Điều này dẫn đến nhiều bất cập, trong khi thông tin quảng cáo của các phòng khám lừa đảo LUÔN chiếm ưu thế, còn những bệnh viện uy tín, có kỹ thuật hiện đại, điều trị hiệu quả thì lại ít được biết đến.
Trong thời kỳ hội nhập, thông tin nhanh chóng - chính xác - tin cậy được xem là chìa khóa của thành công, cho thấy tầm quan trọng của quảng cáo trong ngành y tế nói chung và mỗi bệnh viện nói riêng. Đã đến lúc những giá trị tích cực của quảng cáo đối với ngành y tế nói chung cần được nhìn nhận và đánh giá đúng mức giá trị của vấn đề này.
Quảng cáo trong ngành y có gì khác biệt?
Quản lý bệnh viện, dược phẩm, thiết bị, dịch vụ y tế; cũng như việc triển khai các hoạt động này đến người bệnh và thân nhân người bệnh là những hoạt động chính trong hoạt động của một bệnh viện. Hiệu quả của những hoạt động này đều phụ thuộc vào khả năng giao tiếp với bệnh nhân, gia đình của họ, những người cung cấp dịch vụ và cộng đồng nói chung. Quá trình giao tiếp thường gặp nhiều khó khăn và trở ngại, bởi nhận thức khác nhau của từng đối tượng tiếp nhận thông tin. Người bệnh và thân nhân họ cần biết những thông tin đơn giản, rõ ràng về bệnh, cách điều trị, nguy cơ… nhưng không có khả năng hiểu về những thuật ngữ chuyên môn vốn phức tạp. Bác sĩ, cán bộ y tế có đầy đủ kiến thức, nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc diễn giải những thông tin này một cách đơn giản, dễ hiểu cho bệnh nhân; từ đó dễ dẫn đến bệnh nhân không hiểu rõ, hiểu sai và làm sai.
Yêu cầu chính xác của các thông tin trong hoạt động của ngành y, đưa các vấn đề quảng cáo của ngành y thành chuyên biệt. Nhân sự quảng cáo chuyên nghiệp trong ngành y khi đó sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế… Để người bệnh cũng như bệnh nhân có đầy đủ thông tin cần thiết cho họ trong quá trình lựa chọn, tiếp cận thông tin.
Đặc thù của một loại hình
Cũng như quảng cáo trong các lĩnh vực khác, quảng cáo trong ngành y không chỉ gói gọn trong việc nghĩ và triển khai những ý tưởng quảng cáo thật sáng tạo, ấn tượng. Quảng cáo trong ngành y tế là sự phối hợp của nhiều hoạt động khác nhau như: thực hiện thông cáo báo chí, thiết kế tài liệu tuyên truyền (nội bộ, công khai…), thực hiện các video hướng dẫn, các tài liệu, cẩm nang hướng dẫn cho bệnh nhân… Đưa thông tin chính xác đến đối tượng cần thông tin như người bệnh, thân nhân người bệnh, đội ngũ cán bộ y tế, báo chí, truyền thông…
Với đặc thù về nội dung mang tính chuyên môn cao, liên quan đến sức khỏe con người. Các thông tin trong quảng cáo của ngành y được thực hiện bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, vững về kiến thức y khoa và chuyên nghiệp trong thực hiện quảng cáo.
Nhịp cầu kết nối cộng đồng
Nếu đặt ngành y dưới góc độ kinh tế, các hoạt động của ngành y cũng cần sự hợp tác của các đối tác, khách hàng, nhà cung ứng, đơn vị quản lý… giống như các đơn vị doanh nghiệp thông thường. Việc đảm bảo thông tin chính xác, minh bạch và phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau là điều kiện tiên quyết để ngành y ngày một phát triển.
Giao tiếp với bệnh nhân
Thách thức lớn nhất mà các bệnh viện hoặc phòng khám thường xuyên đối mặt, chính là truyền đạt thông tin như thế nào cho bệnh nhân một cách chính xác và đơn giản.
Thuộc nhóm đối tượng phục vụ chính của ngành y, nhưng hoạt động giao tiếp của người bệnh ít được chú trọng. Thông tin truyền đạt đến người bệnh thường khô khan, nặng nề học thuật. Dẫn đến sự hiểu sai lệch thông tin, không có sự gắn kết giữa người bệnh và bác sĩ; thiếu tin tưởng trong điều trị, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Khi bệnh nhân hiểu rõ về vấn đề bệnh tật, định hướng điều trị, cộng với sự tác, động giúp sức của các phương pháp, kỹ thuật điều trị bao nhiêu; thì kết quả điều trị sẽ có kết quả cao hơn.
