Quảng Ninh: Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D trong phẫu thuật nội soi

23-01-2018 16:39 | Camera bệnh viện

SKĐS - Sáng 23/1/2018, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã triển khai ứng dụng cộng nghệ 3D trong phẫu nội soi ổ bụng.

Hai bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Khoa Ngoại - Bệnh viện Bãi Cháy ứng dụng công nghệ này là bà Đinh Thị Thu 60 tuổi, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái và Chị Lê Thị Hiên, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long Quảng Ninh.

Cả hai bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau vùng dưới sườn phải và lan lên trên vai phải khiến người bệnh không dám thở hoặc hoạt động mạnh. Sau khi thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cả hai bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán sỏi túi mật có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Để có thể phẫu thuật chính xác, nhanh chóng và hiệu quả, giảm các biến chứng các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã ứng dụng công nghệ 3D phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ BV Bãi Cháy ứng dụng cộng nghệ 3D phẫu thuật cho bệnh nhân.


Bác sĩ Nguyễn Thái Bình, Phó Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Ưu điểm vượt trội của công nghệ 3D là có thể giúp các phẫu thuật viên có thể tiếp cận với phẫu trường rộng với hình ảnh không gian 3 chiều, giúp kiểm soát tốt hơn trong những trường hợp khó, thực hiện được những kỹ thuật phẫu thuật phức tạp, rút ngắn thời gian mổ còn bằng 70-80% so với phẫu thuật nội soi truyền thống…. Trong khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ được đeo kính chuyên dụng để có thể quan sát hình ảnh hiển thị trên màn hình một cách chân thực nhất.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Ngọc Dũng, Phó Giám Bệnh viện Bãi Cháy thì đây là lần đầu tiên Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ 3 D trong phẫu thuật nội soi ổ bụng, sau khi được UBND tỉnh, Sở Y tế đầu tư hệ thống nội soi 3D hiện đại, thông minh. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục ứng dụng công nghệ này trong phẫu nội soi lồng ngực, nội soi thần kinh cột sống, nội soi đại trực tràng,... Bác sĩ Dũng cho biết thêm, mặc dù sử dụng trang thiệt bị mới, hiện đại, đắt tiền với nhiều ưu điểm,… nhưng chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ nội soi thông thường, đây là một tin vui đối với tất cả bệnh nhân.

Việc ứng dụng thành công, công nghệ 3D vào phẫu nội soi tại Bệnh viện Bãi Cháy sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa,... giúp người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được hưởng thụ các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh.


Minh Khương- Mạnh Hùng
Ý kiến của bạn