Quốc gia thu nhập thấp: 1/10 bé gái tiêm ngừa ung thư cổ tử cung!

26-08-2017 13:58 | Tin nóng y tế

SKĐS - Hiện nay chỉ 1 trong 10 bé gái ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tiếp cận được vắcxin ngừa HPV, virus gây u nhú ở người – một trong những nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, trong khi con số này ở các quốc gia có mức thu nhập cao là 9/10.

Phát biển khai mạc Hội nghị Đối thoại chính sách APEC về “HPV và Ung thư cổ tử cung” chiều 24/8/2017, GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết như trên.

“Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa hiệu quả nhờ tiêm phòng vắcxin HPV và được chữa khỏi nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Mặc dù vậy, mỗi năm có khoảng 528.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung và hơn 260.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. 90% những phụ nữ này sống tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình,” GS. Tiến chia sẻ.

Từ năm 2011, APEC đã xây dựng kế hoạch hành động đối với bệnh không lây nhiễm nhằm đối mặt với gánh nặng ngày càng gia tăng của những căn bệnh này. Ngay khi APEC bắt đầu triển khai kế hoạch hành động này, phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung đã trở thành một trong những chiến lược có ảnh hưởng đáng kể đối với các quốc gia đang phát triển.

Phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung đã trở thành một trong những chiến lược có ảnh hưởng đáng kể đối với các quốc gia đang phát triển

Phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung đã trở thành một trong những chiến lược có ảnh hưởng đáng kể đối với các quốc gia đang phát triển. Ảnh minh họa: An Quý

Theo GS. Tiến, phiên đối thoại chính sách trong SOM3 – APEC kỳ này là dịp quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia và các nhà khoa học từ 21 nền kinh tế APEC với mục đích tìm ra những giải pháp hiệu quả làm giảm tỷ lệ nhiễm HPV và dự phòng ung thư cổ tử cung; đồng thời tăng cường hợp tác giữa các tổ chức quốc tế trong việc đẩy mạnh dự phòng và kiểm soát ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Những chiến lược kiểm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả cần xuyên suốt từ dự phòng ban đầu, sàng lọc phát hiện sớm, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, ông đánh giá cao những nỗ lực của Viện Ung thư Hoa Kỳ và Bệnh viện K (Hà Nội) đã cùng đồng hành tổ chức phiên đối thoại chính sách này.

Tháng 4/2017, trên tạp chí khoa học uy tín Lancet, GS. Peter Sheehan, diễn đàn Đổi mới Khoa học Đời sống APEC, và GS. Bruce Rasmussen, Thành viên ban Điều hành Diễn đàn này, cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược Kinh tế Victoria – ĐH Victoria (Úc) và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc đã công bố một nghiên cứu mới nhằm đánh giá tỷ suất hoàn vốn trong đầu tư sức khỏe vị thành niên.

Theo đó, nhiều bằng chứng cho thấy vắc xin HPV là một đầu tư tốt trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, tâm lý và giới tính cho nữ giới ở độ tuổi 10 - 19 tại các nền kinh tế đang phát triển.


An Quý
Ý kiến của bạn