Quảng Nam: Nỗi khổ của người dân trúng kỳ nam

06-10-2011 08:10 | Thời sự

Anh Nguyễn Tấn P., một người trúng trầm (kỳ nam) ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) ngao ngán tâm sự: “Tiền trúng được mừng lắm nhưng nghĩ đến lúc đi tìm trầm thật là hãi hùng.

Anh Nguyễn Tấn P., một người trúng trầm (kỳ nam) ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) ngao ngán tâm sự: “Tiền trúng được mừng lắm nhưng nghĩ đến lúc đi tìm trầm thật là hãi hùng. Bởi xác định xách hành lý vào chốn rừng thiêng nước độc thì đã cầm chắc cái chết, nếu may mắn thì tìm được mà còn đường về. Mà nhiều khi tìm được cũng chưa hẳn đã may, vì đến anh em cũng đề phòng lẫn nhau. Khi trúng được lại càng khổ hơn. Ai cũng xin, không cho thì không được, mà cho thì chê ít, cùng anh em với nhau nhưng vì trầm mà chửi bới, hăm dọa, có khi lừa lọc, cướp của mình, cứ thế sống cũng không yên được”.

Thấp thỏm sống với tiền tỷ

Theo thông tin của anh P., chúng tôi cố gắng để tiếp cận với những người tìm được kỳ nam nhưng không được. Người thì bỏ nhà đi đâu không biết, người thì đóng kín cửa không chịu gặp bất cứ ai, cứ như một sự sợ hãi và dè dặt bao trùm lên những ngôi nhà có lộc trời này. May mắn gặp được anh Võ Quốc T. (thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa) là một trong 9 người trúng kỳ nam được 30 tỷ đồng hồi tháng 6/2010 cho biết: “Sau khi biết tin chúng tôi trúng trầm, rất nhiều gã bặm trợn, xa lạ không biết ở đâu cứ tìm đến nhà xin tiền trắng trợn. Ngày nào chúng cũng đến, ném đá, dọa đánh, dọa giết, canh từng bước chân chúng tôi, cho ít thì không được mà không cho chúng thì không thể sống nổi. Sợ quá nên tôi phải đưa vợ con đi lánh nạn nơi khác suốt cả tháng trời, thấy yên yên mới dám quay về. Nói thật rằng khi trúng kỳ nam thì sướng đến mụ người, nhưng sau đó là lo lắng thấp thỏm không yên”.

Gần đây nhất là vào đầu tháng 8/2011, tại Đại Lộc lại rộ lên tin đồn có một nhóm người ở xã Đại Nghĩa và thị trấn Ái Nghĩa trúng kỳ nam và bán được hàng trăm tỷ đồng. Chính vì nghe tin đồn trúng trầm nên bọn đầu gấu từ các nơi kéo đến nhà những người có tin đồn trúng trầm để “xin đểu”, nếu không cho thì bị chúng hăm dọa, thậm chí ném đá lên nhà vào ban đêm. Hầu hết những người bị “xin đểu” đều không báo cho cơ quan chức năng biết về hành vi của bọn côn đồ vì không muốn dây dưa với dân tứ chiếng, nhưng những người dân sống trong khu vực thì luôn cảm thấy bất an khi thấy những đối tượng đầu cạo trọc, mình xăm loang lổ ngày nào cũng thấy lang thang trong thôn xóm. Chị Nguyễn Thị H., trú thôn Nghĩa Bắc, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc lo âu bộc bạch: “Trầm kỳ mô thì tui không biết, nhưng hàng ngày cứ thấy mấy gã vô công rồi nghề lượn lờ khắp xóm làng là tui thấy sợ cho gia đình. Chúng tôi biết đó là một số con nghiện, một số là các tay anh chị từ nơi khác đến. Ai biết họ có thể làm những việc gì để có tiền nhằm thỏa mãn nhu cầu của mình”.

 Giữa rừng thiêng nước độc nhiều người mong tìm được kỳ nam.

Hệ lụy từ giấc mơ ảo

Ông Hứa Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa phân trần: “Ðịa phương chúng tôi chỉ có 2 người trúng trầm nhưng được họ xác nhận trúng vài chục triệu đồng. Vậy mà người ta đồn đại trúng bạc tỷ khiến họ giờ phải sống chui lủi, bất an, không dám ở nhà. Các khu xóm cũng không yên bởi nguy cơ mất an ninh trật tự, đối tượng “xin đểu” gây phức tạp tình hình, làm xáo trộn cuộc sống của người dân”. Tưởng rằng trúng được trầm kỳ thì giấc mơ đổi đời sẽ là sự thật với những người dân ở đây. Nhưng phải đến tận nơi đây mới thấy cuộc sống của mọi người cũng chẳng thoải mái được bao nhiêu. Những người được đồn là trúng trầm thì khóa cửa nhà trốn biệt không biết đi đâu vì sợ. Trong khi ấy, nếu nghe những người dân đồn trúng trầm ở đâu đó thì ngay lập tức hàng trăm thanh niên bỏ nghề nghiệp và mùa màng để khăn gói lên rừng sâu tìm sự may mắn. Cứ thế, từng đợt, từng đợt khi tin đồn bay về là những làng quê ở Đại Lộc lại dậy sóng trầm kỳ, mất hẳn vẻ yên bình như thường ngày vốn có.

Ông Nguyễn Nhớ - Trưởng Công an xã Đại Nghĩa cho biết, xã ông có nhiều gia đình không còn ai ở nhà, cha con, cháu chắt đi hết vào rừng tìm trầm. Nhiều thôn bây giờ như thời chiến, chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ em ở nhà. Người đi tìm vận may này có cả trẻ em chưa qua 15 tuổi, cả những ông già 70.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho biết: “Khi trên địa bàn rộ lên tin trúng trầm nhiều tỷ đồng, về số lượng trầm khai thác cũng như tiền thu được thì người dân không tiết lộ. Tuy nhiên trên địa bàn cũng xuất hiện một số đối tượng ăn theo quấy rối nhưng với mức độ chưa nguy hiểm. Hiện nay, công an huyện Đại Lộc tiếp tục triển khai cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn, rà soát nắm chắc các đối tượng để có phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Thực tế, tình hình ANTT trên địa bàn vẫn trong tầm kiểm soát”.

Trước tình hình này, nên chăng có thể thông qua các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể… phối hợp tạo sinh kế để người dân địa phương có thu nhập ổn định, từ đó họ yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tuyên truyền vận động người dân yên tâm lao động sản xuất, không chạy theo những tin đồn khi bỏ cả công việc của mình để tìm “giấc mơ ảo”. Cũng cần có biện pháp giáo dục, xử lý những kẻ tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương…

Bài và ảnh: Bùi Hữu Cường


Ý kiến của bạn