Quất đào Tây Hồ khoe sắc nắng

01-02-2018 17:51 | Thời sự

SKĐS - Qua rằm tháng Chạp, khi mọi người bắt đầu mua sắm quất đào chơi Tết, cũng là lúc “thủ phủ” quất đào Tứ Liên, Nhật Tân, Phú Thượng ở quận Tây Hồ, Hà Nội đua nhau khoe sắc. Bây giờ là thời điểm đẹp nhất của quất trước khi được các chủ đón về nhà. Còn đào thì đã có bông nở còn đa phần đang hé nụ, hẹn sẽ bung hoa khi ở trong nhiệt độ ấm áp của căn nhà.

Vườn quất và hoa Tết được chăm sóc kỹ càng.

Quất Tứ Liên và chậu cảnh được đưa về các tỉnh.

Nhiều khách mua đến chọn quất tại vườn.

Chị Loan, chủ vườn quất Tứ Liên cho biết, gần đây có nhiều nơi họ cũng trồng quất như: Hải Dương, Bắc Ninh, Hoài Đức (Hà Nội), nhưng quất Tây Hồ vẫn có nét đẹp riêng rất khó đọ. Đó là lá quất to, dày và xanh sẫm, xòe thẳng. Quả quất thì to đều và mọng. Đó là chưa kể dân trồng đào quất Tây Hồ rất cầu kỳ tỉa tạo dáng, nên cây nào cũng có thế đẹp. Giá quất dao động từ 100.000 đ đến cả gần 10 triệu đồng, tùy thế và độ to của cây. Điểm đặc biệt đó là mấy năm gần đây, người chơi quất, không trồng quất trong chậu sứ đơn giản mà ươm quất trong chum sành có chạm trổ cầu kỳ. Điều này góp thêm điểm cho vẻ đẹp của cây quất. Những cây quất đẹp, cành đào đẹp gần như đã có chủ, được nhấc lên ươm trong chum vại đẹp, chỉ chờ ngày gia chủ “đón” về nhà.

Quất Tây Hồ có lá to dày và quả mọng.

Nhiều gốc đào thế đẹp đã bắt đầu nở hoa.

 

 

Quất Tây Hồ được ươm trong chum sành có chạm khắc rất đẹp.

Các chủ vườn đào Nhật Tân năm nay cũng phấn khởi, vì dù là năm nhuận nhưng thời tiết tháng cận tết khá thuận lợi cho đào khoe sắc đúng Tết. Trời lạnh nên hoa đào chưa nở bung mà ươm nụ to hơn, sắc đào cũng thắm. Anh Trung chủ một vườn đào ở Nhật Tân chia sẻ: may nhất là tháng Chạp không mưa to. Năm nào mưa to là nụ đào bị rụng nhiều, hoa mà đã nở thì dễ bị nát vì nước mưa tấp vào. Dân trồng đào Nhật Tân có đọc thông tin về một số chủ vườn đào ở các tỉnh bị kẻ xấu chặt ngọn đào nhằm phá hoại, nhưng họ cũng không lo. “Nhà tôi ba đời sinh sống bằng nghề ươm đào ở đất Nhật Tân này rồi, chưa bao giờ gặp  tình cảnh như thế. Vả lại dân làng Nhật Tân đều sống bằng nghề trồng đào nên cùng sẻ chia và ủng hộ nhau lắm”, anh Trung bày tỏ.

Tết đang về mọi nhà. Mong một mùa bội thu cho người dân và “thương hiệu” đào quất Tây Hồ.


Phóng sự ảnh: Kim Hoàn
Ý kiến của bạn