Quảng Ninh: Nội soi ngược dòng đặt stent đường mật cho bệnh nhân 90 tuổi

16-10-2017 15:26 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bệnh nhân 90 tuổi bị tắc mật do u đầu tuỵ chèn ép vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiến hành nội soi ngược dòng can thiệp đặt stent đường mật thành công.

Bệnh nhân là Nguyễn Thị L. (90 tuổi) trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nhập viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Sau khi làm xét nghiệm, chụp chiếu, các bác sĩ Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh  phát hiện bệnh nhân bị tắc mật hoàn toàn và được chẩn đoàn bị u đầu tuỵ xâm lấn tá tràng.

Kíp bác sĩ khoa Thăm dò chức năng với sự hỗ trợ của chuyên gia đã tiến hành nội soi ngược dòng đặt stent đường mật để giải phóng đường mật bị tắc do u đầu tuỵ chèn ép. Ca can thiệp diễn ra thành công trong hơn 30 phút. Sau can thiệp, dịch mật thông, da niêm mạc bớt vàng, bệnh nhân tỉnh táo và đỡ đau bụng ngay sau đó. Hiện tình trạng sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định và tiến triển tích cực.

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay BV Quảng Ninh thực hiện đặt stent

Trước đây khi chưa triển khai phương pháp này, bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tuỵ. Tuy nhiên với một bệnh nhân cao tuổi, sức khoẻ yếu như bà L. thì hầu như khó có thể thực hiện cuộc phẫu thuật lớn, bởi nếu mổ mở sẽ gây nguy hiểm và nhiều rủi ro cho bệnh nhân ngay trên bàn mổ, hơn nữa dù ca mổ thành công nhưng cũng rất khó phục hồi sức khoẻ, nguy cơ biến chứng cao do thể trạng bệnh nhân yếu. Phương pháp can thiệp đặt stent qua nội soi ngược dòng thực sự là phương pháp điều trị tối ưu, giảm đáng kể đau đớn, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và vẫn đạt được kết quả điều trị như mong muốn, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thuỷ - Trưởng khoa Thăm dò chức năng cho biết: “Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện kỹ thuật này. Cụ L. bị tắc mật là do u đầu tuỵ chèn ép nên khi tiến hành nội soi ngược dòng sẽ rất khó dò tìm, xác định đúng vị trí đặt. Vì vậy để thực hiện kỹ thuật này thành công, các bác sĩ phải có kinh nghiệm chuyên môn vững, làm chính xác và khéo léo, đồng thời sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, máy móc hiện đại để ca can thiệp đạt kết quả tốt và nhanh nhất”.

Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nội soi ngược dòng can thiệp đặt stent đường mật thành công cho nhiều bệnh nhân, kể cả những trường hợp cao tuổi, sức khoẻ yếu kèm nhiều bệnh lý khác. Hầu hết bệnh nhân đều không gặp biến chứng, sức khỏe tiến triển tốt, mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người bệnh.


Hà Trang
Ý kiến của bạn