Quản trị bệnh viện thời đại 4.0: “Thay đổi để bứt phá”

24-01-2020 16:08 | Phòng mạch online

SKĐS - Cùng Sức khỏe & Đời sống đến với cuộc trò chuyện cùng PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TP HCM) về vai trò và tầm quan trọng của “Quản trị Bệnh viện thời đại 4.0”.

Quản trị bệnh viện thời đại 4.0

Năm 2019, bệnh viện đón nhận Huân chương Lao động hạng I nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, đây là cột mốc đánh dấu sự phát triển và trưởng thành mô hình Trường - Bệnh viện đầu tiên của cả nước, xin PGS chia sẻ hướng đi mà bệnh viện kiên trì theo đuổi và thực hiện trong nhiều năm qua?

Thấu hiểu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của người bệnh để đưa ra những giải pháp điều trị tối ưu

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM hoạt động theo mô hình công lập trực thuộc Bộ Y tế với 03 cơ sở, 1.000 giường bệnh, hơn 120 bàn khám có đầy đủ các chuyên khoa sâu với hơn 3.300 cán bộ, viên chức, quy tụ gần 100 giáo sư, phó giáo sư đầu ngành. Ngay từ lúc mới thành lập, bệnh viện đã được vận hành theo cơ chế tự chủ toàn phần cả chi thường xuyên và chi đầu tư. Mô hình quản trị bệnh viện hướng đến, đó là: (1) Phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; (2) Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; (3) Đổi mới quản trị bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.

Chúng tôi luôn nỗ lực phát huy những giá trị cốt lõi bền vững mà các thế hệ các thầy đi trước đã gầy dựng. Đó là TIÊN PHONG trong điều trị & chăm sóc người bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo và quản trị bệnh viện; THẤU HIỂU nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của người bệnh để đưa ra những giải pháp điều trị tối ưu, sao cho mỗi người bệnh khi xuất viện đều đạt được sự hài lòng cao nhất; giữ vững sự CHUẨN MỰC của người Thầy giáo - Thầy thuốc, luôn là tấm gương sáng để thế hệ tiếp nối noi theo; quản lý chất lượng, đảm bảo AN TOÀN cho người bệnh cũng như nhân viên y tế.

Quản trị bệnh viện thời đại 4.0

Chia sẻ cụ thể hơn về mô hình quản trị, xin PGS cho biết những điểm nổi bật của bệnh viện trong phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực có chất lượng?

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động tòa nhà 17 tầng đã mở rộng khả năng đáp ứng số lượng người bệnh đến khám ngoại trú và điều trị nội trú tại bệnh viện. Đây là tòa nhà thiết kế theo tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế, đem đến môi trường khám chữa bệnh tiện nghi, xanh - sạch - đẹp, an ninh giúp người bệnh và gia đình cảm thấy thoải mái hơn khi vào bệnh viện. Trang thiết bị đầu tư hiện đại, đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu chuyên môn.

Hiện chúng tôi rất tích cực trong việc tìm kiếm cơ hội, kêu gọi đầu tư để có thể xây dựng hệ thống các trung tâm chuyên sâu đạt chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong nước cũng như nước ngoài.

Nền tảng của sự phát triển bền vững đó là nguồn nhân lực.Vì vậy, môi trường làm việc tại bệnh viện luôn tạo mọi cơ hội để mỗi cá nhân phát huy sáng tạo, kiến thức, kinh nghiệm trong thực hành và phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực để bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế khác ngày càng chuyên nghiệp hơn, khuyến khích những tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tinh thần vượt qua giới hạn, đương đầu với thử thách.

Quản trị bệnh viện thời đại 4.0Mô hình quản trị Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Với 2 thành tố đầu tiên chắc chắn bệnh viện nào cũng nhận thấy và đang phấn đấu thực hiện, riêng thành tố thứ 3, “đổi mới quản trị bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại”, là điều đáng để các nhà quản lý bệnh viện suy ngẫm, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi tất cả bệnh viện bắt đầu chuyển sang cơ chế tự chủ, mong đợi của người bệnh về chất lượng phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao, cùng với thời đại 4.0 phát triển. Xin PGS chia sẻ về điểm nhấn trong công tác quản trị tại BV ĐHYD TP HCM?

Khi công tác quản trị thực sự được quan tâm và chú trọng sẽ phát huy sự sáng tạo, chủ động, thúc đẩy mỗi cá nhân vượt lên chính mình để đạt những mục tiêu cao hơn

Ngành Y tế Việt Nam, đang đứng trước những vận hội phát triển mới.Những cơ hội mới sẽ đến cùng nhiều thử thách hơn.Sức nóng từ sự cạnh tranh và kỳ vọng của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh ngày càng gia tăng, đòi hỏi bệnh viện phải làm tốt hơn nữa, quản trị sự thay đổi và cải tiến phù hợp với nhu cầu xã hội.

Tại BV ĐHYD TP HCM, quản trị bệnh viện tập trung nâng cao năng lực về quản trị con người, bệnh viện; quản trị bằng công nghệ thông tin (CNTT) & kết nối phần mềm toàn viện và trao quyền cho các cấp quản trị.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám, chữa bệnh và quản lý bệnh viện được xem như một bước tiến quan trọng, mang tính đột phá của bệnh viện.

Phòng CNTT của bệnh viện chủ động, tự thiết kế, xây dựng phần mềm quản lý. Các giải pháp y tế thông minh trong các hoạt động chuyên môn, quản trị bệnh viện, nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, gia tăng mức độ bảo mật thông tin và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Nổi bật như phần mềm đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, bệnh án điện tử, hệ thống PACS không in phim, phần mềm quản lý dược, vật tư y tế, phần mềm quản lý tài chính, nhân sự, văn bản hành chính…

Bệnh viện vinh dự được Bộ Y tế công nhận là 1 trong những bệnh viện tiên phong cả nước ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Trong năm 2019, bệnh viện đã đạt giải nhì trong đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” với sản phẩm “Đăng ký khám bệnh trực tuyến và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt” với tiêu chí bệnh viện không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh.

Sự kết hợp giữa quy trình đăng ký khám bệnh trực tuyến hiện đại và thanh toán không dùng tiền mặt đã giải quyết cho hơn 30% số lượt đăng ký khám bệnh tại nhà, tăng hơn 15% so với năm trước và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Quản trị bệnh viện thời đại 4.0Đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện

Thưa PGS, chiến lược phát triển của bệnh viện trong thời gian sắp tới là gì?

Chiến lược phát triển trong tương lai gần sẽ tập trung xây dựng hệ thống chuỗi Bệnh viện Đại học Y Dược đẳng cấp trong khu vực, hoàn thiện các quy trình, quy định, cơ chế bệnh viện tự chủ, tạo lập bộ máy hoạt động chuyên nghiệp, nâng tầm vị thế bằng quản trị đột phá. Các trung tâm chuyên khoa sâu cùng phối hợp điều trị đa mô thức, phát huy tối đa tiềm lực về trí tuệ của thế hệ đi trước cùng sự năng động, chuyên nghiệp của thế hệ kế thừa.

Bệnh viện chú trọng xây dựng bệnh viện thông minh kết hợp trí tuệ con người và công nghệ 4.0 trong khám chữa bệnh và quản trị bệnh viện, phát huy cơ chế tự chủ toàn bộ về chi phí thường xuyên và chi đầu tư, thực hiện hiệu quả quản lý kinh tế y tế, tích lũy để tái đầu tư, phát triển bệnh viện, đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động luôn ổn định, không ngừng tăng lên hàng năm, nâng cao đời sống tinh thần giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài.

