy định rõ mức thanh toán cho các DVYT theo từng gói dịch vụ khác nhau.

Theo đó, đối với Gói DVYT cơ bản do quỹ BHYT chi trả, giá thuốc, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Người tham gia BHYT khi sử dụng các DVYT thuộc gói DVYT này được hưởng quyền lợi theo phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT và các quy định tại Thông tư này. Còn lại, các DVKT, thuốc, vật tư y tế và các quyền lợi khác sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán theo quy định của pháp luật về BHYT.

Riêng Gói DVYT cơ bản phục vụ CSSKBĐ, dự phòng và nâng cao sức khỏe được xác định nhiều nguồn tài chính theo các lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe để thực hiện các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu y tế- dân số do kinh phí của Chương trình Mục tiêu y tế- dân số chi trả theo quy định tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg (ngày 31/7/2017) của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe cho các đối tượng được Nhà nước bảo đảm kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành, thì thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Còn lại, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe- ngoài 2 nhóm dịch vụ trên- sẽ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế theo Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg (ngày 19/10/2016) của Thủ tướng Chính phủ về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017.

Riêng các dịch vụ khác ngoài các dịch vụ được đảm bảo từ các nguồn ngân sách trên, cơ sở y tế được phép thu của người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật hiện hành, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND các địa phương

Thông tư cũng quy định, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo bảo hiểm xã hội các cấp thanh toán đủ chi phí của các dịch vụ thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả mà các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã cung cấp trong thực tế theo hướng dẫn thanh toán quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND các cấp, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan: Bố trí ngân sách địa phương, kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm nguyên tắc không dàn trải và hiệu quả: Ưu tiên đầu tư cho các trạm y tế có khả năng cung cấp các dịch vụ thuộc cả hai gói dịch vụ y tế cơ bản, đặc biệt là các trạm y tế xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; hạn chế đầu tư đối với các trạm y tế xã, phường, thị trấn gần trung tâm y tế huyện có hai chức năng hoặc gần các bệnh viện; Phù hợp với thực tế địa phương và các nhóm quy định tại Quyết định số 4667/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020.

Người dân ngày càng được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở

Bố trí nhân lực để các cơ sở y tế có đủ điều kiện cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản. Chỉ đạo việc thực hiện chế độ luân phiên hai chiều phù hợp với điều kiện của từng địa phương theo hướng từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn cho người hành nghề tại y tế cơ sở. Thực hiện nguyên tắc viên chức y tế tại trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm về làm việc tại trạm y tế xã, phường một số ngày nhất định trong tuần và viên chức trạm y tế xà, phường, thị trấn được luân phiên làm việc tại trung tâm y tế huyện theo kế hoạch, bảo đảm nguồn tài chính để thực hiện theo Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh;

Đối với Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả: Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản cho người có thẻ BHYT trên địa bàn quản lý; Chỉ đạo Sở Y tế và BHXH tỉnh thanh toán chi phí của các dịch vụ thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản cho các cơ sở y tế theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ CSSKBĐ, dự phòng và nâng cao sức khỏe: Bảo đảm ngân sách và chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương thực hiện các dịch vụ y tế cho CSSKBĐ, dự phòng và nâng cao sức khỏe cho người dân, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của pháp luật; Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo thẩm quyền về việc sử dụng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác để cung cấp các dịch vụ y tế thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản quy định tại Thông tư này; Huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe.

 


Thái Bình
Ý kiến của bạn