Quảng Ninh phòng chống dịch COVID-19: 3 trước - 4 tại chỗ

20-03-2020 09:24 | Tin nóng y tế

SKĐS - Với phương châm “3 trước” là: Nhận diện, chủ động phòng, chống trước; Chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; Phát hiện, hành động, xử lý trước và “4 tại chỗ” là: Lực lượng tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, chủ động, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ động trước

Ngay từ những ngày đầu tiên Việt Nam có người nhiễm virus SARS-COV-2, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động mua sắm các trang thiết bị y tế để phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh gồm: 19 thiết bị đo nhiệt từ xa, 194 máy thở (có 5 máy xách tay), 5 hệ thống tim phổi nhân tạo, 1 máy xét nghiệm tự động, các xe cứu thương hiện đại đầy đủ chức năng cấp cứu, 1 xe vận chuyển mẫu bệnh phẩm, phòng điều trị áp lực âm. Quảng Ninh đã tự làm xét nghiệm với các mẫu bệnh phẩm người nghi mắc virus SARS-COV-2, góp phần thuận lợi cho việc phân loại, cách ly chống dịch hiệu quả.

Từ ngày 18/3, tỉnh Quảng Ninh lập 8 chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh bằng đường bộ để phòng dịch. Lực lượng tham gia tại 8 chốt kiểm soát trên gồm: công an, quân sự, y tế và thanh tra giao thông. Mỗi chốt bố trí từ 6 - 9 người gồm 3 tổ công tác làm nhiệm vụ 24/24 giờ hàng ngày, bắt đầu hoạt động từ ngày 18/3.

Nhiệm vụ của các chốt là: kiểm soát 100% người nước ngoài đến Quảng Ninh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng hình thức khai báo điện tử); kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam đến và đi khỏi địa bàn Quảng Ninh, nhất là các trường hợp trở về hoặc đi qua vùng dịch; kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng, đảm bảo tất cả hành khách đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị nước rửa tay sát khuẩn.

Cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, chủ động, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện trọng trách do Chính phủ giao: đón công dân Việt Nam từ vùng dịch như Vũ Hán (Trung Quốc) và Hàn Quốc về nước qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh đã sớm làm các xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-COV-2 ở 4 du khách nước ngoài. Ngay lập tức, những bệnh nhân này cùng với 5 du khách nước ngoài khác ngồi cùng khoang với bệnh nhân thứ 17 trên chuyến bay VN0054 được đưa về Hà Nội áp dụng biện pháp cách ly y tế cao nhất nhằm đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. Hiện nay, bệnh nhân số 52 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện cách ly đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh phòng chống dịch COVID-19: 3 trước - 4 tại chỗThuốc điều trị trong mùa dịch luôn được chuẩn bị đầy đủ theo tinh thần “3 trước”.

Tính đến ngày 16/3, Quảng Ninh đã đón, thực hiện cách ly tập trung hơn 2.300 người. Cùng với sự chia sẻ đồng hành của các cơ sở lưu trú, nhiều khách sạn được dùng làm khu cách ly. Các nhân viên của khách sạn làm việc liên tục 3 ca, phục vụ đầy đủ 3 bữa ăn/ngày. Đến nay, sức khỏe của khách thực hiện cách ly tại khách sạn đều ổn định. Dự kiến đến ngày 21/3, tất cả hành khách sẽ hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định. Khách sạn sẽ đóng cửa 15 ngày để thực hiện công tác khử khuẩn và dự kiến mở cửa hoạt động trở lại trong tháng 4/2020.

Để chủ động phòng ngừa dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng loạt: từ ngày 8/3, tất cả người dân trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc và thực hiện khai báo y tế để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế tăng cường thực hiện quản lý chặt chẽ và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả những trường hợp người tạm trú, vãng lai, người từ nơi khác mới đến địa phương trong vòng 14 ngày (bao gồm cả công dân của địa phương đi học tập, làm việc ở nơi khác mới trở về).

Qua công tác tổ chức khám sức khỏe, sàng lọc, phát hiện 881 trường hợp có yếu tố nguy cơ như ho, sốt, khó thở; người có yếu tố dịch tễ đi từ nước ngoài về; người tiếp xúc với trường hợp nghi hoặc xác định nhiễm virus SARS-COV-2 trong vòng 14 ngày gần đây.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Quảng Ninh đang cùng cả nước nỗ lực giám sát, phát hiện, khoanh vùng, không để dịch lan rộng, nhanh chống đẩy lùi dịch bệnh.


Mai Anh
Ý kiến của bạn