Yếu tố làm nên bước chuyển mình trong thời đại mới chính là chất lượng quản trị.Đặc biệt, đối với BV ĐHYD TP HCM, công tác quản trị ngày càng có vai trò quyết định và mang ý nghĩa sống còn. Khi công tác quản trị thực sự được quan tâm và chú trọng sẽ phát huy sự sáng tạo, chủ động, thúc đẩy mỗi cá nhân vượt lên chính mình để đạt những mục tiêu cao hơn. Chất lượng quản trị được nâng cao không những giúp bệnh viện vững vàng ở vị thế tiên phong, mà hơn thế nữa, đây cũng là yếu tố then chốt của sự phát triển bền vững. Sự kết hợp giữa chuyên môn và quản trị hệ thống hiện đại sẽ giúp công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, chăm sóc người bệnh tối ưu hóa, tạo sức bật mạnh mẽ, bứt phá trong tương lai.

Xin cám ơn PGS.TS.BS.Nguyễn Hoàng Bắc đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Các thành tựu nổi bật của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM 2019

-Ngày 06/9/2019 – BV ĐHYD TPHCM vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất - Dấu ấn vàng son cho chặng đường 25 năm hình thành và phát triển từ một phòng khám đa khoa có giường lưu đến một bệnh viện hiện đại hàng đầu cả nước.
-Ngày 23/05/2019, tại Hội nghị Đột quỵ châu Âu (ESOC) 2019, Milan (Ý), BV ĐHYD TPHCM là bệnh viện thứ 2 của Châu Á được vinh dự nhận danh hiệu Chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ châu Âu (ESO). Đây là giải thưởng vinh danh của Tổ chức Đột quỵ châu Âu dành cho các Đơn vị Đột quỵ, với mục tiêu “Nhiều hơn và Tốt hơn”, nhằm tăng cơ hội cho nhiều người bệnh đột quỵ được điều trị đúng chỗ, đồng thời nâng cao chất lượng chuyên sâu của các đơn vị đột quỵ giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn, sớm quay về cuộc sống bình thường.
-Ngày 19/03/2019, trong khuôn khổ Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á - Thái Bình Dương (APSIC) lần thứ 9 tại Đà Nẵng, BV ĐHYD TPHCM đã vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm CSSD xuất sắc” đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ khử khuẩn - tiệt khuẩn các loại dụng cụ y tế, đồ vải y tế tái sử dụng.
-Ngày 26/06/2019, Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD TPHCM đã nhận chứng nhận “Center of Excellence - Trung tâm Xuất sắc” về 3 kỹ thuật là Đo phân suất dự trữ vành (FFR) trong chẩn đoán - đánh giá bệnh động mạch vành do Crossroads - Mạng lưới Đào tạo Tim mạch Abbott, kỹ thuật siêu âm trong động mạch vành và dùng mũi khoan kim cương Rotablator trong can thiệp các sang thương khó do Boston Sciencific trao tặng. Đây là những kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, đánh giá và điều trị can thiệp bệnh lý động mạch vành. BV ĐHYD TPHCM là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ đào tạo những kỹ thuật tiên tiến này.
-Ngày 14/10/2019, Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD TPHCM vinh dự được trao chứng nhận Trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da do Medical Education Acamedia - Medtronic cấp. Đây là trung tâm thứ hai tại Việt Nam nhận chứng nhận này, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của BV ĐHYD TPHCM trong việc ứng dụng thường quy kỹ thuật thay van tim hiện đại nhất thế giới, giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn, các biến chứng trong và hậu phẫu so với phẫu thuật mổ hở, thời gian phục hồi nhanh, không để lại sẹo mổ như trước đây.
-Ngày 14/12/2019, BV ĐHYD TPHCM tham dự Hội thảo quốc tế y tế thông minh do UBND TPHCM tổ chức. Đây là cơ hội để các bệnh viện trao đổi, chia sẻ về việc thực hiện các giải pháp thông minh trong y tế, đáp ứng những nhu cầu cấp thiết và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Trong khuôn khổ hội thảo, BV ĐHYD TPHCM với sản phẩm “Đăng ký khám bệnh trực tuyến và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt” đã đạt giải nhì trong đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” năm 2019 dành cho 20 ứng dụng y tế thông minh xuất sắc nhất.


PHƯƠNG NAM
Ý kiến của bạn