Việc chuẩn bị đội ngũ quảng cáo chuyên nghiệp trong ngành y, giúp chắt lọc những nội dung quan trọng, cần thiết nhất, tạo thông điệp đến người bệnh bằng ngôn ngữ giản dị và dễ hiểu. Xây dựng cách tiếp cận mềm mỏng, đảm bảo người bệnh và thân nhân người bệnh có sự hiểu biết thấu đáo; nâng cao hiệu quả điều trị cũng như nâng cao hình ảnh, uy tín và vị thế của ngành y trong cộng đồng.
Giao tiếp với người trong ngành
Dù bạn công tác trong ngành y ở vị trí nào chăng nữa, bạn sẽ phải có các hoạt động giao tiếp nhất định với bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên y tế, trình dược viên, các nhà quản lý,... bằng lời nói hoặc văn bản. Những thông tin được truyền đạt ở đây phải đảm bảo độ chính xác về mặt khoa học hoặc tính chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần các yếu tố nhân văn để cho những cuộc giao tiếp này đạt kết quả mỹ mãn. Với những cái “tôi” khác nhau, cho nên không phải ai cũng thích làm việc với những dữ liệu khô khan, các bảng biểu cùng những thông số kỹ thuật nhàm chán, vô hồn; những ngôn từ hành chính, cứng nhắc.
Một đội ngũ chuyên nghiệp, đặc thù thực hiện những văn bản hoặc nội dung trò chuyện, diễn đạt những thông tin quan trọng, cần thiết, vừa đảm bảo tính thuyết phục, phù hợp và đạt được hiệu quả giao tiếp; khiến người tiếp nhận thông tin cảm thấy hài lòng hoặc thuận theo, không có cảm giác bị áp chế hoặc ra lệnh. Điều này mang đến nhiều giá trị hữu ích trong hoạt động của ngành y, giúp các hoạt động phối hợp đa ngành, đa bệnh viện trong việc điều trị cho bệnh nhân diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao hơn.
Giao tiếp với công chúng
Mọi cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức thuộc ngành y đều cần đến các hoạt động giao tiếp với công chúng, qua tin tức trên báo đài, thông cáo báo chí, các buổi họp báo, những nội dung hoặc sự kiện có tính chất chỉ dẫn người dân về các vấn đề bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật. Các thông tin truyền tải cần đảm bảo đầy đủ những nội dung quan trọng, hạn chế các thuật ngữ chuyên môn, hoặc khó hiểu đối với đại đa số quần chúng. Diễn đạt các ý tưởng một cách rõ ràng, dễ hiểu đối với những người nghe bình thường nhất không thuộc ngành y.
Việc mở rộng giao tiếp với công chúng còn đảm bảo đầy đủ hình ảnh của ngành y đến với người dân, hạn chế sự lan truyền các thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Đơn cử, trong giai đoạn dịch bệnh COVID -19 tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, mối liên hệ tương hỗ sâu sắc, sát với thực tế của ngành y tế với cộng đồng, đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng chung trước đại dịch. Thông tin nhanh chóng - chính xác - minh bạch đã triệt tiêu hoàn toàn tin giả, giúp ổn định lòng dân để cùng chung sức chống dịch.
Về mặt giá trị nhân đạo, giao tiếp tốt với công chúng là phương tiện hữu hiệu để tập hợp sức mạnh đoàn kết của nhiều thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân trong xã hội … cho các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, nhân đạo của ngành y nói chung, các bệnh viện và cơ sở y tế nói riêng. Tạo điều kiện tốt để chăm sóc sức khỏe, bảo đảm tính mạng cho những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.
Cần nhìn nhận quảng cáo trong ngành y ở góc độ khách quan để có những đánh giá đúng là vô cùng cần thiết. Việc thực hiện quảng cáo chuyên nghiệp trong ngành y giúp cho hiệu năng hoạt động của các bệnh viện được nâng cao và cải thiện; nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín của các bệnh viện, các cá nhân bác sĩ, chuyên gia…
Quảng cáo trong ngành y một khi thực hiện một cách khoa học, trung thực và minh bạch, sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân, thân nhân, cộng đồng xã hội và ngành y.