Nhiều năm trở lại đây, hội chợ OCOP thường xuyên được tỉnh Quảng Ninh tổ chức với mô hình mỗi xã phường một sản phẩm và trở thành thương hiệu riêng của tỉnh này.
Tại các hội chợ OCOP Quảng Ninh, những sản vật đặc trưng của mỗi xã, phường của các huyện, thành phố được các chủ cơ sở mang tới quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương như: Miến Bình Liêu, nước mắm Sá sùng của huyện Vân Đồn, các loại bánh, thịt gà của Tiên Yên, giò chả Móng Cái, chân giò nướng Đầm Hà, củ cải và dưa Đầm Hà, nem chua Quảng Yên, ổi Hoành Bồ và các sản phẩm đồ khô, ruốc hải sản của Vân Đồn, Hạ Long, Cô Tô…
Ngoài việc quảng bá và kết nối giao thương, hội chợ còn liên kết với các tour du lịch, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến thị trường khách du lịch trong nước, quốc tế.
Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, hoạt động thương mại của tỉnh tăng trưởng mạnh trong quý I/2024 với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023.
Dự kiến, hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến 1/5, với quy mô trên 300 gian hàng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, quảng bá tới đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến những sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ đặc trưng của Quảng Ninh.
Trong số các đặc sản, nông sản đặc trưng, tỉnh Quảng Ninh hiện nay có 417 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3 đến 5 sao, trong đó có 4 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia.
Bà Nguyền Huyền Trang (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: "Trước đây, nói đến Quảng Ninh thường chỉ nghĩ đến đặc sản chả mực Hạ Long song vài năm gần đây đã biết thêm nhiều đặc sản khác của Quảng Ninh như ghẹ Móng Cái, gà Tiên Yên, mực Cô Tô… Lần nào đến Quảng Ninh tôi cũng đều ghé những cửa hàng giới thiệu OCOP để mua làm quà cho người thân, gia đình".
Theo ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm xúc tiến và phát triển Công thương Quảng Ninh, thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh tổ chức tuần hàng Việt và sản phẩm OCOP tại các địa phương, nhất là các địa phương có hoạt động du lịch sôi động như: Hạ Long, Móng Cái, Bình Liêu, Cô Tô… gắn với hoạt động livestream bán hàng trực tuyến để quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh.
Cụ thể, năm nay sẽ tập trung vào hai sản phẩm là vải chín sớm Phương Nam và na dai Đông Triều. Ngoài ra, trung tâm cũng đẩy mạnh truyền thông về sản phẩm trên các nền tảng số; tổ chức đoàn doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham dự hội chợ tại các địa phương và vùng đầu mối giao thương trọng điểm về kinh tế để tìm kiếm đối tác, mở rộng, đa dạng hóa thị trường.
Mời quý vị xem thêm video dưới đây:
Miền Bắc bắt đầu đợt nắng nóng sau rét nàng Bân.