Quốc hội yêu cầu nghiên cứu, đề xuất các vấn đề của Uber

20-01-2015 18:46 | Thời sự
google news

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 20/1, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu cơ quan này xem xét, đề xuất các vấn đề liên quan đến loại hình taxi Uber.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, để có cơ sở xem xét các vấn đề về loại hình taxi Uber, Ủy ban Kinh tế đã yêu cầu các bộ ngành liên quan báo cáo; “trên cơ sở đó chúng tôi mới có cơ sở để báo cáo, đề xuất các giải pháp, vấn đề liên quan được”- ông Giàu nói.

Quốc hội yêu cầu báo cáo các vấn đề xung quanh hoạt động của taxi Uber (Ảnh minh họa).
Quốc hội yêu cầu báo cáo các vấn đề xung quanh hoạt động của taxi Uber (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo mới được Bộ Công thương gửi tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Uber là một dịch vụ trung gian, không sở hữu xe ô tô, không có lái xe và làm nhiệm vụ gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Khác với GrabTaxi và EasyTaxi, xe ô tô tham gia vào mạng lưới Uber không phải là của hãng taxi mà là xe cá nhân nên được gọi là dịch vụ “taxi không biển hiệu”.

Công ty Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, không trực tiếp có hợp đồng với các lái xe và vận hành mạng lưới xe mà chỉ cung cấp giải pháp công nghệ nên Uber phải tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh, thương mại và thương mại điện tử của Chính phủ. Ngoài ra, công ty này phải tuân thủ các quy định của Chính phủ về kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô. Theo Bộ Công thương, Uber là một mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố mới chưa được quy định và kiểm soát đầy đủ bởi pháp luật hiện hành. Chính vì thế Bộ Giao thông vận tải cần có các quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải và cách thức quản lý phù hợp.

“Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp nghiên cứu để có phương án quản lý cách tính cước phí của Uber vì hóa đơn Uber phát hành thay cho chủ xe. Mô hình phân chia thu nhập giữa Uber và các đơn vị kinh doanh vận tải đối tác cũng đặt ra nhiều thách thức về quản lý thuế đòi hỏi có biện pháp quản lý phù hợp để duy trì sự bình đẳng với các đơn vị kinh doanh vận tải khác”- Bộ Công Thương đề xuất với Ủy ban Kinh tế.

Hơn nữa, việc Uber áp dụng phương thức thanh toán qua thẻ mà không cần chữ ký xác nhận của chủ thẻ khi ghi nhận giao dịch thanh toán sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho người tiêu dùng. Bộ Công thương cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có quy định về những giao dịch thanh toán thẻ không cần xác nhận như thế này và có biện pháp quản lý theo dõi luồng tiền trong trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ không hiện diện tại Việt Nam nhưng vẫn thu tiền khách hàng qua thẻ thanh toán quốc tế.

 

 


Ý kiến của bạn