Ngày 15/4, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 14D.
Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, tuyến Quốc lộ 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt/ngày.
Qua thời gian, mặt đường, bị bong tróc hầu hết lớp nhựa, chỉ còn cấp phối gây nên tình trạng bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống, sức khỏe của người dân.
Ngoài ra, trên tuyến có 10 đoạn đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc, gây ách tắc giao thông.
Bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường, khiến cho người dân đi lại rất khó khăn.
Do lượng xe tăng cao vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép khiến đường hư hỏng rất nhanh, tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra. Trong khi đó, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D. Xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp.
Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, đề nghị xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt như cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên Quốc lộ 14D.
Việc vận chuyển quặng có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn)...
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Cục Hải quan tỉnh triển khai việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Đồng thời, Công an tỉnh duy trì công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông...
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống có bài viết: "Xe chở quặng 'băm nát' quốc lộ, chính quyền bất lực cầu cứu" phản ánh thực trạng Quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang bị "băm nát" bởi 'binh đoàn' xe chở quặng nhôm bauxite, địa phương dù biết nhưng hoàn toàn bất lực do không thuộc thẩm quyền.
Theo đó, người dân của 7 xã biên giới vùng cao rất bức xúc khi hàng ngày có cả trăm lượt xe tải trọng lớn liên tục đi qua khiến cho đường hư hỏng nặng nề, rất dễ xảy ra tai nạn.
"Thông thường chỉ mất chừng gần 2 tiếng từ trung tâm huyện lên đến các xã vùng cao. Tuy nhiên, từ khi 'binh đoàn' trọng tải lớn này hoạt động thì mất hơn 3 tiếng mới đến được nơi. Xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân từ Chaval xuống TTYT huyện cũng gặp rất nhiều khó khăn", ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay.