Quảng Ninh: Cứu sống ca nhổi máu cơ tim cấp kèm viêm phổi nặng

14-02-2017 14:37 | Camera bệnh viện

SKĐS - Tin từ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, các bác sĩ khoa Nội – Tim mạch của bệnh viện đã xử trí thành công một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp, viêm phổi nặng trên nền bệnh đái tháo đường tuyp 2.

Người bệnh Hoàng Văn C. 57 tuổi trú tại Đông Triều – Quảng Ninh nhập viện ngày 3/2/2017 trong tình trạng khó thở, ho, khạc ra nhiều đờm trắng. Bệnh nhân được chẩn đoán phổi tắc nghẽn mạn tính và được điều trị tại khoa Nội thận – Tiết niệu Hô hấp bệnh viện. Ngày thứ 3 điều trị, người bệnh bị cơn đau tức ngực trái. Sau khi làm điện tâm đồ phát hiện người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới, được chuyển khoa Nội Tim – Mạch điều trị và được chỉ định chụp mạch vành xâm lấn qua da đánh gia mức độ tổn thương để có hướng điều trị.

Benh nhân C đã ổn định sức khoẻ  (ảnh Vũ Nhị)

Tuy nhiên trước khi tiến hành người bệnh xuất hiện những cơ khó thở dữ dội do bệnh lý phổi tắc nghẽn mạn tính gây ra. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa và thống nhất điều trị cơn khó thở cho người bệnh C bằng thuốc giãn phế quản qua đường truyền tĩnh mạch và thuốc Corticoid. Sau khoảng 1 giờ người bệnh ổn định và được tiến hành chụp động mạch vành. Kết quả cho thấy người bệnh C. có 2 vị trí tổn thương với mức độ nặng: 1 vị trí tắc tại động mạch vành phải mức độ tắc 99%, 1 vị trí tại động mạch mũ mức độ tắc 90%. Người bệnh được chỉ định tiến hành đặt stent mạch vành tại vị trí tắc 99%.

Kíp phẫu thuật Khoa Nội Tim – mạch đã tiến hành đặt stent cho người bệnh nhanh chóng, chính xác. Sau khoảng 45 phút, ca can thiệp đã thành công. Hiện tại sức khỏe người bệnh ổn định, không còn tình trạng đau, tức ngực xảy ra, kết quả điện tâm đồ tốt. Sau khoảng 5 ngày nữa, người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent tại vị trí tắc còn lại tại động mạch mũ.

Được biết, đây là trường hợp khó vì bác sĩ vừa phải tiến hành đặt stent mạch vành điều trị nhồi máu cơ tim cấp vừa phải điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người bệnh.


Tiểu Nhị
Ý kiến của bạn